Tầm quan trọng của máy đo nồng độ oxy trong máu để theo dõi F0 cách ly tại nhà

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
17/07/2023 - 253 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Hoàng Thùy Linh

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Hoàng Thùy Linh

Dược sĩ Hoàng Thùy Linh - Cố vấn chuyên môn các sản phẩm sức khỏe, thiết bị y tế tại Hệ thống Nhà Thuốc Pharmart.vn. 

Mục đích của đo chỉ số SPO2 nhằm phát hiện sớm tình trạng thiếu oxy máu của người bệnh, trước khi có các dấu hiệu trên lâm sàng như tím tái. Máy đo nồng độ oxy trong máu (SpO2) giúp bệnh nhân Covid-19 phát hiện sớm tình trạng thiếu oxy trong máu, để được can thiệp kịp thời khi trở nặng.

Chỉ số SpO2 là độ bão hòa oxy qua mạch máu ngoại vi (ngón tay, dái tai). Chỉ số này được đo rất dễ dàng thông qua một đầu dò SpO2 kẹp ở đầu ngón tay, ngón chân hoặc dái tai.

Máy đo SPO2 đeo tay

Máy đo SPO2 đeo ngón tay

Máy đo SpO2 cầm tay là thiết bị y tế phổ biến, dễ sử dụng tại gia đình, cho bất kỳ bệnh nhân nào có tình trạng hạ oxy máu, như viêm phổi do vi khuẩn, hen phế quản, hội chứng ngưng thở lúc ngủ (thường ngủ ngáy)... và viêm phổi do Covid-19.

Trường hợp người bệnh có nồng độ oxy trong máu (chỉ số SPO2) trên 97% và không có dấu hiệu bất thường, Sở Y tế cho phép hướng dẫn người bệnh theo dõi sức khỏe tại nhà, các trạm y tế địa phương sẽ theo dõi tình hình bệnh nhân qua phần mềm “Khai báo y tế điện tử”.

Theo đó, mỗi phường cần thành lập các tổ phản ứng nhanh bao gồm các bác sĩ, điều dưỡng, công an, thanh niên tình nguyện,... Đặc biệt, nhân viên y tế tại trạm sẽ chịu trách nhiệm chính trong công tác sơ cấp cứu cho người dân trên địa bàn.

Khi nhận cuộc gọi của người dân, tổ phản ứng nhanh phải đánh giá được nguy cơ dựa trên khai báo của người gọi cung cấp các triệu chứng (khó thở, ho nhiều, đau đầu...) để kịp thời vận chuyển bệnh nhân đi cấp cứu.

Xe vận chuyển người bệnh phải đảm bảo đủ các trang thiết bị: bình oxy, dụng cụ thở oxy (mask, canula...), máy đo nồng độ oxy trong máu (chỉ số SPO2). Trong trường hợp xe đã được huy động cho trường hợp cấp cứu khác thì gọi "115" để được hỗ trợ.

 Xe cứu thương chở bệnh nhân covid19

Xe cứu thương chở người bệnh mắc Covid-19

Các bệnh nhân Covid-19 bị ảnh hưởng nghiêm trọng cần máy thở để cung cấp oxy cho cơ thể và duy trì sự sống. Việc tự theo dõi nồng độ oxy trong máu (chỉ số SPO2) hàng ngày trong thời gian dịch bệnh rất quan trọng, kể cả những người không mắc Covid19. 

Nếu người bệnh có chỉ số SPO2 từ 95-96% kèm các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, đau ngực... cần nhanh chóng vận chuyển đến cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn, đeo ống thở oxy qua mũi, đồng thời theo dõi tình trạng và điều trị.

Nếu người bệnh có SpO2 dưới 94% kèm các triệu chứng nặng như thở gắng sức, ho khan... cần được thở oxy qua mask, vận chuyển người bệnh đến khu vực cấp cứu của cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn hoặc bệnh viện dã chiến tại quận, huyện (nếu có) để được theo dõi và điều trị.

Trường hợp người bệnh trong trạng thái nguy kịch (hôn mê, ngừng thở,...) cần cho thở oxy gấp qua mask hoặc hồi sức tim phổi cơ bản và đưa đến bệnh viện gần nhất, đồng thời điều phối chuyển viện bệnh nhân nặng đến tầng điều trị phù hợp.

Đường dây nóng của Sở Y Tế hỗ trợ khẩn cấp: 0989.401.155

Cùng Pharmart.vn cập nhật những thông tin mới nhất về dịch bệnh Covid19!

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan