Bật mí 4 bài thuốc từ cây lược vàng chữa dạ dày hiệu quả

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
15/09/2023 - 790 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Cây lược vàng được du nhập vào Việt Nam từ những năm 90. Ngoài công dụng để làm cảnh thì loại cây này còn được biết tới như một vị thuốc giúp điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Và một trong số đó là chữa bệnh dạ dày. Dưới đây sẽ là 4 bài thuốc từ cây lược vàng chữa dạ dày hiệu quả mà bạn có thể tham khảo

Đặc điểm thực vật của cây lược vàng

Cây lược vàng hay còn được gọi là địa lan vòi, trái lá phất dũ hay cây bạch tuộc. Ở mỗi vùng, địa phương thì loại cây này sẽ lại có những tên gọi khác nhau. Cây lược vàng có tên khoa học là Basket Plant thuộc họ Thài Lài. 

Đặc điểm của cây có thể dễ dàng nhận biết như cây thân thảo, ưa bóng râm, và sẽ được tìm thấy nhiều ở những nơi có khí hậu ấm. Với nhiều cây sống lâu năm thì thân cây thậm chí có thể dài tới 1 mét. Lá cây lược vàng có hình elip dài, chiều dài của lá lên tới 25 cm khi trưởng thành và rộng 4cm. Hoa của cây sẽ mọc thành chùm, các chùm lại xếp thành một trục dài để tạo nên một chùm lớn trông rất độc đáo. Mỗi chùm trung bình sẽ có khoảng 6-12 bông hoa màu trắng trong suốt cùng mùi hương đặc trưng. 

Giống như một số loại cây thảo dược khác thì tất cả các bộ phận của cây lược vàng đều có thể được sử dụng để làm dược liệu. Lá thường sẽ được người dân thu hoạch vào sáng sớm để giữ lại được toàn bộ dược tính. Các bộ phận của cây sau khi được thu hái thì cần rửa sạch và có thể dùng tươi hoặc phơi khô. 

Hình ảnh cây lược vàng

Hình ảnh cây lược vàng

 

Dùng cây lược vàng chữa dạ dày có tốt không?

Nhiều người vẫn thường thắc mắc rằng, không biết liệu cây lược vàng có tác dụng gì hay cây lược vàng chữa bệnh gì. Vậy thì, sau đây sẽ là những công dụng của cây lược vàng theo cả quan điểm y học cổ truyền và y học hiện đại.

Công dụng trong y học cổ truyền

Theo Đông y thì cây lược vàng có vị chua nhẹ và hơi nhạt, tính mát và ít có độc. Đây là loại thảo dược có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm cũng như hỗ trợ làm lành các vết thương, vết bầm rất hiệu quả. Ngoài ra, cây lược vàng trong Đông y cũng được sử dụng như một vị thuốc để điều trị các bệnh về tiêu hóa, dạ dày. 

Công dụng trong y học hiện đại

Theo y học hiện đại thì cây lược vàng thường được chiết xuất để ứng dụng trong các bài thuốc giúp ức chế sự hình thành và phát triển của các tế bào ung thư, nâng cao sức đề kháng cũng như kích thích sự sản sinh của các tế bào. 

Bên cạnh đó, trong cây lược vàng cũng chứa hoạt chất flavonoid có vai trò bảo vệ cho các mạch máu để tăng tác dụng của vitamin C. Flavonoid còn có công dụng an thần, giảm đau và kháng viêm. Chính vì vậy mà nó còn được dùng trong điều trị các bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng,..

 

4 bài thuốc từ cây lược vàng chữa dạ dày

Mỗi người sẽ có những cách bào chế các bài thuốc từ cây lược vàng khác nhau. Và dưới đây sẽ là 4 bài thuốc từ cây lược vàng chữa dạ dày được nhiều người áp dụng nhất. 

Dịch ép cây lược vàng chữa đau dạ dày

Chuẩn bị: 3-5 lá cây lược vàng tươi, chọn lá nguyên vẹn, màu xanh tươi

Cách làm

  • Đem lá lược vàng rửa sạch, có thể ngâm với nước muối loãng để loại bỏ hết bụi bẩn, tạp chất
  • Đem lá đi xay nhuyễn hoặc có thể giã nát trong cối
  • Lọc hỗn hợp lá lược vàng xay nhuyễn qua rây từ 1-2 lần, bỏ bã lấy nước cốt. 

Bạn có thể uống nước cốt lá lược vàng chữa dạ dày sau khi ăn và kiên trì sử dụng trong khoảng 1 tháng để thấy hiệu quả rõ rệt hơn. Hoặc bạn cũng có thể trộn hỗn hợp nước lá với mật gấu theo tỉ lệ 5:1 và dùng 2 lần một ngày vào sáng và tối để tăng hiệu quả điều trị. 

Trà cây lược vàng chữa dạ dày hiệu quả

Chuẩn bị: Sử dụng 3-5 lá cây lược vàng

Cách làm

  • Lá cây lược vàng đem rửa sạch, thái nhỏ và cho vào ấm trà
  • Đổ nước sôi vào ấm và hãm trà trong khoảng 12 tiếng là có thể sử dụng được.

Với trà cây lược vàng thì bạn có thể chia thành nhiều phần để uống trong ngày. Nó không chỉ giúp điều trị bệnh dạ dày hiệu quả mà còn giúp thanh lọc cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa. 

Trà cây lược vàng chữa dạ dày hiệu quả

Trà cây lược vàng chữa dạ dày hiệu quả

Cây lược vàng ngâm rượu

Chuẩn bị: 20 lá cây lược vàng, 1 lít rượu trắng hơn 35 độ

Cách làm

  • Lá cây lược vàng đem rửa sạch cho hết bụi bẩn và đập dập, thái thành đoạn nắng
  • Đem lá cây đi phơi khô trong một nắng và xếp vào lọ thủy tinh có nắp đậy
  • Đổ rượu vào lọ sao cho ngập lá, đậy kín nắp và bảo quản nơi thoáng mát
  • Lá lược vàng cần được ngâm trong rượu khoảng 10-15 ngày là có thể uống được

Với rượu lá cây lược vàng thì bạn nên uống trước bữa ăn khoảng 20 phút và uống 1 ly 10-15ml. Nên sử dụng liên tục trong 3 tuần để đạt được hiệu quả trong điều trị dạ dày.

Nhai lá cây lược vàng tươi chữa dạ dày

Chuẩn bị: 1-2 lá cây lược vàng

Cách làm

  • Đem lá đi rửa sạch, ngâm trong nước muối loãng khoảng 10 phút và vớt ra để ráo nước
  • Thái nhỏ lá và cho vào miệng nhai sống rồi nuốt

Mỗi ngày bạn nên ăn lá cây lược vàng khoảng 3 lần vào trước bữa ăn sáng, trưa và tối. 

 

Lưu ý khi sử dụng cây lược vàng chữa dạ dày

Do trong cây lược vàng có chứa nhiều hoạt chất với tính kháng viêm mạnh nên sử dụng cây lược vàng quá nhiều hoặc dùng lạm dụng thì có thể sẽ gây tổn thương lên dây thanh quản. Và điều trị dạ dày bằng cây lược vàng chỉ phù hợp với những người đang có tình trạng bệnh nhẹ, không quá nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn đang bị đau dạ dày nặng thì sẽ cần đến sự tư vấn cũng như phác đồ điều trị từ các bác sĩ, người có chuyên môn. 

Những người có cơ địa dễ bị lạnh sẽ không nên uống nước ép từ lá cây lược vàng vào buổi tối. Và đặc biệt không dùng rượu cây lược vàng cho người bị viêm gan, xơ gan hay các bệnh như tăng huyết áp, tăng đường huyết. 

 

Như vậy, cây lược vàng chữa dạ dày rất hiệu quả. Chỉ với một vài bước đơn giản là bạn có thể tự bào chế nên các bài thuốc từ cây lược vàng. Tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa và tình trạng bệnh của mỗi người thì hiệu quả điều trị và thời gian điều trị cũng sẽ khác nhau. 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Nguồn: Sưu tầm internet



Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan