Suy giảm nội tiết tố nữ - Tìm hiểu về nguyên nhân và cách khắc phục

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
14/03/2024 - 236 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Lê Thị Hằng

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Lê Thị Hằng

Là một trong số những Dược sĩ đời đầu của hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn, Dược sĩ Lê Thị Hằng hiện đang Quản lý cung ứng thuốc và là Dược sĩ chuyên môn của nhà thuốc Pharmart.vn

Nội tiết tố đóng một vai trò vô cùng quan trọng với phái nữ. Và việc nội tiết tố bị rối loạn, suy giảm sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ tổng thể cũng như sinh sản của phụ nữ. Dưới đây sẽ là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ. 

Tổng quan về hormone estrogen

Tuyến nội tiết chính là nơi sản sinh ra hormone estrogen với vai trò kiểm soát các chức năng sinh sản cũng như quá trình trao đổi chất trong cơ thể của nữ giới. 

Khái niệm

Estrogen là một loại hormone được sản sinh bên trong buồng trứng của người phụ nữ khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Trong giai đoạn này, buồng trứng sẽ tiết ra hormone estrogen có giới hạn cho mỗi một chu kỳ kinh nguyệt. Và lượng hormone sẽ tăng cao đột ngột ở giữa chu kỳ, điều này sẽ giúp kích hoạt sự giải phóng trứng. Sau đó, estrogen sẽ giảm nhanh sau khi cơ thể rụng trứng. 

Estrogen thường sẽ đi qua các mạch máu, sau đó tiếp xúc với các tế bào trong các mô của cơ thể để có thể đưa ra một thông điệp hoặc chỉ dẫn. 

Vai trò

Hormone estrogen được gọi là nội tiết tố nữ bởi cơ thể của nữ giới sản xuất nồng độ hormone này nhiều hơn so với nam giới. Hormone estrogen giữ các vai trò quan trọng như sau: 

  • Chịu trách nhiệm cho sự phát triển của các đặc điểm sinh dục nữ giới trong giai đoạn dậy thì như phát triển ngực, lông mu hay chu kỳ kinh nguyệt,...
  • Kiểm soát sự phát triển của niêm mạc ở tử cung trong thời kỳ kinh nguyệt và khi mang thai. Hormone này sẽ phối hợp với progesterone tạo nên kinh nguyệt cũng như giúp điều hoà nó. 
  • Tăng sinh ống dẫn sữa cũng như sự phát triển của mô mỡ để giúp ngực phát triển, to hơn trong khi mang thai hay dậy thì. 
  • Estrogen giúp duy trì ham muốn và khả năng tình dục ở nữ giới.
  • Tham gia vào quá trình chuyển hoá cholesterol bằng cách đẩy cao cholesterol tốt trong máu để giúp cơ thể chống lại các bệnh tim mạch. 
  • Giữ lượng canxi vừa đủ trong xương và ngăn ngừa canxi bị mất đi góp phần ngăn ngừa nguy cơ bị loãng xương.
  • Điều tiết sự dung nạp thức ăn vào cơ thể, cân bằng trọng lượng cơ thể, chuyển hoá glucose cũng như độ nhạy insulin. 

Estrogen là hormone kiểm soát chức năng sinh sản của nữ giới

Estrogen là hormone kiểm soát chức năng sinh sản của nữ giới

 

Nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố nữ

Sự suy giảm estrogen cũng chính là việc cơ thể bị thiếu hụt nội tiết tố nữ. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, trong số đó có thể kể đến như: 

Tuổi tác là nguyên nhân chính gây suy giảm nội tiết tố nữ

Suy giảm nội tiết tố nữ thường gặp ở độ tuổi trung niên hoặc những người đã có gia đình. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, phụ nữ ở độ tuổi ngoài 30 thì estrogen tăng trong khi progesterone lại giảm. Sự mất cân bằng này gây ra tình trạng rối loạn nội tiết tố. 

Các bệnh lý về buồng trứng

Một số người gặp các bệnh lý về buồng trứng như buồng trứng đa năng hay cắt bỏ tử cung, cắt bỏ buồng trứng sẽ dễ gặp tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ do buồng trứng là cơ quan sản sinh ra estrogen và progesterone. 

Suy giảm nội tiết tố nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú thì thường trước khi mang thai lượng estrogen sẽ tăng đột biến để bảo vệ thai nhi, tuy nhiên lại giảm đi rất nhiều sau đó. 

Rối loạn tuyến yên, tuyến giáp gây suy giảm nội tiết tố nữ

Khi tuyến yên, tuyến giáp bị rối loạn đồng nghĩa với việc hormone ở các tuyến này sẽ không còn được như bình thường. Hormone này có vai trò kích thích sự hoạt động ở các tuyến khác. Do vậy khi bị rối loạn tuyến yên, tuyến giáp có thể gây thiếu hụt hormone sinh dục, trong đó có estrogen ở buồng trứng nữ.

Thể dục thể thao quá mức dẫn đến sự thiếu hụt estrogen

Nhiều chị em thường có thói quen tập thể dục thể thao có được sức khoẻ tốt cũng như cơ thể săn chắc. Tuy nhiên, khi tập luyện quá mức có thể làm sự tiết hormone sinh dục nữ estrogen bị suy giảm. 

Chế độ ăn uống không hợp lý

Chế độ ăn uống không khoa học, hợp lý có thể khiến cơ thể bị thiếu chất và là nguyên nhân hàng đầu gây ra sự thiếu hụt estrogen hay suy giảm nội tiết tố nữ. 

Hội chứng Turner

Tuner là hội chứng về nhiễm sắc thể và gặp nhiều ở phái nữ hơn là phái nam. Hội chứng này gây nên sự rối loạn về ngoại hình và thể chất khiến chị em không thể phát triển bình thường. 

Phụ nữ thời kỳ mang thai và cho con bú cũng sẽ bị suy giảm nội tiết tố nữ

Phụ nữ thời kỳ mang thai và cho con bú cũng sẽ bị suy giảm nội tiết tố nữ

 

Nhận biết 7 dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ

7 dấu hiệu nhận biết suy giảm nội tiết tố nữ bao gồm: 

  • Da khô, xuất hiện nếp nhăn: Sự rối loạn nội tiết tố nữ gây nên những vấn đề trên da như da khô, thâm nám hay xuất hiện các nếp nhăn. 
  • Đau khi quan hệ tình dục: Suy giảm nội tiết tố nữ làm giảm khả năng tiết các dịch nhờn ở âm đạo, làm âm đạo bị khô rát và đau khi quan hệ, từ đó khiến khó đạt được khoái cảm. 
  • Nhiễm trùng tiết niệu: Sự suy giảm estrogen làm gia tăng các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu do khi đó niệu đạo của bạn khá mỏng. 
  • Kinh nguyệt không đều: Chu kỳ kinh nguyệt chính là sự biểu hiện lại hoạt động của nội tiết tố nữ có bình thường hay không. Nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn đột nhiên kéo dài hay rút ngắn lại thì có thể đó chính là dấu hiệu của suy giảm nội tiết tố nữ.
  • Lo lắng, hồi hộp: Bạn sẽ hay cảm thấy lo lắng, hồi hộp, tim đập nhanh và tính tình dễ cáu giận, giận dỗi hơn. 
  • Mệt mỏi, stress: Đây có thể nói là dấu hiệu thường gặp nhất khi bị rối loạn nội tiết tố nữ. Cơ thể bạn sẽ luôn thấy mệt mỏi do sự dư thừa của progesterone hoặc do tuyến giáp sản xuất ít hormone hơn, khiến bạn luôn buồn ngủ, uể oải, stress. 
  • Đau nhức xương khớp, loãng xương: Estrogen có vai trò kết hợp với vitamin D, canxi để giữ cho xương luôn chắc khỏe. Và khi estrogen thấp thì mật độ xương của bạn có thể bị giảm, gây đau nhức xương khớp hay loãng xương. 

 

Khắc phục suy giảm nội tiết tố nữ

Có nhiều cách để bạn có thể khắc phục tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ, để cải thiện sức khoẻ tổng thể và sức khỏe sinh sản. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều hoà nội tiết tố. Do đó, để hạn chế suy giảm nội tiết tố nữ, bạn nên bổ sung vào chế độ ăn của mình những loại thực phẩm sau: 

  • Các loại rau củ chứa nhiều chất xơ để cơ thể luôn khoẻ mạnh và ngăn ngừa nội tiết tố thay đổi. 
  • Sử dụng các loại thực phẩm chứa chất béo thực vật như bơ, lạc,...
  • Các loại cá biển như cá ngừ, cá hồi chứa lượng omega 3 lớn, cần thiết cho cơ thể của nữ giới. 
  • Các thực phẩm giàu vitamin B3 để hỗ trợ cho quá trình tổng hợp hormone sinh dục ở nữ giới. 

Chế độ sinh hoạt lành mạnh

Tập luyện thể dục thể thao đều đặn vừa giúp duy trì cân nặng, vừa là biện pháp để cải thiện sự suy giảm hormone estrogen hiệu quả ở cả nam giới và nữ giới. Ngoài ra, việc ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi ngày cũng rất quan trọng trong việc duy trì nội tiết tố ổn định. 

Sử dụng thực phẩm chức năng nội tiết tố nữ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố nữ. Đây được xem là biện pháp đơn giản và nhanh chóng nhất. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu thật kỹ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của sản phẩm trước khi chọn mua. 

Một số thực phẩm chức năng bổ sung nội tiết tố nữ như:

Khắc phục suy giảm nội tiết tố nữ bằng cách sử dụng thực phẩm chức năng

Khắc phục suy giảm nội tiết tố nữ bằng cách sử dụng thực phẩm chức năng

 

Khắc phục suy giảm nội tiết tố nữ bằng thuốc

Khi điều trị suy giảm nội tiết tố bằng thuốc, sẽ có hai cách là liệu pháp estrogen và liệu pháp thay thế hormone. Cụ thể: 

  • Về liệu pháp estrogen: 
    • Liệu pháp này sẽ được kê cho phụ nữ ở độ tuổi 25-50 tuổi bị thiếu estrogen cùng với liều cao. Việc bổ sung estrogen vừa giúp giảm nguy cơ loãng xương, bệnh tim mạch và điều hoà nội tiết tố. Liều lượng sử dụng sẽ được các bác sĩ kê đơn với từng tình trạng bệnh. 
    • Một số trường hợp khi nồng độ estrogen đã quay trở lại bình thường thì vẫn sẽ được các bác sĩ kê đơn để tiếp tục sử dụng với liều thấp hơn để duy trì mức estrogen như hiện tại.  Tuy nhiên, liệu pháp này được khuyến cáo chỉ nên sử dụng trong 1-2 năm vì nó có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư. 
  • Về liệu pháp thay thế hormone: Liệu pháp này được sử dụng để làm tăng mức độ hormone cho cơ thể. Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng liệu pháp này với phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh với liều lượng, thời gian phù hợp với mỗi người.

 

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ. Hy vọng qua đó sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về sinh dục, sinh sản của bản thân và người thân trong gia đình. 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Nguồn: Sưu tầm internet

 

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan