[CẦN BIẾT] Người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
05/03/2024 - 2364 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

Dược sĩ Trương Mộng Trinh hiện đang là chuyên viên tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn.

Với những người bị bệnh tiểu đường thì chế độ ăn uống đóng vai trò rất quan trọng trong việc kiểm soát đường huyết. Vậy người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì? Đọc ngay bài viết dưới đây để biết câu trả lời nhé!

Tại sao người tiểu đường nên cân nhắc chế độ ăn

Tiểu đường là một bệnh mạn tính gây ra bởi sự rối loạn chuyển hóa glucose có liên quan đến insulin. Khi không thể sử dụng đường làm năng lượng, đường sẽ tích tụ trong máu làm chỉ số đường huyết tăng cao và có thể gây ra nhiều biến cố nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong.

Người bị tiểu đường cần biết mình nên ăn gì để kiểm soát đường huyết

Người bị tiểu đường cần biết mình nên ăn gì để kiểm soát đường huyết

Đường được nạp vào cơ thể chủ yếu qua chế độ ăn uống hằng ngày. Do vậy, việc cân nhắc kỹ lưỡng chế độ ăn uống sẽ giúp người tiểu đường kiểm soát tốt chỉ số đường huyết của mình.

 

Tiểu đường nên ăn gì? Những nhóm thực phẩm khuyên dùng

Chế độ ăn uống của người bị bệnh tiểu đường là điều kiện tiên quyết để kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Những nhóm thực phẩm khuyên dùng cho người bị bệnh tiểu đường là:

Nhóm đường bột khuyên dùng cho người tiểu đường

Nhóm đường bột là nhóm thực phẩm cung cấp nguồn năng lượng chính cho mọi hoạt động của cơ thể. Với nhóm đường bột, những người bị bệnh tiểu đường cần giảm dần khẩu phần trong ngày để lượng đường bột chỉ chiếm 50 – 60% tổng năng lượng của người bình thường.

Các loại ngũ cốc rất tốt cho người tiểu đường

Các loại ngũ cốc rất tốt cho người tiểu đường

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần chia nhỏ những loại thực phẩm thuộc nhóm đường bột ra thành nhiều bữa ăn trong ngày, tránh trường hợp ăn nhiều trong một bữa ăn hoặc ăn gộp sẽ làm tăng đường huyết đột ngột.

Nên ưu tiên lựa chọn các loại tinh bột giàu chất xơ như: các loại ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, gạo lứt,... 

Nhóm chất đạm dành cho người bị tiểu đường

Nhóm thực phẩm giàu chất đạm cung cấp một lượng ít các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: sắt, vitamin, phốt pho và còn lại là năng lượng dành cho hoạt động sống. Theo một nghiên cứu cho biết, một người trưởng thành mỗi ngày cần nạp khoảng 1 - 1,2g protein, tương đương với khoảng 15% - 20% tổng năng lượng của khẩu phần ăn.

Người bị tiểu đường cần hạn chế các loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt cừu,... và nên ăn các loại thịt trắng như: thịt gà nạc, thịt heo nạc, cá,...

Người tiểu đường cần hạn chế thịt đỏ

Người tiểu đường cần hạn chế thịt đỏ

Ngoài ra, các loại đạm từ thực vật cũng rất được ưa chuộng dành cho người tiểu đường bởi ngoài cung cấp đạm, chúng còn cung cấp cả chất xơ rất tốt cho người tiểu đường: đậu các loại, các chế phẩm từ đậu,...

Nhóm chất béo, đường cho người tiểu đường

Chất béo trong cơ thể đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của các tế bào cũng như hòa tan, hấp thụ nhóm các vitamin tan trong dầu. Tuy nhiên trong thực đơn hàng ngày, người bị tiểu đường cần kiểm soát lượng chất béo nạp vào cơ thể chiếm khoảng 25% là vừa đủ, không nên để vượt quá 30%.

Dầu thực vật rất tốt cho người tiểu đường

Dầu thực vật rất tốt cho người tiểu đường

Người tiểu đường cần hạn chế các chất béo no từ mỡ động vật. Các chất béo này dễ tích tụ trong các mô cơ thể, phân giải chậm và dễ khiến người bệnh tăng cân. 

Các chất béo người tiểu đường nên ăn gồm: dầu thực vật như dầu oliu, dầu hạt hướng dương, bơ thực vật,...

Nhóm rau, hoa quả bệnh nhân tiểu đường nên dùng

Đây là nhóm thực phẩm được ưu tiên nhất trong việc xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường. Nhóm thực phẩm này cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và acid amin rất tốt cho việc kiểm soát đường huyết, hỗ trợ điều trị tiểu đường, cung cấp năng lượng cho cơ thể và không hề gây béo.

Người tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh

Người tiểu đường nên ăn nhiều rau xanh

Người tiểu đường nên ăn các loại rau có chỉ số GI thấp, giàu chất xơ và giàu nitrat như: rau cải xanh, cà rốt (sống ăn tốt hơn nấu chín), cà chua,...

Các loại quả mà người tiểu đường nên chọn cần có hàm lượng đường thấp: bưởi, cam, quýt, dâu tây, bơ,...

Không nên ăn các loại quả có hàm lượng đường cao như: sầu riêng, chuối quá chín, xoài chín, dứa chín,...

Hoa quả họ Cam là loại người tiểu đường nên ăn

 

Nguyên tắc ăn uống mà người tiểu đường nên lưu ý

Bên cạnh những nhóm thực phẩm nên sử dụng như trên, người bị bệnh tiểu đường còn cần lưu ý đến một số nguyên tắc như sau:

  • Khẩu phần ăn trong ngày nên chia thành nhiều bữa nhỏ để tránh dung nạp quá nhiều chất trong một bữa sẽ khiến đường huyết tăng lên đột ngột, gây nguy hiểm cho sức khỏe.
  • Nên ăn uống đúng giờ giấc và điều độ mỗi ngày. Hạn chế để tình trạng cơ thể quá đói hoặc quá no.
  • Để giảm lượng đồ ăn về đúng hàm lượng dưỡng chất dành cho người bị tiểu đường, người bệnh cần giảm từ từ về khối lượng cũng như cơ cấu các bữa ăn hàng ngày.
  • Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, người bị bệnh tiểu đường cũng cần vận động sau khi ăn, hạn chế nằm hay ngồi một chỗ. Việc luyện tập thể dục thể thao vừa sức mỗi ngày cũng có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Cần kết hợp giữa chế độ ăn và tập luyện thể dục để kiểm soát tốt đường huyết

Cần kết hợp giữa chế độ ăn và tập luyện thể dục để kiểm soát tốt đường huyết

Không chỉ thực hiện những nguyên tắc ăn uống để có chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh tiểu đường còn có thể tham khảo ý kiến các bác sĩ để sử dụng thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường như: Gumar Plus, Blood Sugar Control, Advanced Glucose,... 

Trong đó, viên uống Gumar Plus có thành phần kết hợp giữa Dây thìa canh lá to và hợp chất Crominex 3+ đã được chứng minh có hiệu quả giảm và ổn định đường huyết và được hơn 1000 khách hàng tin tưởng sử dụng. 

Đài truyền hình nói về tác dụng của Gumar Plus

Hộp 30 viên

180.000đ/ hộp
1 đánh giá
 

Hiện nay trên thị trường những sản phẩm thực phẩm chức năng này được bày bán rất nhiều. Vì vậy để mua được hàng chính hãng với mức giá tốt nhất, bạn có thể ghé Pharmart.vn hoặc liên hệ hotline 1900 6505.

Hy vọng những thông tin trả lời cho câu hỏi “người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì?” sẽ có ích cho bạn trong việc xây dựng thực đơn theo chế độ dinh dưỡng hợp lý.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan