Top 10 cách hỗ trợ điều trị tiểu đường thai kỳ

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
08/03/2024 - 617 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Hoàng Thùy Linh

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Hoàng Thùy Linh

Dược sĩ Hoàng Thùy Linh - Cố vấn chuyên môn các sản phẩm sức khỏe, thiết bị y tế tại Hệ thống Nhà Thuốc Pharmart.vn. 

Tiểu đường thai kỳ mặc dù chỉ xảy ra trong thời gian mang thai và sẽ tự hết sau khi sinh, nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến cả mẹ và bé. Để quá trình điều trị đạt hiệu quả, mẹ bầu nên tham khảo 10 cách hỗ trợ điều trị tiểu đường thai kỳ dưới đây!

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Một trong những nguyên nhân chính của bệnh tiểu đường là do chế độ ăn uống không khoa học, mất cân bằng giữa các nhóm chất, làm rối loạn hoạt động trao đổi chất của cơ thể, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất hormone Insulin, từ đó dẫn tới bệnh tiểu đường.

Nhất là đối với mẹ bầu, trong thời gian mang thai luôn cố gắng bổ sung dinh dưỡng nhưng thường không chú ý đến tỷ lệ các nhóm chất trong thực đơn, rất dễ dẫn tới mất cân bằng các chất. Vì vậy, để hỗ trợ quá trình điều trị tiểu đường thai kỳ hiệu quả, việc đầu tiên mẹ bầu cần làm là xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học.

 Cân bằng dinh dưỡng các nhóm chất là điều quan trọng trong điều trị tiểu đường thai kỳ.

Cân bằng dinh dưỡng các nhóm chất là điều quan trọng trong điều trị tiểu đường thai kỳ.

Theo hướng dẫn điều trị tiểu đường thai kỳ của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, chế độ ăn uống cho mẹ bầu được khuyến cáo lượng tối thiểu là 175g Carbohydrate, 71g Protein và 28g chất xơ.

Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ các nhóm chất, các chuyên gia dinh dưỡng còn lưu ý việc chia nhỏ bữa ăn trong ngày, với 3 bữa chính và 2 - 3 bữa phụ. Việc chia nhỏ bữa ăn giúp tránh làm tăng đường huyết sau bữa ăn chính và bổ sung bữa phụ nhỏ để không bỏ đói cơ thể, tránh việc ăn uống mất kiểm soát gây ảnh hưởng tới đường huyết. Ngoài ra, việc chia nhỏ bữa ăn còn giúp làm phong phú nguồn thực phẩm và không gây ngán cho mẹ bầu.

Tăng cường vận động

Trong thời kỳ mang thai, việc mẹ bầu tăng cân là điều đáng mừng, tuy nhiên số cân nặng tăng trong từng thời kỳ vẫn cần phải kiểm soát theo tiêu chuẩn. Việc tăng cường vận động với những bài tập nhẹ nhàng vừa giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng thai kỳ ổn định, vừa giúp tăng cường trao đổi chất, ngăn ngừa tình trạng kháng Insulin và duy trì tốt chỉ số đường huyết.

 Yoga là bộ môn được khuyến khích cho mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ.

Yoga là bộ môn được khuyến khích cho mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ.

Tuy nhiên, do tính chất cơ thể, mẹ bầu không nên vận động mạnh và tập các bài tập quá sức, căng giãn cơ thể quá mức. Chỉ cần vận động nhẹ nhàng 30 phút mỗi ngày với các bài tập yoga, pilates bầu, đi bộ chậm… cũng đã giúp cải thiện chỉ số đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ ăn

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chất xơ có thể kích thích hoạt động của các thụ thể Insulin và cũng có thể ức chế việc giải phóng Insulin dư thừa vào máu, giúp cân bằng nồng độ Insulin và kiểm soát tốt chỉ số đường huyết.

Đối với bệnh tiểu đường thai kỳ, chất xơ đóng vai trò rất quan trọng, vừa giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón ở mẹ bầu, vừa giúp cân bằng lượng đường trong máu. Vì thế, mẹ bầu nên bổ sung nhiều thực phẩm thuộc nhóm chất xơ vào chế độ ăn với các loại rau củ, hoa quả như: Bông cải xanh, bí đỏ, cà rốt, táo, bơ, lê, các loại hạt khô (hạt lanh, hạnh nhân, óc chó…)

Đừng quên nguyên tắc “1 phần 4”

Mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ nên áp dụng nguyên tắc “1 phần 4” trong các bữa ăn chính. Theo nguyên tắc này, lượng thức ăn trong bữa chính được chia làm 4 phần, trong đó: Tinh bột chiếm 1 phần, đạm chiếm 1 phần và 2 phần còn lại là rau củ. Nguyên tắc ăn uống này vừa giúp đảm bảo các nhóm chất cần thiết, vừa giúp kiểm soát tốt lượng thức ăn nạp vào mỗi ngày.

 Nguyên tắc đĩa ăn “1 phần 4”.

Nguyên tắc đĩa ăn “1 phần 4”.

Tăng cường Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin quan trọng đối với mẹ bầu trong thời gian thai kỳ và đặc biệt là mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ. Theo các nhà khoa học, Vitamin D có tác dụng tăng cường độ nhạy của cơ thể với hormone Insulin, ngăn ngừa tình trạng đề kháng Insulin của cơ thể và ngoài ra, vitamin D còn tham gia một phần nhỏ vào hoạt động điều chỉnh sản xuất Insulin của tuyến tụy.

Vì vậy, để hỗ trợ điều trị tiểu đường thai kỳ hiệu quả, mẹ bầu nên bổ sung từ 600 - 1.500 IU Vitamin D mỗi ngày và không được quá 4.000 IU/ngày. Có thể bổ sung Vitamin D bằng cách tắm nắng (trước 9h sáng) hoặc qua nguồn thực phẩm từ các loại cá béo (cá thu, cá hồi, cá ngừ…), nấm, trứng, sữa...

Đừng quên bổ sung Vitamin C

Đối với cơ thể, bổ sung Vitamin C giúp chống lại các gốc tự do, chống oxy hóa và giúp tăng cường sản xuất thành phần collagen có trong sụn, gân, xương, da. Theo một nghiên cứu tác dụng của Vitamin C với bệnh tiểu đường nói chung cho thấy, hấp thu đủ lượng vitamin C mỗi ngày giúp làm giảm tới 36% lượng đường huyết sau ăn ở người tiểu đường.

 Vitamin D và C giúp kiểm soát đường huyết thai kỳ tốt hơn.

Vitamin D và C giúp kiểm soát đường huyết thai kỳ tốt hơn.

Vì vậy, để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ hiệu quả, Viện dinh dưỡng khuyến cáo lượng Vitamin C mẹ bầu cần bổ sung mỗi ngày ít nhất là 85mg và lưu ý là không quá 500ml/ngày. Nguồn thực phẩm giàu Vitamin C mẹ bầu nên bổ sung như: Cam, bưởi, ổi, củ cải đường, cà chua, bắp cải...

Kết hợp nhóm chất đạm với khẩu phần ăn

Chất đạm đóng vai trò là nhóm chất quan trọng cung cấp các acid amin cấu thành nên tế bào, các cơ quan và là chất không thể thiếu trong quá trình tăng trưởng của cơ thể. Nhất là đối với mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ, nhóm chất đạm lại càng cần thiết và quan trọng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Dù tuân theo chế độ ăn chia nhiều bữa nhỏ, mẹ bầu cũng không nên quên việc kết hợp nhóm chất đạm vào bữa ăn, nguồn năng lượng từ chất đạm nên chiếm 20% tổng lượng calo mỗi ngày. Nguồn thực phẩm giàu đạm mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ nên bổ sung là: các loại cá, gia cầm, trứng, sữa...

Ưu tiên các loại tinh bột thô

Đối với bệnh tiểu đường nói chung và tiểu đường thai kỳ nói riêng, ưu tiên sử dụng các loại tinh bột thô như: Ngũ cốc nguyên cám, các loại đậu, các loại hạt… sẽ tốt cho sức khỏe hơn sử dụng các loại tinh bột chế biến như: Bánh mì trắng, cơm trắng, bún, phở…

 Các loại tinh bột thô giúp ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết sau ăn.

Các loại tinh bột thô giúp ngăn ngừa tình trạng tăng đường huyết sau ăn.

Bởi các loại tinh bột thô được cơ thể hấp thu chậm hơn, giúp ngăn tình trạng tăng đường huyết đột ngột sau ăn. Hơn nữa, tinh bột chậm còn cho cảm giác no lâu hơn, hạn chế việc ăn vặt mất kiểm soát.

Khuyến khích chế độ ăn không đường

Để quá trình điều trị tiểu đường thai kỳ hiệu quả và ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm, mẹ bầu được khuyến khích nên theo chế độ ăn không đường hoặc hạn chế tối đa lượng đường nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Chế độ ăn không đường giúp ngăn ngừa tình trạng chỉ số đường huyết tăng cao và đột ngột, hạn chế các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường thai kỳ và giúp mẹ bầu kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Thay thế bằng đường ăn kiêng khi cần thiết

Việc hạn chế đường tinh chế hoặc loại bỏ hoàn toàn chúng khỏi chế độ ăn ban đầu thường sẽ rất khó, vậy nên mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ có thể thay thế bằng một lượng nhỏ đường ăn kiêng trong các món ăn khi cần thiết.

Cỏ ngọt Stevia là thảo dược có vị ngọt tự nhiên. 

Cỏ ngọt Stevia là thảo dược có vị ngọt tự nhiên.

Một số loại đường ăn kiêng có thành phần từ: Cỏ ngọt Stevia, Aspartame, củ cải đường… với các sản phẩm phổ biến trên thị trường như: Đường Cologrin, đường Hermesetas, đường cỏ ngọt Hermesetas Stevia, đường ăn kiêng Isomalt Biên Hòa… là sản phẩm thay thế đường tinh chế dành riêng cho bệnh tiểu đường.

Lọ 1200 viên

90.000đ/ lọ
4 đánh giá

Mặc dù sử dụng đường ăn kiêng là giải pháp tối ưu, nhưng mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ vẫn cần phải hạn chế và chỉ nên sử dụng theo hàm lượng cho phép là dưới 6 muỗng cà phê (24 gram) đường mỗi ngày.

Trên đây là Top 10 cách hỗ trợ điều trị tiểu đường thai kỳ mà Pharmart.vn đã tổng hợp cho mẹ bầu. Để được tư vấn thêm về dinh dưỡng cho bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ và sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị, vui lòng liên hệ tới hotline 1900 6505 để được các Bác sĩ, Dược sĩ của Hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn tư vấn.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn trực tiếp)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

 

Nguồn tham khảo:

  1. “Hướng dẫn điều trị đái tháo đường thai kỳ 2019” - Hiệp Hội đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA)
  2. “Hướng dẫn quốc gia dự phòng và kiểm soát đái tháo đường thai kỳ” - Bộ Y tế Vụ sức khỏe bà mẹ – trẻ em.
  3. “9 Efficient Home Remedies For Gestational Diabetes” - Organic Fact
Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan