Nguyên tắc dinh dưỡng: Người bệnh tiểu đường nên kiêng ăn gì?

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
05/03/2024 - 2766 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi mắc bệnh tiểu đường, điều này đồng nghĩa là bạn không thể ăn uống tùy ý như trước nữa. Thay vào đó, bạn nên quan tâm đến những thực phẩm mà người mắc tiểu đường nên kiêng để đảm bảo kiểm soát được lượng đường trong máu.

Tại sao người bị tiểu đường nên ăn kiêng

Người bị bệnh tiểu đường dù là type 1 hay type 2 cũng đều cần hạn chế ăn một vài loại thực phẩm có hại cho sức khỏe, nhất là những thực phẩm có tác động trực tiếp lên chỉ số đường huyết của người bệnh.

Người tiểu đường nên kiêng một số đồ ăn để kiểm soát chỉ số đường huyết

Người tiểu đường nên kiêng một số đồ ăn để kiểm soát chỉ số đường huyết

Khi bị thay đổi chỉ số đường huyết một cách đột ngột, người bệnh có thể rơi vào trang thái hôn mê, thậm chí nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vọng. Ngoài ra như đã biết, nếu đường huyết tăng cao liên tục và không được kiểm soát sẽ dẫn đến các biến chứng trên mắt, thận, tim mạch, bàn chân,... rất nguy hiểm.

 

Người tiểu đường nên kiêng tinh bột tinh chế

Tinh bột cung cấp chủ yếu năng lượng cho cơ thể và cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số đường huyết của người bệnh. Do vậy người bệnh nên tìm hiểu kĩ về các loại tinh bột để tránh làm cho tình trạng lượng đường trong máu tăng cao.

Tinh bột có hai loại phổ biến được biết đến là “tinh bột tốt” và “tinh bột xấu”. Các loại tinh bột xấu có thể kể đến như: bánh mì trắng, mì trắng,... bất cứ thứ gì được làm từ tinh bột trắng. Các tinh bột này được gọi là “tinh bột tinh chế”, chúng có hàm lượng đường cao, rất dễ gây tăng đường huyết, do vậy người bị tiểu đường cần hạn chế.

Tinh bột trắng không tốt cho người bị tiểu đường

Tinh bột trắng không tốt cho người bị tiểu đường

Bên cạnh đó có nhiều thực phẩm có chứa “tinh bột tốt” là những thực phẩm có hàm lượng đường thấp, ngược lại chứa nhiều chất xơ, giúp nhanh no, no lâu, giảm nhanh cơn đói, từ đó giảm lượng đường đưa vào cơ thể. Các thực phẩm phổ biến ở nhóm này bao gồm: gạo lứt, bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả,...

 

Người bệnh tiểu đường kiêng ăn nhiều muối

Muối làm tăng nguy cơ huyết áp cao, từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Đối với người tiểu đường thì các biến cố tim mạch thường xảy ra với tỉ lệ cao hơn, do vậy nếu ăn mặn sẽ rất dễ dẫn đến nguy hiểm.

Người tiểu đường không nên ăn nhiều muối

Người tiểu đường không nên ăn nhiều muối

Lượng muối tối đa được nạp vào 1 ngày không quá 6g. Rất nhiều thực phẩm đóng gói sẵn chứa muối, do đó bạn cần kiểm tra nhãn thực phẩm và chọn loại có ít muối hơn. Bạn cũng có thể thay thế muối bằng các loại thảo mộc và gia vị khác để tăng thêm hương vị. 

 

Thịt đỏ là thực phẩm người tiểu đường nên kiêng

Thịt đỏ, thịt đã qua chế biến như thịt bò, thịt cừu, giăm bông, thịt xông khói, xúc xích… đều làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề tim mạch và ung thư. Lượng đạm mà các chế phẩm này đem lại có thể gây ra rối loạn mỡ máu, nhất là với người tiểu đường.

Người tiểu đường nên hạn chế ăn thịt đỏ

Người tiểu đường nên hạn chế ăn thịt đỏ

Bạn có thể thay thế thịt đỏ bằng các loại đạm thực vật trong đậu Hà Lan, đậu nành. Một thay thế khác là thịt trắng như gà, cá, đặc biệt các loại cá hồi, cá thu có chứa omega-3, giúp bảo vệ tim mạch. 

 

Chất béo chuyển hóa và chất béo bão hòa

Chất béo đóng vai trò quan trọng trong việc hòa tan và hấp thu các vitamin tan trong dầu như: A, D, E, K,... Tuy nhiên không phải chất béo nào cũng có lợi cho sức khỏe.

Đồ ăn nhanh có chứa hàm lượng chất béo xấu gây hại cho người tiểu đường

Đồ ăn nhanh có chứa hàm lượng chất béo xấu gây hại cho người tiểu đường

Các chất béo xấu có tác động tiêu cực đối với người tiểu đường. Chúng cũng liên quan đến việc tăng viêm, kháng insulin và mỡ bụng. Chúng có nhiều trong các thực phẩm từ động vật và thực phẩm chế biến sẵn như bơ, bánh ngọt, thịt đỏ, thịt chế biến. 

Vì vậy, người tiểu đường kiêng ăn các loại chất béo xấu có trong đồ ăn nhanh bởi sẽ gây ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu.

 

Người mắc tiểu đường nên kiêng hoa quả sấy khô

Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Khi trái cây được sấy khô, quá trình này loại bỏ nước dẫn đến nồng độ các chất dinh dưỡng còn cao hơn. Nhưng đi kèm với nó là lượng đường cũng trở nên cô đặc hơn. Theo một nghiên cứu, nho khô chứa nhiều carbs gấp ba lần so với nho tươi. Các loại trái cây khác cũng có sự khác biệt hàm lượng carbs tương tự. 

Hoa quả sấy có lượng đường rất cao

Hoa quả sấy có lượng đường rất cao

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn nên ăn các loại trái cây tươi, ít đường như táo, quả mọng, trái cây có múi như cam, quýt, bưởi có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, đồng thời giữ lượng đường trong máu ở mức cho phép. 

 

Đồ ăn đóng gói là kẻ thù của người tiểu đường

Thức ăn vặt như bánh quy, bim bim và các loại thực phẩm đóng gói khác không phải là lựa chọn tốt cho bữa ăn nhẹ của bạn. Chúng thường được làm bằng bột mì tinh chế, ít chất dinh dưỡng và làm tăng nhanh lượng đường trong máu. 

Trong các loại thực phẩm này cũng chứa nhiều chất béo chuyển hóa làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch. 

Đồ ăn vặt không tốt cho người bị tiểu đường

Đồ ăn vặt không tốt cho người bị tiểu đường

Trên thực tế, một số thực phẩm này chứa nhiều carbs hơn so với mức ghi trên nhãn. Nếu bạn cảm thấy đói giữa các bữa ăn, bạn có thể ăn các loại hạt, các loại hoa quả như một bữa phụ. 

 

Khoai tây chiên 

Mặc dù khoai tây cung cấp chất xơ, protein nạc và chất béo lành mạnh có thể giúp cân bằng dinh dưỡng bữa ăn, nhưng cách chế biến, nấu nướng có thể ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết của người bị tiểu đường. Người bệnh tiểu đường nên kiêng ăn khoai tây chiên. Thay vào đó, hãy chế biến khoai tây dạng hấp, luộc sẽ an toàn hơn cho sức khỏe người bệnh.

Bởi, một khoảng 140g khoai tây chiên có chứa đến 427 calo, 20g chất béo, 5,7g chất xơ. Điều này có thể làm tăng cao lượng đường huyết trong máu. 

Đồ ăn nhanh rất có hại cho người tiểu đường

Đồ ăn nhanh rất có hại cho người tiểu đường

 

Đồ uống đóng chai rất có hại cho người tiểu đường 

  • Soda: Soda là loại thức uống đứng đầu trong danh sách đồ uống cần tránh. Trung bình, một lon soda có chứa hơn 40g carbohydrate và 150 calo gây tăng cân và sâu răng. Vì vậy, bạn nên thay thế chúng bằng các thức uống khác lành mạnh hơn. 
  • Nước tăng lực: Nước tăng lực chứa nhiều caffeine và carbohydrate. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước tăng lực không chỉ làm tăng đường huyết mà còn có thể gây ra kháng insulin. Ngoài ra, quá nhiều caffeine sẽ khiến bạn lo lắng, tăng huyết áp, mất ngủ. 

Nước có ga chứa rất nhiều đường hóa học

Nước có ga chứa rất nhiều đường hóa học

  • Nước ép trái cây: Tưởng chừng nước ép trái cây nghe sẽ có vẻ tốt cho người tiểu đường, tuy nhiên trong nước ép thì lượng đường rất cao so với hoa quả tươi. Ngoài ra, nước được ép từ trái cây nên đã được loại bỏ chất xơ - một nhóm chất tốt cho người bệnh tiểu đường. Vì thế, khi uống nước ép hãy chọn loại nước trái cây nguyên chất 100%, không chứa thêm đường và hạn chế 1 tuần chỉ nên uống 2 -3 cốc.  

 

Người tiểu đường nên kiêng uống rượu bia

Không chỉ riêng bệnh nhân tiểu đường, ai cũng cần hạn chế các loại đồ uống có cồn này. Nếu mắc tiểu đường mà vẫn sử dụng rượu bia sẽ khiến chỉ số tiểu đường tăng nhanh không kiểm soát. 

Rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết mà còn dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến các tạng như: gan, dạ dày, phổi, thận,... 

Người bị tiểu đường nên kiêng uống rượu bia

Người bị tiểu đường nên kiêng uống rượu bia

Một cách để kiểm soát bệnh tiểu đường bằng chế độ ăn uống là cân bằng thực phẩm GI cao và thấp. Thực phẩm GI cao làm tăng lượng đường trong máu nhiều hơn so với thực phẩm GI thấp.

Khi chọn thực phẩm có GI cao, hãy hạn chế các phần và kết hợp những thực phẩm này với protein hoặc chất béo có lợi cho sức khỏe để giảm tác động đến lượng đường trong máu và cảm thấy no lâu hơn.

Ngoài việc kiêng những thực phẩm có hại thì bệnh nhân có thể kết hợp sử dụng các TPCN hỗ trợ điều trị tiểu đường. Các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường tại Hệ Thống Nhà Thuốc Pharmart.vn được rất nhiều khách hàng tin dùng, có thể kể đến như Gumar Plus, Blood Sugar Control, Advanced Glucose... 

Trong đó, viên uống hỗ trợ tiểu đường Gumar Plus được chiết xuất từ Dây thìa canh lá to và Crominex 3+ có tác dụng rất tốt lên người tiểu đường. Ngoài việc giúp giảm và ổn định chỉ số đường huyết, Gumar Plus còn giúp hạn chế các biến chứng do bệnh gây ra. Sản phẩm được đánh giá cao bởi Tiến sĩ Nguyễn Thị Vân Anh, Viện trưởng viện nghiên cứu và phát triển Y học cổ truyền dân tộc.

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Gumar Plus được Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh khuyên dùng

Tất cả sản phẩm tại Pharmart.vn đều là các sản phẩm chính hãng, được kiểm duyệt bởi Bộ Y Tế và đã được trải nghiệm bởi nhiều khách hàng và cho kết quả rất khả quan. 

Chắc hẳn qua bài viết trên, bạn đã nắm được những thông tin về người bệnh tiểu đường kiêng ăn gì rồi phải không? Hãy tăng cường bổ sung những thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ, chất béo tốt để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, kiểm soát lượng đường trong máu. Ngoài ra, việc kết hợp sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường cũng là một trong những biện pháp được nhiều khách hàng tin dùng. 

Để được tư vấn về sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường nhanh nhất, người bệnh có thể đến ngay nhà thuốc Pharmart.vn tại 22 Khâm Thiên - Hà Nội hoặc liên hệ theo số điện thoại: 19006505.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan