CẦN BIẾT: Chế độ ăn sau sinh cho người tiểu đường thai kỳ

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
18/11/2022 - 4996 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Mặc dù tiểu đường thai kì có thể tự hết sau sinh vài tuần nhưng vẫn cần phải lưu ý tới chế độ ăn sau sinh cho người tiểu đường thai kỳ để mau chóng hồi phục sức khỏe và đảm bảo nguồn sữa nuôi con. Pharmart.vn xin cung cấp những điều cần biết về chế độ ăn cho mẹ mắc tiểu đường thai kỳ sau sinh qua bài viết dưới đây!

Nguyên tắc xây dựng chế độ ăn sau sinh cho người tiểu đường thai kỳ

Với những bà mẹ đã mắc đái tháo đường thai kì nếu không xây dựng một chế độ ăn hợp lý và phù hợp, người mẹ có nguy cơ cao mắc đái tháo đường type 2.

Chế độ ăn sau sinh cho người tiểu đường thai kỳ về cơ bản cũng không khác nhiều so với chế độ ăn của mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ, tuy nhiên cần lưu ý các nguyên tắc về dinh dưỡng sau đây:

  • Phải đảm bảo khẩu phần ăn của mẹ cần có 33 – 40% đường, 35 – 40% chất béo và 20% đạm. 
  • Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 3 bữa chính và 2 - 3 bữa phụ, nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ lượng calo nạp vào mỗi ngày. 
  • Lượng thức ăn ở các bữa nên được cố định cùng khối lượng calo, chỉ nên thay đổi món ăn cho đa dạng.
  • Bữa chính không nên ăn quá no, nếu ăn no quá lượng đường sẽ bị tăng đột ngột, có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.
  • Nên thiết lập thời gian biểu để ăn. Nếu đến giờ nhưng bạn vẫn chưa đói thì cũng hãy cố ăn một chút để cơ thể có năng lượng và tạo một thói quen cho cơ thể.
  • Sau khi cho trẻ bú, mẹ thường hay bị đói, vậy nên mẹ có thể ăn nhẹ trước khi cho trẻ bú để tránh tình trạng đói và hạ đường huyết.

Chế độ ăn của người tiểu đường thai kỳ sau sinh cần được thực hiện cẩn thận

Chế độ ăn của người tiểu đường thai kỳ sau sinh cần được thực hiện cẩn thận

 

Người tiểu đường thai kỳ sau sinh nên ăn gì?

Tiểu đường thai kỳ thường sẽ hết sau 6 - 8 tuần sinh, chỉ số đường huyết của mẹ cũng sẽ dần trở về bình thường. Tuy nhiên, trong thời gian đầu sau sinh mẹ vẫn cần phải lưu ý đến chế độ ăn để vừa hồi phục sức khỏe, vừa đảm bảo nguồn sữa nuôi bé và vừa đảm bảo đường huyết về mức bình thường và ổn định. 

Vì vậy, chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị chế độ ăn sau sinh cho mẹ mắc tiểu đường thai kỳ nên ăn các nhóm thực phẩm sau đây:

Nhóm thực phẩm chứa nhiều protein

Nhóm thực phẩm chứa protein đóng vai trò giúp cân bằng đường huyết sau sinh cho mẹ, vì vậy không thể vắng mặt nhóm thực phẩm này trong thực đơn.

Các loại thịt, cá và hạt là cung cấp nguồn protein dồi dào

Các loại thịt, cá và hạt là cung cấp nguồn protein dồi dào

Một số thực phẩm giàu protein cho người tiểu đường thai kỳ sau sinh bao gồm: 

  • Các loại thịt và trứng: thịt gà, thịt bò, thịt lợn nạc,...
  • Các loại cá: cá thu, cá hồi, cá ngừ,...
  • Hạt khô: Lạc, quả hạch, hạt quinoa,...
  • Các loại đậu: đậu nành, đậu Hà Lan, đậu phụ,... 

Nhóm thực phẩm giàu chất béo không bão hòa

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chất béo chỉ chiếm 26,1% trong sữa mẹ, nhưng nó cung cấp tới 44% năng lượng. Đặc biệt là chất béo không bão hòa (chất béo không no), chúng là thành quan trọng cấu thành nên nhiều hoạt chất sinh học của cơ thể, tham gia vào quá trình cấu tạo các tế bào, dịch thể của các tổ chức và đặc biệt là tổ chức não của trẻ.

Chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng dầu thực vật hơn là mỡ động vật

Chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng dầu thực vật hơn là mỡ động vật

Các loại thực phẩm giàu chất béo không no có thể kể đến như:

  • Các loại hạt: hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt hồ đào,...
  • Các loại đậu: đậu phộng, đậu nành,...
  • Cá ngừ, cá hồi,...
  • Dầu và bơ thực vật

Thực phẩm có lượng đường thấp

Mặc dù mẹ bầu đang mắc tiểu đường thai kì nhưng đường vẫn là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn của người tiểu đường nói chung và người mắc tiểu đường thai kỳ nói riêng, ngay cả khi đang mang thai và sau sinh. 

Lê là loại quả ít đường nhưng chứa nhiều vitamin tốt cho mẹ sau sinh

Lê là loại quả ít đường nhưng chứa nhiều vitamin tốt cho mẹ sau sinh

Tuy nhiên nên sử dụng các loại thực phẩm chứa ít đường để tránh tăng đường huyết đột ngột bởi chúng được giải phóng từ từ vào máu.

Các loại thực phẩm có lượng đường thấp nên bổ sung cho mẹ mắc tiểu đường thai kỳ sau sinh như: 

  • Trái cây ít đường: cam, lê, táo,...
  • Ngũ cốc nguyên hạt
  • Rau xanh đậm
  • Bánh mì ngũ cốc, bánh mì ít cám,...

 

Tiểu đường thai kì sau sinh kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm tốt cho nguồn sữa mẹ và giúp đường huyết ổn định, người mắc tiểu đường sau sinh còn cần phải lưu ý kiêng một số nhóm thực phẩm sau đây.

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột

Đây là điều dễ hiểu bởi không chỉ với bà bầu đái tháo đường thai kì mà bất kì người mắc tiểu đường nào cũng cần hạn chế ăn các loại thực phẩm nhiều tinh bột. 

Các thực phẩm có nhiều tinh bột phổ biến như: cơm trắng, bánh mì từ bột mì, bún, phở, bánh quy,...

Thực phẩm có nhiều đường

Đường là nguyên nhân chính khiến đường huyết tăng cao và khó kiểm soát, gây ảnh hưởng tới quá trình phục hồi sau sinh của người mắc tiểu đường thai kỳ. Người tiểu đường thai kỳ sau sinh nên ăn theo chế độ hạn chế tối đa nhóm thực phẩm chứa đường, thay thế bằng nhóm thực phẩm ít đường hoặc kiêng hoàn toàn đường.

Các loại bánh quy có đường là

Các loại bánh quy có đường là "kẻ thù" của bệnh tiểu đường

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường mà mẹ mắc tiểu đường sau sinh nên kiêng hoặc hạn chế là: Bánh ngọt, kẹo, nước ngọt, nước ép… 

Thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa (da và mỡ động vật, dầu cọ, sữa nguyên kem…) và chất béo chuyển hóa (thức ăn nhanh, khoai tây chiên…) có thể khiến chỉ số đường huyết khó kiểm soát hơn, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và ảnh hưởng đến cân nặng của mẹ sau sinh. Vì thế trong chế độ ăn của mẹ tiểu đường thai kỳ sau sinh nên kiêng nhóm thực phẩm này.

 

Một số thực đơn gợi ý

Để dễ dàng hơn trong việc xây dựng chế độ ăn cho mẹ mắc tiểu đường thai kỳ sau sinh, Pharmart.vn xin gợi ý một số thực đơn như sau:

Một số thực đơn tham khảo

Một số thực đơn tham khảo

Các thực đơn trên chỉ mang tính chất tham khảo, mẹ mắc tiểu đường sau sinh có thể điều chỉ theo sở thích sao cho món ăn đa dạng và phù hợp với khẩu vị. Tuy nhiên cần đảm bảo thực phẩm nằm trong nhóm khuyến khích nên ăn đã nêu trên và đảm bảo lượng calo nạp vào mỗi ngày.

Trên đây là những thông tin cần biết về chế độ ăn sau sinh cho người tiểu đường thai kỳ, hy vọng các mẹ sẽ có những bữa ăn thật ngon miệng, có nguồn sữa dồi dào nuôi con và mau phục hồi sức khỏe. 

Kết hợp chế độ ăn và luyện tập để có một sức khỏe như mong muốn

Kết hợp chế độ ăn và luyện tập để có một sức khỏe như mong muốn

Ngoài ra, mẹ sau sinh mắc tiểu đường thai kỳ cũng cần kết hợp chế độ ăn kiêng kèm luyện tập thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Nếu gia đình bạn có phụ nữ sau sinh mắc tiểu đường thai kì và mong muốn được hỗ trợ xây dựng chế độ ăn hợp lý, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Đội ngũ Dược sĩ, Bác sĩ tại Pharmart.vn luôn sẵn sàng tư vấn và giải đáp các thắc mắc cho khách hàng 24/7. Liên hệ tổng đài 1900 6505 hoặc đến ngay cơ sở 22 Khâm Thiên để được hỗ trợ nhanh nhất.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan