[Giải đáp] Đàn ông nên ăn gì để tinh trùng khỏe mạnh

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
08/06/2023 - 412 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Tinh trùng là một yếu tố quan trọng trong quá trình sinh sản của đàn ông. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng yếu sinh lý ngày càng phổ biến và có xu hướng gia tăng ở nam giới hiện đại. Và một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tinh trùng ở nam giới là thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh. Vậy đàn ông nên ăn gì để tinh trùng khỏe mạnh? Hãy cùng tìm hiểu các loại thực phẩm có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng trong bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tinh trùng qua xét nghiệm

pH một trong số những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tinh trùng

pH một trong số những tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tinh trùng

Các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tinh trùng thông qua xét nghiệm bao gồm:

Số lượng tinh trùng

Số lượng tinh trùng là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá khả năng thụ thai của nam giới. Thông thường, một nam giới có số lượng tinh trùng bình thường trong tinh dịch là từ 15 triệu đến 200 triệu/ml. Nếu số lượng tinh trùng thấp hơn mức bình thường, khả năng thụ thai của nam giới sẽ giảm.

Hình thái tinh trùng

Đánh giá hình thái tinh trùng giúp xác định sự bất thường về kích thước, hình dạng, cấu trúc và số lượng của tinh trùng. Hình thái tinh trùng bình thường có hình dạng elip, đầu tinh trùng nhọn và thân tinh trùng trơn. Nếu có sự bất thường về hình thái tinh trùng, ví dụ như tinh trùng bị cong, dẹt hoặc quá nhỏ, thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng có con.

Mức độ di động

Mức độ di động của tinh trùng được đánh giá bằng cách quan sát số lượng tinh trùng di chuyển và tốc độ di chuyển của chúng. Tinh trùng di động tốt có khả năng di chuyển nhanh và thẳng, trong khi tinh trùng di động kém thì di chuyển chậm hoặc không di chuyển. Theo tiêu chuẩn WHO, tinh trùng di động bình thường có thể di chuyển ít nhất 25 micromet mỗi giây.

Độ pH của tinh dịch

Độ pH của tinh dịch thường được đo để xác định tính axit hay kiềm của nó. Độ pH bình thường của tinh dịch là từ 7,2 đến 7,8. Nếu độ pH của tinh dịch thấp hơn hoặc cao hơn mức bình thường, có thể ảnh hưởng đến khả năng sống sót và di chuyển của tinh trùng.

Thể tích tinh dịch

Thể tích tinh dịch được đo để xác định khả năng sản xuất tinh trùng. Thể tích tinh dịch bình thường là từ 1,5 đến 5 ml. Nếu thể tích tinh dịch quá thấp hoặc quá cao, có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng có trong tinh dịch.

 

Ăn gì để tinh trùng khỏe?

Ăn uống lành mạnh và cân bằng có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và nâng cao khả năng sinh sản của nam giới. Vậy ăn gì để tinh trùng khỏe? Dưới đây Pharmart.vn sẽ giới thiệu một số thực phẩm có thể giúp tăng cường sức khỏe của tinh trùng:

Thực phẩm chứa nhiều Kẽm

Một tronh những cách để tinh trùng khỏe mạnh là bổ sung các loại thực phẩm chứa kẽm. Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho quá trình sản xuất tinh trùng. Kẽm giúp tăng cường số lượng tinh trùng, cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng khả năng di động của chúng. Nguồn cung cấp kẽm bao gồm các loại hải sản (hàu cua, sò, hến...), thịt, hạt, đậu và sản phẩm từ sữa. Đặc biệt, các nguồn cung cấp kẽm từ động vật, như hải sản và thịt, thường chứa hàm lượng kẽm cao hơn so với các nguồn cung cấp từ thực vật.

Hải sản có vỏ cứng chứa hàm lượng Kẽm tự nhiên rất cao

Hải sản có vỏ cứng chứa hàm lượng Kẽm tự nhiên rất cao

Ăn gì để tinh trùng khỏe? - Thực phẩm chứa Folate

Folate là một loại vitamin nhóm B có tác dụng quan trọng trong quá trình phát triển tinh trùng. Thiếu folate có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sản xuất tinh trùng. Folate có nhiều trong các loại rau xanh, trái cây và các loại đậu. Đặc biệt một số loại rau xanh như rau bina và rau xà lách có hàm lượng folate cao.

Thực phẩm cung cấp Vitamin B12

Vitamin B12 là một loại vitamin nhóm B cần thiết cho quá trình sản xuất tinh trùng. Thiếu vitamin B12 có thể gây ra sự giảm số lượng tinh trùng và khả năng di động và hạn chế sai lệch cấu trúc DNA của tinh trùng. Để có đủ lượng vitamin B12, bạn nên ăn: thịt, cá, trứng và sữa. Các sản phẩm từ sữa như phô mai và sữa chua cũng chứa hàm lượng vitamin B12 đáng kể.

B12 giúp giảm tỉ lệ tinh trùng bị biến dạng và khuyết tật

B12 giúp giảm tỉ lệ tinh trùng bị biến dạng và khuyết tật

Ăn gì để tinh trùng khỏe? - Thức ăn chứa Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ tinh trùng khỏi sự tổn thương và giúp tăng cường khả năng sinh sản. Vitamin C cũng giúp tăng cường độ di động của tinh trùng. Các loại rau quả như cam, quýt, dâu tây, kiwi và rau xanh đều chứa một hàm lượng lớn Vitamin C.

Các loại thực phẩm chứa Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tinh trùng khỏi sự tổn thương. Nó cũng có thể tăng cường sự di động và số lượng tinh trùng. Nguồn thực phẩm giàu vitamin E bao gồm các loại hạt như hạt óc chó, hạt dẻ và hạt hướng dương, các loại rau xanh lá và dầu thực vật. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin E bao gồm các loại hạt như hạt óc chó, hạt dẻ và hạt hướng dương, các loại rau xanh lá và dầu thực vật

Thức ăn chứa Coenzyme Q10

Coenzyme Q10, hay còn gọi là CoQ10, là một chất chống oxy hóa rất cần thiết cho sự hoạt động của tất cả các tế bào sống. Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung CoQ10 có thể giúp tăng chất lượng tinh trùng ở những người đàn ông vô sinh. Để cung cấp CoQ10 cho cơ thể, bạn nên lựa chọn loại thực phẩm như cá, hạt dẻ và cà chua, dầu thực vật, bao gồm dầu đậu nành và dầu hạt cải.

Axit D-aspartic

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit aspartic, một α-amino acid, có khả năng điều hòa các hormone giới tính nam như testosterone. Ngoài ra, bổ sung axit natri D-aspartic có thể cải thiện mật độ và khả năng vận động của tinh trùng. Để cung cấp đủ hàm lượng Axit aspartic, bạn nên ăn các loại thực phẩm như trứng, thịt và cá

Axit béo omega-3

Một cách để tinh trùng khỏe nữa là bổ sung Axit béo omega-3. Axit béo omega-3 giúp tăng cường sự di động và số lượng tinh trùng. Nó cũng có thể giúp giảm thiểu tình trạng viêm, cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng cường khả năng thụ tinh. Các nguồn thực phẩm giàu axit béo omega-3 bao gồm cá, hạt óc chó và dầu cá.

Thực phẩm chứa Omega 3 rất tốt cho tinh trùng

Thực phẩm chứa Omega 3 rất tốt cho tinh trùng

Ăn gì để tinh trùng khỏe? - Thức ăn chứa L-arginine

L-arginine là một loại axit amin giúp tăng cường sản lượng tinh trùng. Nó có thể giúp giảm thiểu tình trạng viêm và cải thiện khả năng thụ tinh. Các nguồn thực phẩm giàu L-arginine bao gồm đậu nành, đậu phụ, thịt, hạt vàng và đỗ xanh.

 

Cách đánh giá chất lượng tinh trùng tại nhà

Đánh giá chất lượng tinh trùng tại nhà là một phương pháp đơn giản và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nó chỉ mang tính chất tham khảo và không thể thay thế cho các phương pháp xét nghiệm chuyên môn tại phòng khám. Dưới đây là một số cách đánh giá chất lượng tinh trùng tại nhà:

Lượng tinh dịch

Để đánh giá lượng tinh dịch tại nhà, người đàn ông có thể thu thập mẫu tinh dịch bằng cách tự thủ dâm hoặc sử dụng bình thu thập tinh dịch. Sau đó, họ có thể sử dụng ống kính đếm tinh hoặc băng giấy đếm tinh để đếm số lượng tinh trùng trong mẫu tinh dịch. Một lượng tinh trùng bình thường trong tinh dịch là từ 15 triệu đến 200 triệu tinh trùng trong mỗi ml tinh dịch.

Tốc độ hóa lỏng của tinh dịch

Tốc độ hóa lỏng của tinh dịch đề cập đến thời gian cần thiết để tinh dịch đông đặc sau khi xuất tinh. Để đánh giá tốc độ hóa lỏng của tinh dịch, người đàn ông có thể thu thập mẫu tinh dịch và đánh giá thời gian cần thiết cho tinh dịch đông đặc. Thời gian đông đặc bình thường của tinh dịch là khoảng 10 đến 30 phút.

Độ đặc của tinh dịch

Độ đặc của tinh dịch liên quan đến tỷ lệ tinh trùng so với phần lỏng của tinh dịch. Để đánh giá độ đặc của tinh dịch, người đàn ông có thể thu thập mẫu tinh dịch và xem xét mẫu dưới đèn chiếu sáng. Nếu tinh dịch đặc hơn, nghĩa là có tỷ lệ tinh trùng cao hơn so với phần lỏng.

Màu sắc

Màu sắc của tinh dịch thường là trắng đục hoặc xám nhạt. Nếu tinh dịch có màu vàng hoặc xám đậm, có thể cho thấy sự bất thường trong tình trạng sức khỏe của người đàn ông và cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Tóm lại, việc bổ sung một chế độ ăn uống cân bằng và đầy đủ dưỡng chất có thể giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng của đàn ông. Điều quan trọng là cần ăn đủ các loại thực phẩm giàu kẽm, folate, vitamin B12, vitamin C, vitamin E, coenzyme Q10, axit D-aspartic, axit béo omega-3, L-arginine. Bên cạnh đó, cần tránh xa các chất gây hại như rượu, thuốc lá, thuốc phiện, ma túy và các chất gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để đảm bảo được sức khỏe tinh trùng, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa nam học để được tư vấn và điều trị khi cần thiết.

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan