Người mắc tiểu đường cần lưu ý gì khi tiêm vaccine Covid-19?

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
28/09/2021 - 95 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết, bệnh nhân tiểu đường type 1 hoặc 2 là một trong nhóm bệnh nhân mắc bệnh nền được khuyến cáo nên ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 sớm.

Các dữ liệu báo cáo về tiêm chủng vaccine Covid-19 cho bệnh nhân tiểu đường cũng cho thấy khi nhiễm virus, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng. Việc tiêm vaccine sẽ giúp bệnh nhân giảm nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 và ngăn tình trạng bệnh tiến triển nặng nếu mắc phải.

Tiêm vaccine cho người tiểu đường

Tiêm vaccine Covid-19 cho người tiểu đường

Cho tới nay, nghiên cứu cho thấy các vaccine Covid-19 dung nạp tốt, có hiệu quả và tạo ra phản ứng miễn dịch ở người mắc bệnh tiểu đường. Các thử nghiệm lâm sàng của vaccine Pfizer và AstraZeneca được thực hiện ở người mắc bệnh tiểu đường cho thấy các tác dụng phụ sau tiêm vaccine ở nhóm này cũng tương tự người không mắc tiểu đường. 

Phản ứng sau tiêm ở người tiểu đường tương tự với người khỏe mạnh

Phản ứng sau tiêm ở người tiểu đường tương tự với người khỏe mạnh

Các phản ứng phụ có thể xảy ra những chỉ kéo dài một vài ngày. Nhưng người tiêm cũng cần theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu khoảng vài ngày sau khi tiêm để kiểm soát đường huyết tăng đột biến.

Hiện chưa thấy có hiện tượng tương tác giữa vaccine với insulin và các thuốc trị tiểu đường khác. CDC cũng cho biết, vaccine Covid-19 không tương tác với hầu hết loại thuốc không kê đơn (OTC) và thuốc điều trị tình trạng sức khỏe mạn tính, bao gồm cả bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, CDC vẫn khuyến cáo không nên dùng thuốc không kê đơn để ngăn ngừa tác dụng phụ trước khi tiêm vaccine. Đối với những người thường xuyên dùng các loại thuốc này vì lý do bệnh lý thì nên tiếp tục sử dụng chúng như thông thường. Mọi người cũng không nên dùng thuốc kháng histamine để giúp ngăn ngừa phản ứng dị ứng trước khi tiêm.

Mọi thông tin thắc mắc cần tư vấn hỗ trợ điều trị tiểu đường, quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp hotline của Pharmart.vn: 1900 6505

Nguồn: WHO, CDC Mỹ

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan