Nhận biết 6 dấu hiệu gan đang thải độc

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
29/02/2024 - 9619 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Gan là một bộ phận lớn và rất quan trọng với cơ thể. Khi gan gặp vấn đề thì các độc tố sẽ bị tích tụ bên trong cơ thể, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Nhận biết gan đang thải độc hay không sẽ giúp bạn tìm ra những biện pháp chăm sóc sức khỏe cho mình. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để nhận biết 6 dấu hiệu gan đang thải độc.

Điểm danh 6 nguyên nhân khiến gan bị nhiễm độc

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho gan bị nhiễm độc, và những nguyên nhân phổ biến nhất có thể kể đến như: 

  • Uống quá nhiều rượu và chất kích thích: Rượu bia hay các chất kích thích nói chung đều có hại cho sức khoẻ và gan của mỗi người. Trong các loại đồ uống có cồn chứa thành phần ethanol, khiến cho gan phải chịu tải suốt nặng, tăng áp lực cho gan. Và sử dụng rượu bia quá nhiều sẽ khiến gan dần bị phá huỷ, ảnh hưởng đến chức năng gan. 
  • Dùng thuốc không đúng cách: Các loại thuốc tây dùng để điều trị cảm cúm, ho thường chứa acetaminophen và paracetamol. Hai chất này nếu dùng quá nhiều sẽ bị ứ đọng tại gan, tạo nên chất NAPQI. Nhìn chung, chất này không có hại, nó còn giúp chống oxy hoá gan. Tuy nhiên, nếu NAPQI tăng quá nhanh và glutathione không đủ để trung hoà lại thì nó sẽ trở thành một chất độc, gây hại cho gan. 
  • Do virus: Việt Nam có thể coi là một trong những nước có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B, C rất cao, chiếm tới 77-85%. 
  • Ăn nhiều đường và các thực phẩm chứa nhiều chất béo: Các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo thường rất khó tiêu và không đảm bảo vệ sinh. Đây cũng là những chất độc đang âm thầm tàn phá lá gan của bạn, từ đó khiến cho gan dễ bị viêm nhiễm, xơ hoá, dẫn tới ung thư gan. 
  • Các bệnh lý về gan: Một số người đang mắc các bệnh lý về gan cũng sẽ có tỷ lệ gan bị nhiễm độc cao hơn so với những người có sức khoẻ bình thường. 

Bia, rượu là một trong những nguyên nhân chính gây nhiễm độc gan

Bia, rượu là một trong những nguyên nhân chính gây nhiễm độc gan

 

Top 6 dấu hiệu gan đang thải độc 

Dấu hiệu cơ thể đang thải độc gan sẽ thể hiện qua một số biểu hiện như sau: 

Da nổi mụn, xỉn màu

Nếu như trước đây da của bạn gặp các vấn đề như vàng da, sạm da, sần sùi, nổi mụn và sau đó thì da trở nên sáng màu hơn thì đó có thể là dấu hiệu gan đang thải độc. Và những sự thay đổi của da là tín hiệu tốt cho gan. 

Thường xuyên xì hơi

Xì hơi là một hiện tượng sinh lý bình thường, sẽ xảy ra khi khí trong đường tiêu hoá bị tích tụ nhiều và sẽ thoát ra ngoài bằng cách xì hơi hay ợ hơi. Xì hơi thường xuyên cũng là một trong những dấu hiệu gan đang thải độc. Hiện tượng này sẽ chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và biến mất. 

Ăn ngon, ngủ ngon

Khi cơ thể đang được thải độc tố thì trạng thái tinh thần sẽ được cải thiện hơn rất nhiều, từ đó giúp bạn ngủ ngon hơn và sâu giấc hơn. Đồng thời, gan thải độc cũng tốt cho quá trình trao đổi chất, giúp ăn ngon miệng, kích thích sự thèm ăn. 

Nước tiểu và phân đậm màu là dấu hiệu gan đang thải độc

Màu của nước tiểu và phân sẽ bị thay đổi, trở nên đậm màu hơn khi gan thải độc tố tích tụ trong đường ruột. Một số người thậm chí còn gặp tình trạng tiêu chảy hoặc táo bón. 

Tâm trạng tốt hơn

Khi cơ thể tích tụ độc tố thì sẽ dễ gây ra các vấn đề về thần kinh, tâm trí như khó tập trung, căng thẳng hay lo âu. Và khi gan thải độc thì các dấu hiệu này sẽ giảm rất nhiều, tâm trạng của bạn sẽ trở nên tốt hơn, sáng suốt hơn. 

Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa giảm dần

Các vấn đề về tiêu hoá, rối loạn tiêu hoá như đại tràng, đầy bụng hay khó tiêu cũng sẽ giảm khi gan thải độc.

Dấu hiệu gan đang thải độc - Giảm cân

Khi gan trong quá trình thải độc tố thì cơ thể sẽ giảm sưng từ đó giúp giảm cân một cách tự nhiên. 

Da nổi mụn và xỉn màu là một dấu hiệu gan đang thài độc

Da nổi mụn và xỉn màu là một dấu hiệu gan đang thải độc

 

Các cách đẩy nhanh tốc độ giải độc gan

Khi nhận thấy được những dấu hiệu gan đang thải độc, bạn hoàn toàn có thể đẩy nhanh tốc độ này thông qua những biện pháp như sau: 

Uống nhiều nước

Nước là thành phần quan trọng và cần thiết cho cơ thể để hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. Mỗi người nên uống đủ khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Bạn nên uống một cốc nước ấm trước khi ngủ và sau khi thức dậy, sẽ là cách giúp thải độc rất tốt cho gan. 

Ngoài nước lọc thì bạn cũng có thể uống thêm các loại nước ép, sinh tố, đặc biệt các loại quả nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi hay ổi. 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học là cách để đẩy nhanh quá trình giải độc cho gan hiệu quả. Hãy bổ sung vào chế độ ăn của mình các thực phẩm hữu cơ, chứa nhiều chất xơ, đặc biệt các loại rau tốt cho quá trình giải độc gan như rau họ cải, tỏi, hành tây,...

Hạn chế sử dụng rượu bia

Rượu bia chính là “hung thủ” gây ra những bệnh nguy hiểm cho gan. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng các loại rượu bia trong cả quá trình giải độc gan và cả sau này để bảo vệ sức khoẻ của bản thân. 

Ngủ đủ giấc

Thức khuya, ngủ không đủ giấc sẽ vừa ảnh hưởng đến sức khoẻ tổng thể vừa ảnh hưởng đến gan. Vì vậy, bạn nên đi ngủ trước 22h mỗi ngày để có được giấc ngủ sâu hơn vào khoảng 23h đến 2h sáng. Đây là khoảng thời gian tốt nhất để có thể nuôi dưỡng máu trong gan cũng như tiếp thêm năng lượng cho gan.

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giải độc gan

Một số loại thực phẩm chức năng hỗ trợ giải độc gan hiện nay được bày bán rất nhiều trên thị trường. Sử dụng các loại thực phẩm chức năng này sẽ có ưu điểm giúp phục hồi chức năng gan trong thời gian ngắn hơn, và sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho những người bận rộn.

Hộp 60 viên

620.000đ/ hộp
3 đánh giá

Hy vọng với 6 dấu hiệu gan đang thải độc trên đây sẽ giúp bạn có thêm được nhiều thông tin bổ ích để có thể chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cả gia đình của mình. 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Nguồn: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan