Dây thìa canh lá to: Dược liệu VÀNG cho người tiểu đường

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
09/03/2024 - 7849 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

Dược sĩ Trương Mộng Trinh hiện đang là chuyên viên tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn.

Trong những cách điều trị bệnh tiểu đường dân gian với các vị dược liệu, dây thìa canh lá to nổi tiếng là loại “dược liệu vàng” được rất nhiều người bệnh tiểu đường tìm kiếm và sử dụng. Hãy cùng Pharmart.vn đi tìm hiểu về vị “dược liệu vàng” này nhé!

Giới thiệu cây Dây thìa canh lá to

Trước khi loại dây thìa canh lá to được PGS.TS Trần Văn Ơn phát hiện, người ta vẫn thường sử dụng dây thìa canh lá nhỏ để hỗ trợ điều trị cho người bệnh tiểu đường. Với quyết tâm không ngừng nỗ lực nhằm mong muốn tìm ra một giải pháp hiệu quả giúp giảm đi gánh nặng bệnh tật cho người mắc tiểu đường, thầy Trần Văn Ơn đã dành 10 năm cuộc đời của mình để tìm ra và phát triển loại dược liệu quý giá này.

dây thìa canh lá to

Dây thìa canh lá to (Gymnema latifolium)

Dây thìa canh lá to hay còn được gọi là Dây muối hay Lõa ti rừng, có tên khoa học là Gymnema latifolium, thuộc họ Apocynaceae (Thiên lý), chi Gymnema (Lõa ti). Loại dược chất được tìm thấy trong Dây thìa canh lá to mang đến tác dụng hạ đường huyết chính là G4S (Gymnema Sylvestre). Đây là một nhóm chất chứa nhiều acid gymnemicpeptide Gurmarin hỗ trợ tối đa cho việc giảm các chỉ số của bệnh tiểu đường.

Cơ chế tác dụng của Acid Gymnemic bao gồm:

  • Ngăn chặn quá trình hấp thụ đường ở ruột, giảm lượng đường đi vào máu.
  • Kích thích sản sinh tế bào beta đảo tụy giúp tăng số lượng tế bào => tăng tiết insulin
  • Tăng hoạt lực các enzym phân giải glucose và giảm hoạt tính của các enzym tổng hợp glycogen ở gan. 
  • Giảm biến chứng mỡ máu do tích tụ cholesteron nhờ vào cơ chế tăng đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể, tăng phân giải lipid, giảm tích tụ mỡ.

Ngoài ra Gurmarin là thành phần có nhiều trong dây thìa canh tươi. Chất này giúp lấp đầy thụ thể lưỡi để ngăn cản lưỡi hấp thụ Glucose. Bên cạnh đó, peptide này cũng tác động vào vùng dưới đồi của não bộ để làm mất đi cảm nhận về vị ngọt, làm mất cảm giác thèm ăn ngọt trong ít nhất 2 - 3 giờ.

 

Cách phân biệt dây thìa canh lá nhỏ và lá to

Cây dây thìa canh lá nhỏ và dây thìa canh lá to đều cùng thuộc họ Apocynaceae (Thiên lý) và chi Gymnema (Lõa ti).

Tuy nhiên hai loại dây thìa canh này lại có những đặc điểm khác nhau rõ rệt. Dưới đây là bảng so sánh một số đặc điểm phân biệt của hai loại dược liệu này:

phân biệt dây thìa canh lá to với lá nhỏ

Dây thìa canh lá nhỏ và dây thìa canh lá to.

 

 

Dây thìa canh lá nhỏ

Dây thìa canh lá to

Tên khoa học

Gymnema sylvestre

Gymnema latifolium

Bộ phận dùng

Cả cây và lá.

Lá và cành bánh tẻ.

Kích thước lá

Lá nhỏ, dài và dẹt.

Lá to gấp 5 lần, màu hơi ngả vàng do có lớp lông mỏng.

Đặc điểm nhựa cây

Nhựa màu trắng ngà, hơi vàng.

Nhựa màu vàng đậm.

Tác dụng hạ đường huyết 

23,41 ±  4,09%

36,31 ± 3,5% (gấp 1,5 lần)

Tác dụng phụ và độc tính

- Không có tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

- Có thể gặp độc tính cấp/bán trường diễn khi sử dụng quá 1kg/người/ngày.

- Không có tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

- Không gây độc tính.

 

Các tác dụng kì diệu của dây thìa canh lá to

Có rất nhiều loài thực vật có khả năng làm giảm đường huyết, tuy nhiên không phải loài nào cũng an toàn, thậm chí có những loài mang độc tính nhiều hơn là tác dụng tốt. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem dây thìa canh lá to đem đến những tác dụng gì và tại sao loài cây này lại được kì vọng đến như vậy.

Dây thìa canh lá to hỗ trợ điều trị tiểu đường

  • Tăng cường sản xuất insulin tự nhiên

Dây thìa canh lá to chứa hàm lượng lớn hoạt chất Acid Gymnemic, có tác dụng kích thích tế bào Beta đảo tụy phát triển và tăng cường sản xuất Insulin nội sinh của cơ thể một cách tự nhiên theo cơ chế sinh học, từ đó làm giảm phụ thuộc vào tiêm Insulin và sử dụng thuốc tây.

  • Giảm hấp thu glucose ở ruột

Ngoài tác dụng kích thích cơ thể tăng cường sản xuất Insulin nội sinh, Acid Gymnemic khi được hấp thu vào cơ thể còn giúp làm giảm sự hấp thu glucose ở ruột. Sau đó, di chuyển tới gan và làm ức chế quá trình sản sinh glucose tại đây.

Dây thìa canh lá to còn chứa Peptide Gumarin tác dụng trực tiếp lên vùng dưới đồi, khiến lưỡi mất vị giác với đường, làm giảm cảm giác thèm ngọt hay gặp ở người tiểu đường. 

hoạt chất trong dây thìa canh lá to

Hoạt chất Acid Gymnemic có tác dụng hạ đường huyết trong Dây thìa canh lá to.

  • Ổn định đường huyết

Acid Gymnemic cũng có tác dụng thúc đẩy các enzyme trong cơ thể tăng cường hoạt động sử dụng đường dư thừa trong máu chuyển hóa thành năng lượng và làm tăng hoạt tính của men hấp thu đường.

Cùng với công dụng tăng cường sản xuất Insulin của cơ thể và giảm hấp thu đường ở ruột, dây thìa canh lá to giúp người bệnh tiểu đường kiểm soát tốt hơn, ngăn tình trạng tăng đường huyết đột ngột sau các bữa ăn.

  • Hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng

Sử dụng dây thìa canh lá to lâu dài giúp duy trì chỉ số đường huyết ở mức an toàn, từ đó giúp ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường như: Bệnh lý bàn chân, biến chứng thần kinh, tê bì chân tay và đầu các chi…

Dây thìa canh lá to hỗ trợ điều trị mỡ máu

Hoạt chất acid Gymnemic ngoài các tác dụng có liên quan đến đường huyết thì cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hạ mỡ máu và ngăn ngừa các biến chứng tim mạch như:

  • Tăng thải trừ cholesterol xấu
  • Tăng phân giải lipid ngăn ngừa tích tụ mỡ và các mảng xơ vữa
  • Hạn chế xảy ra các biến chứng tim mạch do tích tụ mỡ xấu lâu ngày như: xơ vừa động mạch, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não do hình thành các cục máu đông,...

Dây thìa canh lá to có khả năng đẩy lùi bệnh mỡ máu

Dây thìa canh lá to có khả năng đẩy lùi bệnh mỡ máu

 

Dây thìa canh lá to có chữa hết được bệnh tiểu đường không?

Bệnh tiểu đường là một bệnh lý mãn tính, không thể chữa khỏi hoàn toàn ngay cả khi người bệnh tuân thủ việc sử dụng thuốc Tây 100%. Mặc dù có nhiều tác dụng vượt trội đối với bệnh tiểu đường nhưng dây thìa canh lá to vẫn chỉ là dược liệu giúp hỗ trợ điều trị chứ không thể chữa khỏi bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, việc sử dụng dây thìa canh lá to lâu dài giúp hỗ trợ giảm và ổn định chỉ số đường huyết tốt hơn, bên cạnh đó còn giúp ngăn ngừa và làm giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường cũng như thuốc Tây. Ngoài ra, việc sử dụng dây thìa canh lá to lâu dài không gây độc tính cho người sử dụng.

 

Cách dùng dây thìa canh lá to để trị tiểu đường

Tác dụng của Dây thìa canh lá to là rất lớn đối với bệnh tiểu đường, và đặc biệt là loại thực vật này có thể chế biến và sử dụng ở nhiều dạng khác nhau, phù hợp với đa dạng người bị tiểu đường. 

Nhai lá tươi

Trước khi các phương pháp sắc thuốc, hãm chè phổ biến, nhiều người bệnh tiểu đường vẫn thường nhai trực tiếp lá tươi. Mặc dù vậy, mỗi ngày người tiểu đường chỉ nên nhai khoảng 100 - 250 gram lá tươi và lưu ý rửa sạch để đảm bảo vệ sinh.

Phơi dây thìa canh lá to để sắc nước uống

Sử dụng dây thìa canh lá to phơi khô và sắc nước uống thay nước hằng ngày cũng là một cách dùng phổ biến của người bệnh tiểu đường. Việc phơi khô dây thìa canh lá to vừa giúp bảo quản dây thìa canh, vừa tiện lợi sử dụng hằng ngày.

 Dây thìa canh lá to được phơi/sấy khô

Dây thìa canh lá to được phơi/sấy khô

Hướng dẫn sắc nước uống với dây thìa canh lá to khô:

  • Bước 1: Chuẩn bị 100g lá dây thìa canh lá to phơi khô, 1,5 lít nước sôi già và 1 ấm hãm trà.
  • Bước 2: Tráng qua ấm và dây thìa canh lá to khô với một ít nước sôi và bỏ phần nước này đi.
  • Bước 3: Thêm phần nước sôi còn lại vào ấm và để ủ khoảng 30 phút là có thể sử dụng được.

Lưu ý: không nên sử dụng nước trà dây thìa canh qua đêm để tránh gây đau bụng và rối loạn tiêu hóa.

 

Dùng thực phẩm chức năng thành phần chứa dây thìa canh lá to

Mặc dù nhai lá tươi và sắc nước uống với dây thìa canh lá to đều cho tác dụng điều trị tiểu đường nhưng nói chung hai cách trên đều cho hiệu quả rất thấp và thường phải kiên trì sử dụng mới thấy được tác dụng. Hơn nữa hàm lượng hoạt chất và chất lượng dược liệu khó được đảm bảo.

Vừa qua, Công ty cổ phần Dược phẩm BPPharma đã nghiên cứu và sản xuất thành công  Viên uống tiểu đường Gumar Plus - Đây là sản phẩm ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT trên thị trường có thành phần dây thìa canh lá to kết hợp với Crominex 3+, giúp hạ và ổn định chỉ số đường huyết hiệu quả hơn, đồng thời ngăn ngừa biến chứng tiểu đường vượt trội, đặc biệt là biến chứng thần kinh (tê bì chân tay, mờ mắt...).

Gumar Plus được TS. BS Nguyễn Thị Vân Anh đánh giá cao về hiệu quả

 

Giá và địa chỉ mua chế phẩm từ dây thìa canh lá to

Một trong những sản phẩm tiểu đường chứa thành phần dây thìa canh lá to được nhiều người tin dùng và đánh giá uy tín trên thị trường là Gumar Plus, sản phẩm được kết hợp giữa dây thìa canh lá to và hoạt chất Crominex 3+, Nano curcumin, Acid Alphalipoic... giúp hạ và ổn định đường huyết hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa các biến chứng bệnh tiểu đường, đặc biệt là biến chứng thần kinh.

Pharmart.vn là đơn vị phân phối chính thức Gumar Plus 

Pharmart.vn là đơn vị phân phối chính thức Gumar Plus 

Sản phẩm viên uống hỗ trợ điều trị tiểu đường Gumar Plus chính hãng sẽ có các thông tin:

  • Đơn vị sản xuất : Công ty Cổ Phần Dược phẩm BPPharma
  • Tem niêm phong có logo của BPPharma ở hộp sản phẩm.
  • Bao bì sản phẩm có đầy đủ thông tin của nhà sản xuất và thương nhân chịu trách nghiệm phân phối sản phẩm.

Ông Vinh ở Nghệ An đã sử dụng Gumar Plus và cho hiệu quả tốt

Ông Vinh ở Nghệ An đã sử dụng Gumar Plus và cho hiệu quả tốt

Với vai trò là công ty phân phối chính hãng, Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn cam kết đưa đến tay người tiêu dùng viên tiểu đường Gumar Plus chính hãng với nhiều ưu đãi cực kỳ hấp dẫn:

  • Một hộp Gumar Plus 120 viên giá chỉ 450.000 đồng.
  • Khi mua liệu trình 3 hộp giá chỉ còn 350.000 đồng/hộp, tiết kiệm đến 300.000 đồng so với mua lẻ.
  • Bác sĩ, Dược sĩ Pharmart.vn chăm sóc và tư vấn 24/24 trong suốt quá trình sử dụng.
  • Tặng thẻ ưu đãi thành viên Pharmart GOLD Care với quyền lợi giảm 10% tất cả sản phẩm cho lần mua sau.
  • Miễn phí vận chuyển vận chuyển toàn quốc.

Hộp 30 viên

180.000đ/ hộp
1 đánh giá
 

Để đặt mua sản phẩm Gumar Plus và được tư vấn liều dùng phù hợp, vui lòng liên hệ tới hotline 1900 6505 hoặc đến ngay nhà thuốc Pharmart.vn cơ sở 22 Khâm Thiên để được hỗ trợ tận tình.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan