Bật mí cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
08/09/2023 - 516 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Lê Thị Hằng

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Lê Thị Hằng

Là một trong số những Dược sĩ đời đầu của hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn, Dược sĩ Lê Thị Hằng hiện đang Quản lý cung ứng thuốc và là Dược sĩ chuyên môn của nhà thuốc Pharmart.vn

Gan nhiễm mỡ là tình trạng trong gan có chứa lượng mỡ khoảng 5-10% trọng lượng của gan. Bệnh lý này không quá nguy hiểm và thường không có biểu hiện rõ ràng nên người bệnh thường sẽ khó phát hiện ra và khi bệnh trở nặng thì có thể gây ra các nguy hiểm cho sức khỏe. Dưới đây sẽ là các cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mà chất béo bị tích tụ bên trong gan, thường chiếm từ 5 đến 10% trọng lượng của gan và làm ảnh hưởng xấu đến khả năng hoạt động của gan. Gan nhiễm mỡ có thể xuất hiện ở cả những người không uống rượu bia, chất kích thích. Chính vì vậy nên nó được chia thành hai loại: 

  • Gan nhiễm mỡ do rượu hay được viết tắt là ALD. Với trường hợp này thì bệnh sẽ được cải thiện rất nhiều nếu người bệnh ngừng sử dụng rượu. Nếu người bệnh không áp dụng các biện pháp để điều trị thì bệnh có thể diễn biến nặng hơn và gây ra các vấn đề như sưng gan, xơ gan và thậm chí là tử vong. Ngoài ra, béo phì, suy dinh dưỡng hay bị nhiễm siêu vi mãn tính cũng là các yếu tố có nguy cơ cao gây bệnh khi người bệnh sử dụng nhiều rượu bia. 
  • Gan nhiễm mỡ không do rượu được viết tắt là NAFLD. Trường hợp này có hai loại bệnh lý, là gan nhiễm mỡ đơn thuần nghĩa là trong gan của người bệnh có mỡ không gây viêm hay tổn thương các tế bào gan. Và thứ hai là loại viêm gan nhiễm mỡ không do rượu và nó có thể diễn biến nặng hơn, dẫn tới xơ gan hay ung thư gan. 

Để có thể chẩn đoán được gan nhiễm mỡ hay không thì người bệnh cần tới các cơ sở y tế và thực hiện các xét nghiệm máu, siêu âm gan hay chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ hoặc sinh thiết gan. 

Rượu là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan nhiễm mỡ

Rượu là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan nhiễm mỡ

 

Cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà không dùng thuốc

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc Tây y thì người bệnh cũng có thể tự điều trị với những cách chữa gan nhiễm mỡ tại nhà. Hoặc áp dụng các biện pháp không sử dụng thuốc như dưới đây: 

Thay đổi chế độ ăn uống

Việc thay đổi chế độ ăn uống cũng là cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả mà không cần sử dụng đến các loại thuốc tây y hay đông y. Chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh có thể giúp làm giảm lượng chất béo có hại trong gan. 

  • Bổ sung thêm nhiều trái cây và ray xanh trong các bữa ăn.
  • Ưu tiên ăn các loại cá nhiều hơn các loại thịt đỏ.
  • Không ăn quá nhiều các loại thực phẩm chứa nhiều tinh bột xấu.
  • Không ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa hay chất béo chuyển hóa có trong các loại đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, đồ đóng hộp, thức ăn nhanh. 
  • Có thể bổ sung một ly cà phê và mỗi sáng để giảm nguy cơ bị viêm gan. 

Tạo thói quen sống lành mạnh là cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà

Ngoài chế độ ăn uống thì tạo một lối sống lành mạnh cũng giúp cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ hơn, giúp giảm bớt sự lo lắng, căng thẳng khi bị bệnh. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tạo thói quen tập thể dục đều đặn. Điều này không chỉ giúp ích cho việc giảm cân, cải thiện sức khoẻ mà khi vận động thì tinh thần của người bệnh cũng cảm thấy thoải mái hơn. Hãy vận động ít nhất 20 phút mỗi ngày bằng các bài tập đa dạng có cường độ vừa phải như đi bộ, đạp xe, yoga,...

Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần hạn chế hút thuốc vì thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. 

Hạn chế bia, rượu và các chất kích thích

Việc uống càng nhiều rượu bia đã được chứng minh là tỷ lệ thuận với khả năng gan nhiễm mỡ và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm gan hay xơ gan. Chính vì vậy, người bệnh nên hạn chế sử dụng rượu bia, chất kích thích để có thể cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. 

Cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà - Kiểm soát cân nặng

Khi bị béo phì, thừa cân thì việc kiểm soát cân nặng cũng là một cách điều trị gan nhiễm mỡ tại nhà đơn giản và không thể thiếu. Để có thể kiểm soát cân nặng, ngoài việc có được chế độ ăn uống khoa học thì người bệnh sẽ cần tăng cường các hoạt động thể chất. 

Không nên giảm cân đột ngột vì như thế sẽ gây hại cho gan. Nếu bạn đã áp dụng nhiều biện pháp và không thể giảm được cân thì hãy tìm thêm sự tư vấn từ các chuyên gia, bác sĩ. 

Kiểm soát cân nặng là một cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả

Kiểm soát cân nặng là một cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả

 

8 bài thuốc chữa gan nhiễm mỡ tại nhà

Dưới đây sẽ là một số bài thuốc dân gian từ các loại thảo dược trong tự nhiên và cũng là cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. 

  • Lá sen: Lá sen có công dụng giảm mỡ máu cũng như chống tích tụ máu trong gan nên thường được sử dụng nhiều để điều trị gan nhiễm mỡ. Bạn có thể sử dụng lá sen khô, hãm với nước sôi và lấy nước uống hàng ngày. 
  • Mướp đắng: Mướp đắng ngoài việc được sử dụng trong chế biến các món ăn hàng ngày thì bạn cũng có thể ép nước để uống hoặc sử dụng mướp đắng khô và hãm để uống từ 2-3 lần một ngày. Mướp đắng có chức chất xơ giúp ức chế sự hấp thu cholesterol vào máu, hỗ trợ các chức năng gan và giúp đào thải mỡ thừa khỏi gan. 
  • Giảo cổ lam: Giảo cổ lam có công dụng ngăn ngừa sự tích trữ mỡ trong gan, chống oxy hóa và bảo vệ gan rất tốt. Mỗi ngày, bạn chỉ cần lấy khoảng 30-40g giảo cổ lam khô, đem hãm trà và sử dụng trong ngày. 
  • Lô hội: Lô hội hay còn gọi là nha đam có tác dụng giúp hạn chế mỡ tích tụ nhiều trong gan. Bạn có thể sử dụng 100g thịt nha đam đã rửa sạch, ép với 200ml nước và uống cùng 2 thìa mật ong. 
  • Cà gai leo: Cây leo gai được xem là một vị thuốc rất tốt cho gan. Cây leo gai chứa các chất có tác dụng chống oxy hoá, bảo vệ tế bào gà và giúp giải độc gan rất tốt. Đặc biệt Glycoalkaloid trong cây gai leo còn giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh gan nhiễm mỡ. Sử dụng khoảng 100g cây gai leo khô, hãm với nước từ 5-10 phút và sử dụng hết trong ngày. 
  • Cây an xoa: Cây an xoa có chứa flavonoid có công dụng tham gia vào các quá trình tái tạo nên tế bào gan bị tổn thương, góp phần cải thiện tình trạng gan nhiễm mỡ. Cách sử dụng loại cây này cũng rất đơn giản. Cây an xoa đem phơi khô, sao vàng hạ thổ. Mỗi lần sử dụng 150g dung với 1,5 lít nước và để cạn còn khoảng 1 lít và sử dụng trong ngày. 
  • Hoa Atiso: Hoa atiso có chứa chất hibithicin giúp chuyển hoá chất béo dư thừa trong gan bị tích tụ lâu ngày, cân bằng mỡ máu. Bạn có thể sử dụng trà atiso được bán sẵn trên thị trường hoặc tự hãm từ hoa atiso đỏ để uống hàng ngày. 
  • Nấm lim xanh: Nấm xinh xanh có công dụng giảm cholesterol và triglycerid trong máu và trong các tế bào gan, giúp thanh lọc, giải độc gan. Sử dụng 10g nấm lim xanh cùng 4 bông atiso và 3g cam thảo đun với 200ml nước trong 15 phút và sử dụng hết trong ngày. 

Uống trà Atiso là một cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà

Uống trà Atiso là một cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà

 

Trên đây là những cách trị gan nhiễm mỡ tại nhà hiệu quả và đơn giản mà bạn có thể áp dụng ngay để cải thiện tình trạng bệnh của mình cũng như các thành viên trong gia đình. 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Nguồn: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan