Thuốc favipiravir được cấp phép sử dụng điều trị F0 nhẹ và trung bình

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
14/12/2021 - 65 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Bộ Y Tế vừa thông báo phác đồ điều trị Covid-19 bằng thuốc kháng virus favipiravir, bằng cách rút ngắn thời gian dùng thuốc và áp dụng cho cả bệnh nhân thể trung bình.

Thuốc Favipiravir điều trị Covid19

Thuốc kháng virus favipiravir chính thức được đưa vào điều trị bệnh nhân Covid19

Thay đổi này được Bộ Y tế cập nhật trong Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, ngày 12/12. Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã điều chỉnh một số chỉ định, chống chỉ định, liều dùng, đối với 3 loại thuốc kháng virus gồm: favipiravir, remdesivir và molnupiravir. Đây là 3 loại thuốc kháng virus đã được Bộ Y tế phê duyệt đưa vào phác đồ điều trị Covid-19 tại Việt Nam.

Theo đó, thuốc kháng virus favipiravir 200mg được dùng cho bệnh nhân Covid-19 mức độ nhẹ và trung bình, thời gian điều trị giảm xuống còn 5-7 ngày. Hướng dẫn trước đó là favipiravir dùng cho bệnh nhân nhẹ trong 7-14 ngày.

Thuốc remdesivir vẫn dùng cho bệnh nhân nặng, thời gian điều trị từ 5-7 ngày thay vì chỉ 5 ngày như hướng dẫn trước. Với thuốc molnupiravir thì chỉ định, chống chỉ định và liều dùng như đang áp dụng theo thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

Molnupiravir và favipiravir là hai loại thuốc kháng virus dạng viên, dùng theo đường uống, dễ dàng cho F0 điều trị tại nhà. Đây là lợi thế của hai loại thuốc này, giúp bệnh nhân giảm triệu chứng, ngăn nguy cơ chuyển nặng dẫn đến tử vong. Trong khi đó remdesivir là thuốc tiêm bắp dùng cho bệnh nhân nặng, chỉ được phép dùng trong bệnh viện.

Thuốc remdesivir điều trị bệnh nhân nhiễm Covid19 nặng

Thuốc remdesivir dạng tiêm chỉ được sử dụng điều trị bởi các bác sĩ tại bệnh viện

Đánh giá ban đầu cho thấy sau 5 ngày điều trị với molnupiravir, tỷ lệ bệnh nhân âm tính tăng từ 70% lên 90%, tỷ lệ tử vong giảm 50% so với nhóm không sử dụng. Hiện hơn 40 tỉnh thành trong cả nước đã đưa thuốc này vào điều trị thí điểm có kiểm soát, chăm sóc F0 không triệu chứng tại nhà và cộng đồng.

Bộ Y tế cũng nêu rõ nguyên tắc điều trị đối với thuốc kháng virus. Cụ thể, đối với thuốc chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào, việc sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Thuốc đã được WHO khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất một nước, thì có thể được chỉ định điều trị theo diễn biến bệnh lý của người bệnh (ví dụ thuốc remdesivir, favipiravir...).

Cùng Pharmart.vn cập nhật những thông tin mới nhất về dịch Covid19!

(Theo vnexpress.net)

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan