WHO cảnh báo Omicron đang lây lan với tốc độ "chưa từng thấy"

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
15/12/2021 - 58 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

WHO cho biết Omicron đang lây lan với tốc độ nhanh chóng, tuy nhiên hiện tại vaccine vẫn sẽ giúp hạn chế đáng kể nguy cơ trở nặng và tử vong.

"Omicron đang lây lan với tốc độ mà chúng tôi chưa từng thấy ở bất kỳ biến chủng nào trước đó. Ngay cả khi Omicron gây bệnh ít nghiêm trọng hơn, số lượng ca nhiễm tăng vẫn tăng leo dốc, có thể sẽ gây quá tải các hệ thống y tế chưa được chuẩn bị", Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến hôm 14/12.

Tổng giám đốc WHO cảnh báo về biến thể Omicron

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus

Theo Tedros, biến chủng Omicron đã được ghi nhận tại 77 quốc gia và có thể sẽ lan rộng ra  thế giới, vì vậy không nên coi nhẹ biến chủng này. Ông nhấn mạnh các mũi vaccine Covid-19 tăng cường có thể giúp hạn chế sự lây lan Covid-19, nếu những người cần bảo vệ nhất tiếp cận được.

Đồng quan điểm với Mike Ryan, giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO, nhận định các vaccine Covid-19 vẫn hiệu quả, giúp cung cấp khả năng bảo vệ đáng kể trước nguy cơ trở nặng và tử vong.

Vaccine Covid19 hạn chế nguy cơ trở nặng của biến thể Omicron

Vaccine vẫn là lá chắn phòng vệ hữu hiệu nhất hiện tại trong phòng chống Covid19

Quan chức WHO nói thêm rằng mức đỉnh của làn sóng lây nhiễm lần này còn cách "vài tuần", trong bối cảnh biến chủng Omicron lây lan vô cùng nhanh chóng, vượt tốc độ của chủng Delta đang chiếm ưu thế trên toàn cầu.

Biến chủng Omicron được phát hiện đầu tiên tại Botswana vào ngày 11/11 và được Nam Phi báo cáo với WHO hôm 24/11. Dù Omicron được xếp vào danh sách biến chủng đáng lo ngại, đến nay chưa có dữ liệu chính xác về mức độ lây lan hay độc lực của nó.

Trong báo cáo hôm 12/12, WHO cũng cho biết còn nhiều điều chưa rõ ràng về Omicron. Các đánh giá sơ bộ cho thấy Omicron gây triệu chứng nhẹ hơn Delta, nhưng vẫn cần thêm dữ liệu để xác định liệu nó có kém nguy hiểm so với những biến chủng trước đây không.

Cùng Pharmart.vn cập nhật những thông tin mới nhất về dịch Covid19!

(Theo vnexpress.net)

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan