3 vị trí đau dạ dày phổ biến mà người bệnh cần biết

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
03/06/2023 - 254 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Ngô Anh Thư

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Ngô Anh Thư

Dược sĩ Ngô Anh Thư tốt nghiệp chuyên ngành Dược lâm sàng trường cao đẳng Dược Phú Thọ. Đến nay, chị đã có 10 năm kinh nghiệm trong nghề.

Đau dạ dày là một bệnh lý liên quan đến đường tiêu hoá mà hiện nay rất nhiều người gặp phải do lối sống, sinh hoạt và ăn uống không điều độ. Việc nắm rõ được đau dạ dày ở vị trí nào sẽ giúp ích cho việc điều trị và chẩn đoán bệnh tốt hơn. Do vậy, dưới đây sẽ là 3 vị trí đau dạ dày phổ biến mà bạn cần biết. 

Đặc điểm giải phẫu của dạ dày

Trước khi tìm hiểu về các vị trí đau dạ dày thì bạn cũng cần nắm rõ được vị trí và cấu tạo của dạ dày như thế nào. 

Vị trí của dạ dày

Dạ dày hay còn được gọi với tên khác là bao tử - là một bộ phận quan trọng trong hệ tiêu hoá của cơ thể mỗi người. Khi quan sát và đánh giá tổng quan thì dạ dày sẽ có hình dạng chữ J. 

Dạ dày được nối trực tiếp với ruột non thông qua phần phía dưới của lỗ môn nhị. Phần phía trên của dạ dày thông qua lỗ tâm vị nối với thực quản. Bạn có thể xác định vị trí của dạ dày bằng cách như sau: 

  • Theo cấu trúc của cơ thể thì vị trí của dạ dày sẽ là nằm ở giữa bụng, ngay trên rốn, dưới gan và vùng thượng vị, ở vị trí gần với lá lách. 
  • Theo cấu trúc bên trong hệ tiêu hoá thì dạ dày sẽ được xác định là nằm ở giữa tá tràng và bên trong thực quản. 

Cấu tạo

Về đặc điểm cấu tạo của dạ dày thì nó sẽ được hình thành từ 5 lớp cấu tạo chính và có sự sắp xếp theo các lớp trong và ngoài theo thứ tự sau: Lớp niêm mạc dạ dày, đến tấm dưới của lớp niêm mạc, tiếp theo là lớp cơ dạ dày gồm cơ chéo, cơ dọc, cơ vòng, tiếp là tấm dưới thanh mạc và cuối cùng là lớp thanh mạc. 

Dạ dày là cơ quan tiêu hóa quan trọng của cơ thể

Dạ dày là cơ quan tiêu hóa quan trọng của cơ thể

 

3 vị trí đau dạ dày phổ biến

Có 3 vị trí đau dạ dày thường gặp nhất ở đa số đối tượng. Có thể kể đến như: 

Vị trí đau dạ dày - Đau vùng thượng vị

Đây là vị trí đau bao tử thường gặp và phổ biến nhất. Các cơn đau thường sẽ xuất hiện ở vùng trên rốn và ở phía dưới của xương sườn và sẽ đau nhiều nhất sau khi ăn, âm ỉ trong nhiều giờ tiếp theo. Đau dạ dày vùng thượng vị sẽ hay đi kèm với các tình trạng như ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, hay sụt cân nhanh. Ngoài ra, đau dạ dày tại vị trí này có thể là cảnh báo cho một số bệnh lý khác như viêm tụy, sỏi thận, hay sỏi túi mật. 

Vị trí đau dạ dày - Đau vùng thượng vị, xung quanh rốn

Khi bị đau dạ dày ở vị trí này sẽ rất dễ nhầm lẫn với bệnh viêm tụy, viêm phần hang vị dạ dày hay sỏi thận. Do vậy, đau ở vùng giữa bụng sẽ rất khó để xác định chính xác có phải là đau dạ dày hay không. Các cơn đau dạ dày ở vị trí này sẽ xuất hiện ở quanh rốn, thường không bị lan sang bên trái hay phải. Bạn có thể sẽ cảm thấy khó chịu và cảm giác bị đầy bụng, buồn nôn, ợ chua hay những cơn đau kéo dài. 

Vị trí đau dạ dày - Đau vùng bụng phía trên bên trái và bên phải

Đa số các cơn đau dạ dày sẽ xuất hiện ở vị trí thượng vị trước, sau đó lan sang hai bên và đôi khi lan ra cả sau lưng. Đôi khi bạn sẽ chỉ bị đau ở một bên hoặc cả hai bên sườn. Các cơn đau sẽ giảm dần khi ăn no. 

 

Nguyên nhân gây đau dạ dày là gì?

Ngoài việc xác định chính xác vị trí đau dạ dày thì bạn cũng nên nắm rõ nguyên nhân gây ra các cơn đau dạ dày của mình để từ đó tìm cách khắc phục. Một số nguyên nhân gây đau dạ dày phổ biến sẽ là: 

  • Do bị vi khuẩn HP xâm nhập vào cơ thể
  • Do chế độ ăn uống không lành mạnh, ăn quá nhiều đồ cay nóng, dầu mỡ, ăn khuya
  • Hút thuốc lá thường xuyên làm bao tử bị bào mòn
  • Uống quá nhiều rượu bia
  • Không dung nạp đủ gluten khiến cơ thể bị rối loạn tự miễn dịch
  • Tuyến giáp gặp vấn đề gây rối loạn chức năng hệ tiêu hoá
  • Do gặp phải chứng khó tiêu chức năng
  • Do gặp tác dụng phụ của một số loại thuốc như: thuốc giảm đau không kê đơn, thuốc kháng sinh, thực phẩm chức năng, thuốc điều trị ung thư,...
  • Stress, lo lắng kéo dài cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến dạ dày
  • Do dị ứng với một số loại thực phẩm như trứng, sữa, ngũ cốc, cá, động vật có vỏ,...

Đồ ăn cay nóng là nguyên nhân gây đau dạ dày

Đồ ăn cay nóng là nguyên nhân gây đau dạ dày

 

Biến chứng nguy hiểm của đau dạ dày

Đau dạ dày nếu không phát hiện và điều trị kịp thời cũng như áp dụng các biện pháp cải thiện thì có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Bao gồm: 

  • Viêm loét dạ dày: Đau dạ dày kéo dài sẽ khiến cho lớp niêm mạc bên trong dạ dày bị tổn thương, từ đó khiến cho vi khuẩn dễ dàng bị xâm nhập vào bên trong, gây viêm loét bờ cong nhỏ hay viêm loét tá tràng,...
  • Ung thư dạ dày: Ung thư dạ dày có thể xem là một biến chứng nguy hiểm nhất do căn bệnh đau dạ dày kéo dài gây ra. Ước tính có tới hơn 800.000 người tử vong do ung thư dạ dày mỗi năm. 
  • Xuất huyết dạ dày: Xuất huyết dạ dày xảy ra khi lớp niêm mạc bên trong dạ dày bị tổn thương làm cho dạ dày bị chảy máu. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, thiếu máu và thậm chí là tử vong. 
  • Thủng dạ dày: Khi các vết loét trong dạ dày bị axit tấn công sẽ khiến nó bị bào mòn, gây thủng dạ dày. Và hậu quả của nó là thức ăn sẽ tràn vào bên trong ổ bụng, gây viêm phúc mạc, gây ra các cơn đau dữ dội và không thể giảm.
  • Hẹp môn vị: Đây là biến chứng của đau dạ dày gây ra những cơn đau nhiều khi ăn, buồn nôn…Lâu dài tình trạng này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, xanh xao,...ảnh hưởng đến sức khoẻ và các hoạt động hàng ngày. 

 

Trên đây là 3 vị trí đau dạ dày phổ biến mà bạn cần biết. Đau dạ dày không quá nguy hiểm, tuy nhiên, bạn cũng cần nắm rõ nguyên nhân, vị trí đau dạ dày để có thể tìm ra những biện pháp điều trị phù hợp để không làm ảnh hưởng tới sức khoẻ và đời sống hàng ngày. 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Nguồn: Sưu tầm internet



Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan