TP.HCM huy động gần 500 taxi, xe khách chở bệnh nhân Covid-19

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
09/08/2021 - 80 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Gần 500 xe taxi, ôtô khách tại TP.HCM đã được huy động chuyển đổi chức năng thành xe cứu thương đưa bệnh nhân Covid-19 đến nơi điều trị, đảm bảo giảm thiểu tỷ lệ xấu với bệnh nhân.

Khi số ca nhiễm liên tục tăng cao khiến nguồn nhân lực y tế quá tải, nhất là xe cứu thương vận chuyển ca bệnh. Từ giữa tháng 7, toàn bộ xe cứu thương tại các cơ sở y tế công lập, tư nhân ở TP.HCM đã được điều động tham gia cấp nhưng chưa đáp ứng đủ khi ca bệnh tăng nhanh. Vì vậy, việc tăng cường xe taxi, xe ô tô khách vào hỗ trợ vận chuyển bệnh nhân là điều cấp thiết.

Ngày 27/7, TP.HCM đã triển khai hệ thống cấp cứu 115 đến từng cơ sở chăm sóc, theo dõi sức khoẻ F0 tại các quận huyện, khu dân cư, nhằm đưa ca bệnh nặng đến nơi điều trị kịp thời. Taxi của Tập đoàn Mai Linh được huy động để hỗ trợ đội cấp cứu 115 trong công tác vận chuyển. Những xe này được trang bị bình oxy, máy thở, xét nghiệm nhanh, nhân viên y tế đi kèm. Các gia đình khi đưa người cấp cứu, chuyển viện có thể liên hệ Trung tâm 115 hoặc điểm cách ly tại địa phương để được điều phối xe.

 Taxi cấp cứu bệnh nhân covid19

Tài xế taxi được trang bị đồ bảo hộ đúng quy định, bảo đảm an toàn khi tham gia phòng chống dịch

Đại diện Tập đoàn Mai Linh cho biết trong 200 taxi, hiện đã có 80 xe được hoán cải chở các bệnh nhân. Số taxi còn lại đang trong giai đoạn chờ cung cấp trang thiết bị y tế để đưa vào hoạt động. Các tài xế phục vụ ở các xe này được bố trí ăn ở tại các bệnh viện, cơ sở y tế và tiêm một hoặc đủ hai mũi vắc-xin.

Cùng các đội taxi cấp cứu, đầu tháng 8 đã có hơn 200 ô tô khách thuộc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang cũng được chuyển đổi thành xe cứu thương, hỗ trợ các địa phương chở F0, bệnh nhân nặng. Các xe lắp vách ngăn buồng lái, hàng ghế phía sau tháo ra để lắp băng ca cố định, thiết bị y tế. Tài xế phải đảm bảo tuân thủ 5K, trang bị đồ bảo hộ, tập huấn y tế... Trước đó công ty cũng huy động 250 ôtô chở nhân viên y tế đi lấy mẫu đến khu phong toả, cách ly, bệnh viện dã chiến.

Xe ô tô khách cấp cứu bệnh nhân Covid19 

Các xe ô tô khách được hoán cải thành xe cấp cứu

Ngoài hai đơn vị trên, Công ty cổ phần xe khách Sài Gòn (SaigonBus) cũng phối hợp điều động 40 ô tô 10-45 chỗ hỗ trợ ngành y tế. Thời điểm tháng 5/2020, đơn vị này huy động 30 xe vận chuyển người đi cách ly và hoàn thành cách ly. Sau hơn một năm, các xe chuyển ra ngoài và trực tiếp do SaigonBus cùng Trung tâm 115 điều phối chở các bệnh nhân F0, người chuyển viện...

"Trung tâm 115 mỗi ngày bố trí lịch vận chuyển cùng các địa điểm đưa đón. Đồng thời các cơ sở y tế tại quận, huyện khi có nhu cầu có thể liên hệ và đơn vị sẽ điều động xe theo yêu cầu", ông Trương Quốc Huy, Phó phòng điều hành thuộc SaigonBus nói và cho biết hiện tài xế chuyên chở được bố trí ở tập trung theo phương châm "ba tại chỗ" để đảm bảo phòng dịch.

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết, việc tăng cường xe những ngày qua đã giúp chia lửa, tăng năng lực cấp cứu bệnh nhân ở thành phố. Trong đó, hãng Phương Trang huy động 220 xe loại 16 chỗ, phân bổ cho các quận huyện để chủ động điều phối. Những xe này túc trực tại cơ sở y tế, nơi cách ly tập trung ở phường xã để kịp thời đưa ca bệnh nặng lên tuyến trên.

Trong khi với taxi thuộc Mai Linh, ông Long cho biết Trung tâm 115 sẽ điều phối và các xe đều có nhân viên y tế đi theo. Họ là các sinh viên y khoa, người của Thành đoàn tăng cường cho lực lượng y tế. Đội ngũ này đã qua các khoá đào tạo cấp tốc, đáp ứng yêu cầu cơ bản về nghiệp vụ như tiếp cận hiện trường, cấp cứu bệnh nhân một cách nhanh nhất trước khi chuyển tới nơi điều trị... Tất cả xe này đều có các thiết bị y tế cơ bản là bình oxy, máy xét nghiệm nhanh.

Theo bác sĩ Long, thành phố vừa thành lập 5 trung tâm cấp cứu vệ tinh dã chiến đặt ở các quận 12, Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức và Phú Thọ (quận 11). Mỗi trạm có quy mô 20 xe cấp cứu với 280 nhân viên y tế và những người có chuyên môn. Các xe đã chuyển đổi công năng thuộc đơn vị Phương Trang, Mai Linh cũng được điều phối hoạt động tại đây, chịu điều hành từ Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố, Trung tâm cấp cứu 115.

Nguồn tin: Vnexpress

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan