Thực hư vấn đề: Lá dứa trị tiểu đường

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
05/03/2024 - 2121 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Phạm Thị Bích Ngọc

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Phạm Thị Bích Ngọc

Dược sĩ Phạm Thị Bích Ngọc hiện đang đảm nhận vị trí chuyên môn và tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart 212 Nguyễn Thiện Thuật.

Sử dụng thảo dược để điều trị bệnh đang là xu hướng mới được nhiều người tin tưởng bởi sự an toàn và lành tính của nó. Trong đó, vấn đề sử dụng lá dứa trị tiểu đường cũng đang được nhiều người bệnh tiểu đường quan tâm. Nhưng liệu lá dứa có thực sự tác dụng với bệnh tiểu đường? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Giới thiệu về lá dứa trong việc trị tiểu đường

Lá dứa hay còn được gọi là lá nếp, lá dứa thơm, bởi nó có chứa chất thơm đặc trưng thường được dùng để ướp thơm, nhuộm màu cho thực phẩm. Không chỉ là một loại gia vị, trong ghi chép cổ của ông Tổ thuốc Nam - Danh y Tuệ Tĩnh, lá dứa còn có tác dụng chữa đau nhức xương khớp, các chứng viêm… và đặc biệt là giúp ổn định đường huyết ở người bệnh tiểu đường.

 Không chỉ là một loại gia vị, lá dứa còn là thảo dược giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường.

Không chỉ là một loại gia vị, lá dứa còn là thảo dược giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra hợp chất Quercetin có trong lá dứa. Bên cạnh việc thúc đẩy hoạt động của hormone Insulin, hợp chất này còn có tác dụng ức chế enzyme alpha-glucosidase - enzyme đóng vai trò chuyển hóa chất đường bột thành đường sinh năng lượng cho cơ thể. Từ đó, giúp điều hòa và làm giảm đường huyết an toàn và hiệu quả.

Ngoài ra, lá dứa còn chứa hoạt chất Bromelain và các chất chống oxy hóa có tác dụng chống viêm, chống gốc oxy hóa. Giúp ngăn ngừa các biến chứng tim mạch nguy hiểm ở người bệnh tiểu đường.

Với những hoạt chất và các tác dụng nêu trên, lá dứa thực sự có hiệu quả trong điều trị bệnh tiểu đường.

Cách sử dụng lá dứa trị tiểu đường hiệu quả

Vì là một loại cây phổ biến nên có rất nhiều cách sử dụng lá dứa trong đời sống hằng ngày. 

Sử dụng lá dứa tươi

Bên cạnh việc sử dụng để làm gia vị với thực phẩm, người tiểu đường còn có thể dùng lá dứa tươi để pha trà, xay sinh tố, ép nước… để sử dụng.

  • Trà lá dứa: Lấy khoảng 5 chiếc lá dứa sạch, cắt khúc nhỏ, đem đun sôi cùng 1 lít nước trong khoảng 10 phút. Sau đó gạn bỏ phần lá, giữ lại nước để uống trong ngày.
  • Sinh tố / Nước ép lá dứa: Đem khoảng 2 - 3 chiếc lá dứa tươi, rửa sạch. Sau đó đem xay với máy xay sinh tố hoặc máy ép với 500ml nước lọc, sử dụng uống trong ngày.

 Nước lá dứa giúp cải thiện chỉ số đường huyết tốt hơn.

Nước lá dứa giúp cải thiện chỉ số đường huyết tốt hơn.

Sử dụng lá dứa khô

Lá dứa sau khi phơi khô có thể xay thành bột để hòa tan hoặc dùng lá thô để pha trà uống hằng ngày. Với lá dứa phơi khô, mỗi ngày chỉ cần dùng một nắm khoảng 5 - 7 lá, hãm với 500ml nước sôi già để uống trong ngày.

Chỉ dùng lá dứa có thực sự trị được bệnh tiểu đường?

Mặc dù sử dụng lá dứa có tác dụng hỗ trợ làm giảm đường huyết rất tốt, nhưng lá dứa không phải là thuốc và không được sử dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Bên cạnh đó, việc sử dụng lá dứa thô thường chậm đạt được hiệu quả và còn phụ thuộc vào cơ địa.

Nếu muốn sử dụng thảo dược thiên nhiên để điều trị, nên kết hợp sử dụng lá dứa với các loại thảo dược khác cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường như: Dây thìa canh lá to, khổ qua,... Tuy nhiên, việc kết hợp sử dụng thảo dược không nên tự ý mà cần có sự chỉ dẫn của thầy thuốc, bác sĩ.

Chỉ dùng lá dứa thường khó đạt hiệu quả điều trị mong muốn. 

Chỉ dùng lá dứa thường khó đạt hiệu quả điều trị mong muốn.

Hiện nay nhiều công ty dược sản xuất thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường bằng những nguyên liệu thiên nhiên, ví dụ như: Gumar Plus, Blood Sugar Control, Advanced Glucose

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm thực phẩm chức năng hoặc muốn các Bác sĩ, Dược sĩ của Hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn tư vấn thêm, vui lòng liên hệ tới hotline 1900 6505.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn trực tiếp)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan