10 dấu hiệu nội tiết kém khi mang thai mà mẹ bầu cần biết

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
29/05/2023 - 2090 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

Dược sĩ Trương Mộng Trinh hiện đang là chuyên viên tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn.

Thiếu hụt nội tiết tố khi mang thai có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của mẹ bầu cũng như thai nhi. Đây có thể nói là vấn đề khiến cho nhiều mẹ bầu lo lắng và quan ngại. Vậy dấu hiệu nội tiết kém khi mang thai là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

10 dấu hiệu nội tiết kém khi mang thai

Có hai loại nội tiết tố nữ là progesterone và estrogen đều ảnh hưởng đến quá trình mang thai. Và khi thiếu hụt mỗi loại hormone này thì sẽ có những dấu hiệu khác nhau. 

Dấu hiệu thiếu hụt nội tiết tố nữ Progesterone 

Progesterone sẽ xuất hiện khi mẹ đã có bầu và nó được tiết ra từ hoàng thể với vai trò duy trì sức khỏe cho thai nhi. Và biểu hiện nội tiết tố kém khi mang thai liên quan đến Progesterone bao gồm: 

  • Mẹ bầu thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc, hay bị thức dậy giữa đêm
  • Cơ thể mẹ bầu sẽ có tình trạng bị tích nước, phù nề. Do progesterone có vai trò kích thích lợi tiểu và khi bị thiếu hụt hormone này sẽ khiến nước trong cơ thể không đào thải ra ngoài được. 
  • Mẹ bầu sẽ hay cảm thấy mệt mỏi, lo âu, stress và căng thẳng. 
  • Mẹ bầu sẽ dễ thèm ăn hơn 
  • Tình trạng đau đầu, đau nửa đầu thường xuyên diễn ra
  • Thiếu progesterone sẽ làm giảm sự tiêu hao chất béo, khiến mẹ bầu tăng cân khó kiểm soát. 

Đau đầu là một dấu hiệu nội tiết kém khi mang thai

Đau đầu là một dấu hiệu nội tiết kém khi mang thai

Dấu hiệu mẹ bầu thiếu hụt nội tiết tố nữ Estrogen 

Estrogen là nội tiết có vai trò thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của tử cung, tuyến vú cũng như sự đàn hồi của các cơ liên kết trong cơ thể. Hormone này giúp mẹ bầu có thể thích ứng kịp thời với sự lớn lên hàng ngày của em bé và tạo sự chuẩn bị cho tuyến sữa để bắt đầu tiết sữa ở những tháng cuối cùng của thai kỳ. Dấu hiệu nội tiết tố kém khi mang thai liên quan đến Estrogen bao gồm: 

  • Da của mẹ bầu chuyển sang tình trạng da khô, kém đàn hồi, có nhiều nếp nhăn, sạm, tàn nhang cũng như nổi mụn trứng cá. 
  • Tóc bị chẻ ngọn, khô xơ và dễ bị gãy rụng hơn rất nhiều
  • Mẹ bầu sẽ gặp tình trạng khô ở âm đạo, giảm ham muốn và quan hệ sẽ thường bị đau rát
  • Tâm trạng của mẹ bầu cũng thay đổi thường xuyên, vui buồn thất thường, hay suy nghĩ và thậm chí một số trường hợp còn dẫn tới trầm cảm.

 

Hậu quả của thiếu hụt nội tiết tố khi mang thai

Nội tiết tố progesterone và estrogen có vai trò quan trọng trong quá trình mang thai. Và khi cơ thể người mẹ bị thiếu hụt các nội tiết tố này sẽ dễ dẫn tới những hậu quả khó lường như:: 

  • Suy hoàng thể, dẫn tới việc dễ sảy thai.
  • Tâm sinh lý thay đổi làm cho mẹ bầu dễ bị trầm cảm trước và sau khi sinh.
  • Thai nhi kém phát triển khiến cho người mẹ khó sinh hơn và dễ bị thiếu sữa sau khi sinh.
  • Dễ bị sinh non hay sinh thiếu cân.

 

Cách bổ sung nội tiết tố nữ khi mang thai

Khi bắt đầu có những dấu hiệu nhận biết nội tiết kém khi mang thai, mẹ bầu không cần quá lo lắng. Chỉ với một số biện pháp, thay đổi trong lối sống, chế độ ăn uống hay bổ sung các loại thuốc nội tiết tố cũng sẽ giúp mẹ bầu cải thiện được tình trạng này. 

Chế độ ăn uống giúp cải thiện dấu hiệu nội tiết kém khi mang thai

Với phụ nữ mang thai thì chế độ ăn uống là rất quan trọng. Đặc biệt với những mẹ bầu bị thiếu hụt nội tiết tố thì nên ưu tiên bổ sung trong thực đơn hàng ngày những loại thực phẩm sau: 

  • Đậu nành chứa hàm lượng estrogen tự nhiên cao, an toàn cho cơ thể.
  • Quả bơ giàu vitamin E,B, axit folic, cũng như chất béo tự nhiên, dễ dàng hấp thu vào cơ thể, giải phóng hormone để giúp da khoẻ mạnh. 
  • Cá hồi giàu axit béo, omega 3 có lợi cho tim mạch và não bộ của thai nhi, đồng thời giúp cân bằng nội tiết tố cho mẹ bầu. 
  • Các loại rau họ cải chứa nhiều chất xơ, khoáng chất, chất chống oxy hoá,..giúp giảm đầy hơi, khó tiêu, cải thiện tâm trạng và kích thích sản sinh estrogen. 
  • Các loại hạt như hạt dẻ, hạnh nhân, óc chó với nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cả mẹ và bé. 

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần hạn chế các loại thực phẩm gây rối loạn nội tiết tố như trà, cà phê, đồ ăn quá cay hay các loại thức ăn nhanh, đồ đóng hộp,...

Thực phẩm từ đậu nành giúp bổ sung estrogen

Thực phẩm từ đậu nành giúp bổ sung estrogen

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Việc ngủ đủ giấc sẽ không chỉ giúp mẹ bầu luôn cảm thấy tỉnh táo, minh mẫn mà còn giúp tâm trạng thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi hơn. Đồng thời, nó cũng giúp điều hoà nội tiết tố một cách tự nhiên. 

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có thể tập các bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, yoga cho mẹ bầu, thiền. Vận động đúng cách còn giúp cải thiện nội tiết tố, tăng sức đề kháng. 

Dùng các loại thuốc bổ sung nội tiết tố nữ

Việc thiếu hụt nội tiết tố khi mang thai không thể tự chẩn đoán hay tự điều trị tại nhà bằng các loại thuốc. Do đó, mẹ bầu sẽ cần phải tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và đưa ra loại thuốc phù hợp. 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bổ sung nội tiết tố nhưng không phải loại nào cũng an toàn và được dùng trong thời kỳ mang thai. Nếu sử dụng nhầm thuốc thì thai nhi sẽ có thể bị dị tật bẩm sinh hoặc mẹ bầu có thể dễ bị sảy thai, sinh non. 

Do đó, các bác sĩ cũng như chuyên gia đã khuyến cáo các chị em nên sử dụng thuốc bổ sung nội tiết tố cho cơ thể từ trước khi có ý định mang thai. Điều này vừa giúp cơ thể khoẻ mạnh, vừa là bước khởi đầu để có một chu kỳ thai sản tốt. 

 

Trên đây là những dấu hiệu nội tiết tố kém khi mang thai mà mẹ bầu cần biết. Mỗi người sẽ có một cơ địa và sức khoẻ khác nhau, đặc biệt khi mang thai. Do vậy, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường, mẹ bầu nên đến gặp các bác sĩ để tìm ra hướng giải quyết chứ không nên tự điều trị tại nhà. 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Nguồn: Sưu tầm internet


Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan