Giải đáp “Vô sinh ở nam có chữa được không?”

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
02/04/2024 - 48 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Ngô Anh Thư

Chịu trách nhiệm về nội dung

Dược sĩ: Ngô Anh Thư

Dược sĩ Ngô Anh Thư tốt nghiệp chuyên ngành Dược lâm sàng trường cao đẳng Dược Phú Thọ. Đến nay, chị đã có 10 năm kinh nghiệm trong nghề.

Vô sinh ở nam không chỉ là vấn đề trăn trở của cánh mày râu mà còn là sự lo lắng của chị em phụ nữ đối với người đàn ông của mình. Hãy cùng giải đáp "Vô sinh ở nam có chữa được không?" qua bài viết dưới đây. 

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới là gì?

Vô sinh ở nam giới là tình trạng nam giới có đời sống tình dục bình thường, không sử dụng biện pháp tránh thai nhưng không thể có con theo cách tự nhiên.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới. Những nguyên nhân gây ra vô sinh nam thường xuất phát từ di truyền, bệnh lý, lối sống hoặc thói quen trong sinh hoạt. 

Một số nguyên nhân thường được kể đến như:

  • Số lượng và chất lượng tinh trùng kém: tinh trùng không đảm bảo, dị dạng hay bất thường.
  • Các bệnh lý: ung thư tinh hoàn, tắc nghẽn ống dẫn tinh, xuất tinh ngược dòng,...
  • Di truyền: nam giới mắc các bệnh di truyền như hội chứng Klinefelter, bất sản ống dẫn tinh, hội chứng Kallmann,...
  • Lối sống không khoa học: thường xuyên hút thuốc lá, lạm dụng chất kích thích, rượu bia, ít vận động, hay sử dụng những thức ăn nhanh nhiều chất béo,...

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới vô sinh

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới vô sinh

 

Vô sinh ở nam có chữa được không?

Vô sinh ở nam có chữa được không là câu hỏi luôn được các cánh mày râu đặt ra. Các chuyên gia đã nhận định rằng, với sự phát triển của y học hiện nay cùng với những phác đồ mới, những phương pháp mới và những thuốc mới được đưa vào điều trị thì vô sinh ở nam giới hoàn toàn có thể chữa được nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Vô sinh ở nam có chữa được không? Câu trả lời là có nếu được phát hiện sớm

Vô sinh ở nam có chữa được không? Câu trả lời là có nếu được phát hiện sớm

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng một hay nhiều phương pháp kết hợp. Điều quan trọng nhất bệnh nhân cần tin tưởng vào phác đồ điều trị của bác sĩ cũng tuân thủ và thực hiện khám chữa bệnh theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Hiện nay, tỷ lệ thành công của các phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới ngày càng cao. Các phương pháp thường được sử dụng với tỷ lệ thành công cao như điều trị nội khoa, phẫu thuật, thụ tinh trong ống nghiệm,... Đã có rất nhiều các cặp vợ chồng đã thành công chữa khỏi vô sinh, thực hiện được ước mơ làm bố mẹ của mình.

 

Các phương pháp chữa vô sinh nam giới hiệu quả nhất

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới. Sau khi thăm khám và tìm ra nguyên nhân bạn sẽ được bác sĩ chỉ định phương pháp phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp thường gặp:

Phẫu thuật điều trị dị tật cấu trúc

Đối với các trường hợp nam giới có những dị tật cấu trúc như ống dẫn tinh bị tắc nghẽn, giãn tĩnh mạch thừng tinh,... thì phẫu thuật là cách điều trị vô sinh ở nam giới hiệu quả nhất và có tỷ lệ thành công cao. Khi đó thì bác sĩ phẫu thuật để sửa chữa hoặc thay thế các cấu trúc bị khiếm khuyết này để giúp bệnh nhân nam có khả năng sinh sản.

Điều trị bệnh lý do rối loạn cương dương 

Rối loạn cương dương là một bệnh lý có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới. Do đó, việc điều trị bệnh lý này cũng là một cách điều trị vô sinh ở nam giới. Các sản phẩm giúp hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương như Testosterone Booster, Active Men Plus, Tinh chất hàu Oyster Plus,...

Nam giới có thể tham khảo một số sản phẩm phổ biến trên thị trường

Nam giới có thể tham khảo một số sản phẩm phổ biến trên thị trường 

Testosterone Booster

700.000đ
590.000đ/ hộp
26 đánh giá
 

Điều trị bệnh lý nam khoa do nhiễm trùng

Các bệnh lý nam khoa do nhiễm trùng như viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn,... đều ảnh hưởng đến quá trình sản xuất tinh trùng cũng như số lượng và chất lượng tinh trùng. Trong trường hợp này, các bác sĩ thường chỉ định dùng kháng sinh, các thuốc kháng nấm, kháng virus để điều trị, phục hồi khả năng sinh sản ở nam giới.

Thuốc và liệu pháp hormone

Khi rối loạn hormone sinh dục nam là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới thì việc sử dụng thuốc và liệu pháp hormone là một phương pháp chữa vô sinh nam hiệu quả. Phương pháp giúp điều chỉnh nồng độ hormone phù hợp và tăng số lượng tinh trùng khỏe mạnh.

Thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt 

Bên cạnh việc điều trị theo liệu pháp của bác sĩ thì việc thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt sẽ giúp cho việc điều trị hiệu quả hơn. Một số gợi ý về lối sống khoa học như duy trì cân nặng, xây dựng một chế độ ăn khoa học, tập thể dục thường xuyên, hạn chế thuốc lá rượu bia,...

Loại bỏ những thói quen xấu gây ảnh hưởng sức khỏe sinh lý nam giới

Loại bỏ những thói quen xấu gây ảnh hưởng sức khỏe sinh lý nam giới

Công nghệ hỗ trợ sinh sản

Với các trường hợp vô sinh ở nam giới mà chưa rõ nguyên nhân thì bác sĩ thường tư vấn sử dụng các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Đây là một cách điều trị vô sinh nam giới thường dùng và hiệu quả. Có 3 kỹ thuật thường dùng là thụ tinh nhân tạo, thụ tinh trong ống nghiệm và tiêm tinh trùng vào bào tương. Các kỹ thuật trên đều có hiệu quả cao nhưng chi phí thường đắt đỏ.

Thụ tinh nhân tạo được thực hiện bằng cách đưa tinh trùng của người chồng vào trong tử cung của người vợ ở thời điểm rụng trứng. Chi phí thụ tinh nhân tạo sẽ dao động từ 3 - 15 triệu đồng.

Thụ tinh trong ống nghiệm là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản bằng cách cho tinh trùng và trứng kết hợp cùng nhau trong phòng thí nghiệm để tạo phôi sau đó sẽ đưa phôi thai vào tử cung của người mẹ. Giá của kỹ thuật này dao động từ 70 - 100 triệu với 1 phác đồ điều trị.

Tiêm tinh trùng vào bào tương là kỹ thuật tiêm trực tiếp một tinh trùng vào bào tương trứng để tạo phôi thai. Chi phí của kỹ thuật này khá cao, dao động từ 200-300 triệu đồng.     

 

Làm thế nào để phát hiện vô sinh nam chính xác?

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ vô sinh ở nam giới, bạn nên đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám sản khoa để thăm khám. Khám vô sinh nam sẽ được kết hợp thăm khám lâm sàng với thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra.

Khi khám lâm sàng, bạn sẽ được kiểm bộ phận sinh dục và chức năng sinh dục cơ bản. Bên cạnh đó, bạn phải cung cấp cho bác sĩ những thông tin liên quan như tiền sử bệnh, bệnh lý nền, thói quen sinh hoạt,... để giúp ích cho việc chẩn đoán.

Các xét nghiệm thường làm là xét nghiệm tinh dịch đồ, đánh giá tỷ lệ đứt gãy tinh trùng, xét nghiệm nội tiết tố nam, xét nghiệm nước tiểu, máu, xét nghiệm di truyền, siêu âm, sinh thiết tinh hoàn. Các xét nghiệm trên thường ít gây ra cảm giác đau cho người bệnh và không mất quá lâu để có kết quả. Chi phí của những xét nghiệm này dao động từ 300 - 500 nghìn đồng.

Trước khi đi khám bạn nên chuẩn bị tốt tinh thần, tránh quan hệ cũng như xuất tinh trước khi khám, hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia, chất kích thích để có thể có được kết quả chính xác nhất.

 

Một số điều cần lưu ý để điều trị vô sinh hiệu quả

Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn điều trị vô sinh hiệu quả:

  • Nên đi khám sớm: khi có các dấu hiệu của vô sinh bạn nên đi khám ngay để có thể được chẩn đoán và có liệu trình điều trị phù hợp.
  • Lựa chọn địa chỉ thăm khám uy tín: nên lựa chọn những địa chỉ có cơ sở vật chất đầy đủ cùng với đội ngũ các y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.
  • Cung cấp đầy đủ thông tin về bệnh lý và tiền sử bệnh lý khi đi thăm khám: khi đi khám bạn nên cung cấp cho bác sĩ đầy đủ các thông tin về triệu chứng và tiền sử bệnh lý để được chẩn đoán và có liệu trình điều trị phù hợp.
  • Chuẩn bị sức khỏe thể chất và tinh thần tốt nhất: sức khỏe thể chất và tinh thần là hai yếu tố quan trọng nên bạn cần chuẩn bị thật tốt trước khi đi khám nhé.

 

Như vậy với câu hỏi vô sinh ở nam giới có chữa được không thì câu trả lời là có. Tùy thuộc và nguyên nhân và tình trạng bệnh của mỗi người thì sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích về nguyên nhân và các phương pháp chữa vô sinh nam đang được các bác sĩ khuyên dùng.

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan