WHO gợi ý 3 yếu tố giúp Việt Nam sống chung Covid-19

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
09/10/2021 - 64 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - Tiến sĩ Kidong Park cho rằng, để sống chung an toàn với Covid-19, Việt Nam cần nhanh chóng phủ rộng tiêm chủng, tăng cường năng lực y tế và nâng cao ý thức người dân.

Trong ngày 8/10, tiến sĩ Park nói đại dịch vẫn sẽ tiếp diễn ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, do đó các nước cần tìm cách sống chung an toàn với nó. Theo ông Park, Chính phủ nên xem xét ưu tiên các hoạt động sau đây để tiến tới mở cửa an toàn, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Đầu tiên, phủ rộng tiêm vaccine cho các nhóm ưu tiên, đặc biệt là nhân viên y tế, nhân viên tuyến đầu ứng phó với đợt bùng phát dịch, người cao tuổi và những người có bệnh nền. Ngoài ra, cần ưu tiên tiêm chủng hơn cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt bùng phát dịch, nơi hệ thống y tế còn hạn chế.

Bao phủ vaccine toàn dân - Vũ khí hiệu quả để phòng chống Covid19

Bao phủ vaccine toàn dân - Vũ khí hiệu quả để phòng chống Covid19

Thứ hai, người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp 5K, 5T ngay cả trong thời kỳ bình thường mới. Mỗi sự tự giác và chấp hành của mỗi cá nhân sẽ góp phần giảm sự lây lan, đẩy lùi bệnh dịch.

Người dân thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế nơi công cộng

Người dân thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế nơi công cộng

Thứ ba, tăng cường hơn nữa năng lực hệ thống y tế để quản lý tốt hơn bệnh nhân Covid-19 nặng, đồng thời đưa ra lộ trình và mô hình chăm sóc phù hợp để tránh quá tải bệnh viện đối với các ca nhẹ và trung bình.

Nâng cao cơ sở hạ tầng, hệ thống quản lý y tế cả nước

Nâng cao cơ sở hạ tầng, hệ thống quản lý y tế cả nước

Tình hình dịch bệnh đang có xu hướng hạ nhiệt trên toàn Việt Nam. Tại TP.HCM, tâm dịch của đợt bùng phát thứ 4, số ca bệnh mới giảm, số xuất viện nhiều hơn số ca nhập viện hàng ngày, một số bệnh viện dã chiến đã hoàn thành sứ mệnh, các lực lượng chi viện đã được rút dần.

Về tiêm chủng, tổng số liều đã triển khai trên cả nước là hơn 50,5 triệu, trong đó tiêm 1 mũi là hơn gần 37 triệu liều, tiêm mũi 2 là hơn 13,6 triệu liều. Bộ Y tế cho biết vaccine sẽ tiếp tục được chuyển về Việt Nam trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu tiêm ít nhất 70% dân số trưởng thành vào đầu năm 2022.

Trong bối cảnh mới, Bộ Y tế đang gấp rút xây dựng dự thảo hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả Covid-19. Theo đó, địa phương thích ứng an toàn dịch bệnh khi đáp ứng 3 tiêu chí: Ít nhất 80% dân số trên 50 tuổi được tiêm đủ liều vaccine Covid-19; tất cả trạm y tế xã, phường, thị trấn có oxy y tế và có kế hoạch lập trạm y tế lưu động cũng như Tổ chăm sóc người nhiễm; các tỉnh, thành có kế hoạch lập cơ sở điều trị Covid-19 theo mô hình tháp ba tầng, đảm bảo tối thiểu 2% số giường hồi sức cấp cứu trên tổng ca bệnh dự báo cao nhất.

Chung sống an toàn với dịch Covid-19

Chung sống an toàn với dịch Covid-19

Dự thảo cũng phân loại 4 cấp độ nguy cơ dịch bệnh và các biện pháp ứng phó tương ứng. Chỉ số đánh giá nguy cơ dịch bệnh dựa trên một số tiêu chí như: Số ca nhiễm mỗi tuần trên 100.000 dân; tỷ lệ người trưởng thành (từ 18 tuổi) được tiêm vaccine.

Theo tiến sĩ Park, việc lập kế hoạch cho phép Việt Nam chuẩn bị tốt hơn ở những đợt bùng phát trong tương lai, khi chuyển sang trạng thái bình thường mới. Thông qua các chiến lược và hướng dẫn tạm thời, WHO đưa ra một số tiêu chí dịch tễ học, ICU (hồi sức tích cực) và tiêu chí tiêm chủng mà chính phủ có thể tham khảo và điều chỉnh tùy thuộc vào bối cảnh của quốc gia.

Người đại diện WHO tại Việt Nam cho hay, đại dịch vẫn chưa kết thúc, còn quá sớm để đưa ra câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi "bài học nào được rút ra từ các quốc gia chung sống thành công với Covid-19".

"Song kinh nghiệm từ các tình huống y tế khẩn cấp trước đây và đại dịch hiện tại cho thấy: Chúng ta cần phá vỡ chu kỳ 'hoảng sợ và bỏ bê', phải luôn nâng cao cảnh giác", ông Park nói.

Cùng Pharmart.vn cập nhật những thông tin mới nhất về dịch Covid-19!

Nguồn: VNexpress

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan