Mách bạn 20 cách giải độc gan tại nhà đơn giản và hiệu quả

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
14/03/2024 - 112 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Gan là một bộ phận quan trọng với việc thực hiện hơn 500 nhiệm vụ khác nhau cho cơ thể. Và một trong những chức năng đó là thải độc và phân loại các độc tố. Khi gan gặp vấn đề thì các độc tố sẽ bị tích tụ bên trong cơ thể, gây ra nhiều bệnh lý. Chính vì vậy, việc giải độc gan là việc rất cần thiết. Dưới đây sẽ là 20 cách giải độc gan tại nhà đơn giản và vô cùng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. 

Các dấu hiệu cho thấy cần giải độc gan 

Khi chức năng gan bị suy giảm, các độc tố không được đào thải ra ngoài, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: 

Vàng mắt, vàng da

Biểu hiện này xảy ra là do nồng độ bilirubin trong gan tiết ra.

Nổi mụn, phát ban, dị ứng

Đây là triệu chứng khá phổ biến khi gan bị nhiễm độc. Nguyên nhân chính là do chức năng gan bị suy giảm dẫn tới việc thải độc cho cơ thể cũng bị trì trệ làm chất độc tích tụ dưới da. 

Hơi thở có mùi hôi

Khi gan nhiễm độc thì bạn sẽ gặp tình trạng hơi thở có mùi hôi ngay cả khi đã vệ sinh răng miệng cẩn thận. Lý giải cho điều này là do gan bị tổn thương làm ứ đọng các khí như dimethyl sulfide, acetone,...trong khoang miệng, gây ra mùi hôi khó chịu. 

Đau tức hạ sườn phải

Người đang bị gan nhiễm độc sẽ hay có cảm giác đau tức hạ sườn phải hay vùng thượng vị bên phải. Vì khi đó, gan bị sưng, khiến cho lớp bỏ Gibson’s Capsule bao quanh gan bị kéo căng, gây cảm giác đau đớn. 

Đau tức hạ sườn phải là dấu hiệu cho thấy cần giải độc gan

Đau tức hạ sườn phải là dấu hiệu cho thấy cần giải độc gan

Phân và nước tiểu đậm màu

Triệu chứng này cho thấy rằng các tế bào hồng cầu trong máu bị tích tụ quá nhiều bilirubin do gan không hoạt động như bình thường. Và tình trạng phân bạc màu là do đường mật bị viêm nhiễm, khiến dòng chảy từ mật đến ruột bị cản trở. Khi cơ quan không sản xuất đủ mật hoặc đoạn chảy bị chặn thì phân sẽ bị bạc màu. 

Chướng bụng, đầy hơi

Ngoài nhiệm vụ giải độc thì gan còn có vai trò sản xuất ra dịch mật để tiêu hoá thức ăn. Và khi gan nhiễm độc cũng như chức năng suy giảm thì sẽ gây ra tình trạng rối loạn tiêu hoá, hay các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn,...

Cơ thể mệt mỏi

Khi gan phải hoạt động quá công suất thì cơ thể sẽ có cảm giác mệt mỏi, căng thẳng kể cả khi ngủ đủ và ngủ ngon giấc. 

Dễ bầm tím

Gan bị tổn thương làm lượng protein tạo ra không đủ cho quá trình đông máu, từ đó làm da dễ bị bầm tím, và dễ chảy máu hơn bình thường. 

Sút cân không rõ nguyên nhân

Người bị suy giảm chức năng gan sẽ thường ăn không ngon miệng, chán ăn, buồn nôn, từ đó gây sụt cân.

 

Gợi ý 20 cách giải độc gan tại nhà

Ngoài việc sử dụng các bài thuốc Tây y, đông y để cải thiện chức năng gan thì bạn cũng có thể tự thải độc cơ thể tại nhà bằng các cách sau: 

Uống nhiều nước

Đây là biện pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất để giải độc gan tại nhà. Do nước chiếm tới hơn 70% trọng lượng của cơ thể. Nước cũng giúp vận chuyển các chất thải, độc tố và đào thải thông qua mồ hôi, nước tiểu. Uống nhiều nước sẽ giúp ích rất nhiều cho quá trình phục hồi gan. 

Dùng tinh bột nghệ giải độc gan tại nhà

Curcumin có trong nghệ được biết tới với công dụng kháng viêm, kháng vi khuẩn rất tốt. Nó còn giúp tái tạo các tế bào gan bị hỏng, bị nhiễm độc để từ đó phục hồi chức năng gan. Bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ và uống vào mỗi sáng cũng là cách giải độc gan tại nhà đơn giản. 

Tỏi giúp giải độc gan

Ăn tỏi tươi là một cách để làm sạch gan cực tốt. Khi nhai tỏi sẽ sản xuất ra hợp chất allicin, có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn có hại, hỗ trợ giải độc và bảo vệ gan. Bạn cũng có thể kết hợp tỏi với các nguyên liệu khác để dễ ăn hơn. 

Sử dụng trà xanh giải độc gan tại nhà

Trà xanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, làm tăng cường chức năng hoạt động của gan và tránh tích tụ mỡ thừa. Uống nước trà xanh mỗi ngày với lượng vừa phải giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng, ung thư gan,...

Uống nước trà xanh là cách giải độc gan tại nhà

Uống nước trà xanh là cách giải độc gan tại nhà

Thải độc gan tại nhà bằng đậu xanh, đậu đen

Đậu xanh hay đậu đen là các loại thực phẩm được sử dụng như một vị thuốc trong các bài thuốc giải độc gan tại nhà nhờ chúng có tính hàn, không độc và vị ngọt dễ ăn. Trong đậu có chứa nhiều chất khoáng và vitamin cần thiết để bồi bổ và tăng cường thể trạng cho người bệnh. 

Uống nước rễ cây bồ công anh

Rễ bồ công anh chứa nhiều vitamin và khoáng chất như kali, kẽm, vitamin D, C, B,...cực kỳ cần thiết cho cơ thể của cong người. Bồ công anh cũng giúp cải thiện chức năng của gan qua việc kích thích gan tự nhiên và thúc đẩy hệ tiêu hoá. Các chất oxy hóa trong bồ công anh có thể giúp loại bỏ độc tố tích trong gan, tái lập lại các hydrat. 

Giải độc gan tại nhà bằng nước chanh, mật ong, sả, gừng

Nước chanh kết hợp mật ong, sả, gừng là cách thải độc gan tại nhà khá đơn giản. Loại thức uống vừa giúp tăng cường bài tiết, vừa giúp thanh lọc độc tố, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Hãy uống nước chanh mật ong sả gừng vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy và lưu ý nên ăn sáng ngay sau đó để tránh đau dạ dày. 

Uống nước rau má

Trong rau má có chứa các chất như beta caroten, sterols, saponins, iron,...cùng các vitamin như B1, B2, B3, K và C có công dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt. Uống nước rau má mỗi ngày còn giúp đẩy lùi tình trạng gan nhiễm mỡ, gan nhiễm độc. 

Hành tây giúp giải độc gan

Hành tây có chứa nhiều chất xơ, kali, flavonoid có tác dụng bảo vệ gan khỏi những tác nhân xấu và giúp thanh lọc, giải độc gan. Với những người thường xuyên uống rượu thì hành tây sẽ là cách để có thể giải độc gan tại nhà. 

Bạn có thể thêm hành tây vào các món ăn hàng ngày hoặc dán hành tây vào gan bàn chân bằng gạc trước khi ngủ và để qua một đêm. 

Ăn quả bơ để giải độc gan tại nhà

Trong quả bơ chứa nhiều chất xơ, vitamin C, E và omega-3 rất tốt cho sức khoẻ của gan. Uống sinh tố bơ hay các món ăn liên quan đến bơ cũng giúp tăng khả năng làm sạch của gan. 

Cà gai leo

Cây cà leo là một loại thảo dược quý và được coi là một vị thuốc giúp tăng cường chức năng gan tự nhiên. Trong cây cà leo có chứa các chất với tác dụng bảo vệ các tế bào gan, giải độc gan và ngăn ngừa xơ gan rất hiệu quả. 

Giải độc gan tại nhà bằng táo và quế

Táo có chứa hàm lượng axit malic lớn có khả năng làm sạch hệ tiêu hoá và thanh lọc, làm mát gan. Còn quế lại có công dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể. 

Bạn có thể áp dụng biện pháp này bằng cách cho táo thái lát mỏng vào bình, thêm nước lọc và quế để bảo quản trong ngăn mát. Sau đó uống nước chất và sử dụng hết trong ngày. 

Uống nước lúa mạch 

Để giải độc gan tại nhà bằng nước lúa mạch, bạn có thể lấy một nắm lúa mạch rửa sạch, đun sôi với 3 lít nước trong khoảng 3 tiếng và dùng hết trong ngày. Bạn có thể uống nước lúa mạch nóng hay lạnh tùy theo sở thích. 

Mướp đắng

Mướp đắng được biết tới với khả năng làm giảm men gan, bồi bổ gan. Tại nhà, bạn có thể nấu nước mướp đắng để uống hàng ngày. 

Ăn quả óc chó 

Trong quả óc chó có chứa arginine có công dụng thanh lọc amoniac có hại từ hệ tiêu hoá trong gan cùng hàm lượng omega 3 và glutathione giúp tăng cường khả năng hoạt động của gan. 

Sữa đậu nành giúp giải độc gan

Các thành phần, các chất có trong sữa đậu nành ngoài công dụng thải độc tố ra khỏi cơ thể thì còn kích thích cho việc đốt cháy các tế bài mỡ tích tụ trong gan. 

Uống nước ép bưởi

Bưởi là loại hoa quả có chứa nhiều vitamin C, chất xơ có khả năng chống oxy hoá, giải độc cho gan. Bạn có thể ép bưởi và uống nước ép với liều lượng 1 cốc mỗi ngày. 

Uống nước ép bưởi giúp giải độc gan

Uống nước ép bưởi giúp giải độc gan

Sắn dây giúp giải độc gan

Sắn dây có chứa hàm lượng cao saponin, isoflavone có công dụng phân huỷ độc tính có trong rượu bia. Nhờ đó, cơ thể sẽ được tăng cường sự trao đổi chất, bài tiết cồn trong máu để tránh những tác động xấu của rượu bia với gan và cơ thể. 

Bạn có thể sử dụng 1 muỗng lớn sắn dây pha cùng 1 chén nước nóng và sử dụng mỗi tối trước khi đi ngủ. 

Giải độc gan tại nhà bằng nước bí đao

Uống nước bí đao là cách mà ông bà ta vẫn luôn truyền tai nhau để giải độc gan hiệu quả. Chế biến nước bí đao bằng cách, đun bí đao tươi cùng lá dứa, đường phèn và đợi trà nguội và sử dụng hết trong ngày. 

Dùng các thực phẩm chức năng hỗ trợ giải độc gan

Ngoài những cách giải độc gan tại nhà từ thực phẩm thiên nhiên thì bạn cũng có thể lựa chọn các loại thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ giải độc gan. Với phương pháp này sẽ giúp phục hồi các chức năng gan trong thời gian ngắn. 

 

Trên đây là 20 cách giải độc gan tại nhà đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng qua đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích để bảo vệ sức khoẻ của mình và gia đình. 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Nguồn: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan