Chuyên gia y tế hàng đầu Nam Phi: Omicron thay thế Delta là tin tốt

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
10/12/2021 - 76 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Bác sĩ hàng đầu của Nam Phi nhận định rằng, nếu biến thể Omicron đủ sức đánh bật Delta, đây sẽ là bước ngoặt lớn trong cuộc chiến chống dịch vì bởi chủng virus mới này chỉ gây bệnh nhẹ, ít đe dọa đến tính mạng.

Biến thể Omicron có thể thay thế biến thể Delta

Biến thể Omicron có thể thay thế Delta

Những ngày gần đây, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đang nhanh chóng chiếm ưu thế ở tỉnh Gauteng của Nam Phi - nơi trung tâm của đợt bùng dịch mới nhất - đánh bật các chủng khác, bao gồm Delta, co cụm lại.

Trước đó, Delta là chủng virus gây tử vong cho nhiều ca bệnh nhất thế giới. Sau Ấn Độ, Delta hiện là "thủ phạm" chính gây thương vong cao ở châu Âu (đặc biệt Đông Âu) và Mỹ trong mùa thu - đông này.

Bác sĩ Angelique Coetzee - Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi (SAMA) nhận định, nếu Omicron đủ sức đánh bật các chủng virus khác nhờ khả năng lây cao hơn, điều này sẽ trở nên có lợi bởi nó chỉ gây triệu chứng nhẹ, ít tử vong.

Bác sĩ Coetzee là một trong những người đầu tiên phát hiện và thăm khám cho bệnh nhân nhiễm Omicron ở Nam Phi, và đã theo dõi biến thể này cho đến nay. "Hiện tại vẫn chưa biết Omicron có thay thế được Delta không. Tuy nhiên, chúng tôi đang quan sát phần lớn ca nhiễm với triệu chứng rất nhẹ" - bà Coetzee chia sẻ với hãng thông tấn Sputnik của Nga.

Trong các báo cáo mới nhất, các bác sĩ Nam Phi mô tả Omicron gây ra triệu chứng "không điển hình" của COVID-19 như ho ngứa họng, đau cơ... đều là những biểu hiện thông thường của cảm lạnh và cúm mùa.

Bác sĩ Coetzee cho biết thêm, các chuyên gia sẽ có thêm thông tin liên quan những ca nặng trong 1-2 tuần tiếp theo. Điều duy nhất làm bà lo lắng là việc virus tiếp tục lây lan ở nhóm dân số chưa tiêm vắc xin có thể dẫn đến sự xuất hiện của các biến thể mới, khó dự báo hơn.

"Nếu người dân không tiêm ngừa, chúng ta gần như chắc chắn sẽ chứng kiến thêm biến thể mới với những đột biến lạ" - bà dự báo.

Hiện, biến thể Omicron đã lan đến 51 quốc gia thuộc mọi châu lục bất chấp lệnh cấm đi lại với 10 nước miền nam châu Phi. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 3-12 cũng xác nhận chưa có ca tử vong do Omicron nào được báo cáo.

Cùng Pharmart.vn cập nhật những thông tin mới nhất về dịch Covid19!

Theo tuoitre.vn

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan