Bật mí cách uống nghệ mật ong chữa trào ngược dạ dày

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
23/05/2023 - 1605 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc

Dược sĩ Ngô Thị Minh Ngọc tốt nghiệp đại học chính quy tại trường Đại học Y Dược Thái Bình, hiện đang là Dược sĩ Lâm sàng và tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn

Chứng trào ngược dạ dày không nguy hiểm nhưng nó gây nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh. Và một trong những phương pháp được lựa chọn nhiều để hạn chế tình trạng này là sử dụng nghệ mật ong. Và dưới đây sẽ là cách uống nghệ mật ong chữa trào ngược dạ dày hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Công dụng của nghệ và mật ong với dạ dày

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về cách uống thì chúng ta hãy cùng làm rõ công dụng của nghệ và mật ong đối với dạ dày. 

Công dụng của nghệ

Có hai loại nghệ thường được sử dụng nhiều trong việc điều trị các bệnh về dạ dày nói riêng và các bệnh lý khác nói chung, là nghệ đen và nghệ vàng. Mỗi loại nghệ lại có những công dụng riêng. 

  • Với nghệ đen: Nghệ đen trong đông y còn được gọi là nga truật, có màu tím đậm với vị đắng và hơi cay nồng. Trong thành phần của nghệ đen có chứa lượng tinh dầu lớn, chất nhầy cùng với curcumin. Curcumin trong nghệ đen có vai trò chữa lành các vết thương ở niêm mạc dạ dày, làm giảm các cơn đau, hạn chế sự phát triển của các vi khuẩn gây nên bệnh đường ruột. 
  • Với nghệ vàng: Nghệ vàng có nhiều công dụng điều trị bệnh hơn so với nghệ đen. Nghệ vàng có tính ấm, có khả năng kháng viêm, chống oxy hóa cực tốt. Nghệ vàng được biết tới với công dụng điều trị đau dạ dày, trào ngược dạ dày, viêm loét dạ dày,...

Dù đều có nhiều công dụng tốt với dạ dày nhưng nghệ đen lại không chữa được chứng trào ngược dạ dày giống với nghệ vàng. Chính vì vậy, để điều trị tình trạng này, mọi người sẽ sử dụng nghệ vàng thay cho nghệ đen. 

Nghệ vàng dùng để điều trị trào ngược dạ dày

Nghệ vàng dùng để điều trị trào ngược dạ dày

 

Công dụng của mật ong

Từ rất lâu về trước, mật ong được được sử dụng như một vị thuốc trong Đông y để điều trị nhiều loại bệnh. Và nhiều người vẫn thường chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong bởi những đặc điểm của nó: 

  • Sở hữu đặc tính chống oxy hóa và các gốc tự do: Mật ong vừa có tác dụng chống oxy hóa, vừa tiêu diệt các gốc tự do. Và một trong những nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày và đau dạ dày là do các gốc tự do làm tổn thương các tế bào ở bên trong đường tiêu hóa. 
  • Nhờ kết cấu đặc trưng: Mật ong có kết cấu đặc trưng, giúp bao phủ dạ dày tốt hơn so với màng nhầy của thực quản. Điều này giúp làm giảm axit, kiểm soát trào ngược dạ dày về lâu dài hơn. 

Cách uống nghệ mật ong chữa trào ngược dạ dày

Có hai cách để sử dụng nghệ mật ong chữa trào ngược dạ dày mà bạn có thể tham khảo để áp dụng. 

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ tươi và mật ong

Chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong và nghệ tươi là phương pháp được khá nhiều người sử dụng. Khi sử dụng nghệ tươi, nên bạn cần lựa chọn những có màu vàng tươi, vỏ mỏng, ít nếp nhăn và khi dùng tay ấn vào sẽ thấy có độ cứng nhất định. Đồng thời, khi quét phần ruột vào một tờ giấy trắng sẽ để lại màu sắc sáng, không bị sậm. 

Bạn có thể áp dụng một trong hai công thức dưới đây để pha nghệ tươi và mật ong trong điều trị trào ngược dạ dày. 

  • Công thức 1: Sử dụng bột nghệ tươi

Sử dụng 100ml nước ấm pha chung với 3 thìa bột nghệ tươi và 1 thìa mật ong. Hòa tan hỗn hợp và sử dụng 1 lần một ngày. 

  • Công thức 2: Sử dụng nghệ tươi

Nghệ tươi mua về rửa sạch, gọt vỏ, đem xay nhuyễn. Sau đó trộn nghệ đã xay với mật ong theo tỷ lệ 2:1 thành hỗn hợp sệt. Chia hỗn hợp thành nhiều phần và vo tròn thành những viên nhỏ bằng đầu ngón tay út, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để sử dụng nhiều lần. Mỗi ngày chỉ nên dùng từ 6-8 viên tùy theo tình trạng bệnh. 

Uống nghệ mật ong chữa trào ngược dạ dày

Uống nghệ mật ong chữa trào ngược dạ dày

 

Chữa trào ngược dạ dày bằng tinh bột nghệ và mật ong

Ngoài việc mua các loại tinh bột nghệ bán sẵn trên thị trường thì bạn cũng có thể tự làm tinh bột nghệ tại nhà để đảm bảo an toàn, chất lượng và tiết kiệm hơn. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 3-4kg nghệ tươi, rửa sạch và xay nhuyễn. Dùng vải sạch hoặc rây để lọc hỗn hợp, lấy phần nước cốt sau đó hòa với nước ấm và để nguyên cho phần tinh bột nghệ lắng xuống. Chắt bỏ phần nước bên trên và lấy phần bột nghệ lắng bên dưới, đem phơi khô hoặc sấy sẽ được tinh bột nghệ. 

Khi đã có tinh bột nghệ, bạn sử dụng 1 thìa tinh bột, hòa với nước ấm cùng 2 thìa mật ong, khuấy đều. Bạn nên uống tinh bột nghệ với mật ong vào buổi sáng và tối hoặc sau ăn 30 phút để hạn chế tình trạng trào ngược dạ dày. 

 

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng nghệ mật ong chữa dạ dày.

Uống nghệ mật ong chữa trào ngược dạ dày được nhiều người lựa chọn sử dụng vì độ an toàn cũng như dễ thực hiện tại nhà. Tuy nhiên phương pháp này cũng để lại một số tác dụng phụ không mong muốn. 

Trong nghệ có chứa curcumin giúp làm lành vết thương và mật ong có tính kiềm giúp trung hòa axit ở dịch vị. Nhưng với người cao tuổi hoặc người có đường ruột kém khi sử dụng nghệ kèm mật ong sẽ rất dễ kết dính với các chất xơ có trong thức ăn, từ đó hình thành khối bã trong dạ dày, gây đau bụng và thậm chí là tổn thương dạ dày. 

Bên cạnh đó, việc sử dụng nghệ thường xuyên, sử dụng nhiều cũng có thể gây sỏi mật, đau bụng hoặc tiêu chảy, buồn nôn,...Do vậy, khi sử dụng nghệ và mật ong để điều trị trào ngược dạ dày tại nhà và gặp bất kỳ biểu hiện bất thường nào thì người bệnh cần đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và cách điều trị. 

 

Trên đây là các cách uống nghệ mật ong chữa trào ngược dạ dày được nhiều người áp dụng. Nghệ và mật ong mang tới rất nhiều lợi ích tuyệt vời với những người đang gặp các vấn đề về dạ dày. Và đây chắc chắn là một phương pháp rất đáng để thử và cũng rất dễ thực hiện.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Nguồn: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan