Vaccine Covid-19 tồn tại bao lâu trong cơ thể?

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
30/10/2021 - 80 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Sau khi Vaccine được đưa vào cơ thể, giúp hệ miễn dịch cách nhận biết và tiêu diệt mầm bệnh, các thành phần của vaccine sẽ dần bị đào thải khỏi cơ thể sau một thời gian ngắn, chỉ còn phản ứng miễn dịch ngừa virus ở lại.

Vaccine Covid-19 tồn tại bao lâu trong cơ thể

Thành phần vaccine Covid-19 sẽ được đào thải dần và chỉ giữ lại phản ứng miễn dịch 

Nhiều người vẫn bị lầm tưởng rằng vaccine sẽ tồn tại trong cơ thể và gây tác dụng phụ, nên vẫn còn khá nhiều trường hợp e ngại chưa tham gia tiêm chủng. Để giải thích về điều này, các chuyên gia đã đưa ra nhận định: tất cả loại vaccine, bất kể được điều chế bằng công nghệ nào thì đều có mục đích chung là giúp hệ miễn dịch tiếp xúc với tác nhân gây bệnh mà không để lại nguy cơ mắc bệnh. 

Virus xâm nhập vào cơ thể thường lây lan vào tế bào. Vì vậy, vaccine cần mô phỏng quá trình này để tạo ra phản ứng miễn dịch đầy đủ, theo đó vaccine sẽ phải di chuyển vào các tế bào nơi sản xuất protein và "đóng giả" một thành phần của virus.

Tất cả vaccine đều tuân thủ nguyên tắc này và cung cấp thông tin về virus qua việc tiêm bắp, song cơ chế hoạt động của chúng khác nhau. Với Pfizer và Moderna sử dụng công nghệ mRNA, còn AstraZeneca sử dụng vector virus. Dù dùng công nghệ nào, hiệu quả của chúng đều giống nhau. 

Vaccine AstraZeneca sử dụng công nghệ vector virus

Vaccine AstraZeneca được bào chế sử dụng vector virus

Như vậy, vaccine không gây ra bất cứ thay đổi nào đối với DNA của người bình thường. Tuy nhiên, các kháng thể do hệ thống miễn dịch tạo ra vẫn còn trong cơ thể nhiều tháng sau tiêm. Vaccine cũng kích thích sản sinh tế bào miễn dịch ghi nhớ. Điều này có nghĩa, ngay cả khi nồng độ kháng thể giảm, hệ miễn dịch cũng sản xuất được thêm kháng thể và tế bào đối phó với virus. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm FDA cho phép tiêm bổ sung cho người có nguy cơ cao và người trên 65 tuổi sau khi tiêm mũi hai được 6 tháng.  

Cùng Pharmart.vn cập nhật những thông tin mới nhất về dịch Covid-19!

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan