[CẦN BIẾT] Cách chữa bệnh tiểu đường tuýp 2

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
06/03/2024 - 587 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc

Dược sĩ Ngô Thị Minh Ngọc tốt nghiệp đại học chính quy tại trường Đại học Y Dược Thái Bình, hiện đang là Dược sĩ Lâm sàng và tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn

Số lượng người mắc Tiểu đường tại Việt Nam ngày càng có xu hướng tăng trong đó đa số là tuýp 2. Sự xuất hiện tràn lan quảng cáo cách chữa bệnh tiểu đường tuýp 2 dứt điểm khiến bạn băn khoăn không biết có nên tin? Vậy sự thật như thế nào, hãy cùng tìm hiểu ở bài viết sau đây.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có chữa khỏi được không? 

Tiểu đường tuýp 2 là căn bệnh xuất phát từ nguyên nhân insulin do tuyến tụy tiết ra bình thường nhưng không có tác dụng điều hòa lượng glucose trong máu, do có kháng thể insulin chống lại vì vậy mà đường trong máu bị dư thừa.

Hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu hay phác đồ điều trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn được tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, nếu trong quá trình điều trị tích cực, kiểm soát được đường huyết ổn định kết hợp với chế độ ăn uống và luyện tập khoa học, người bệnh vẫn có thể duy trì cuộc sống tốt như người bình thường.

Cách chữa bệnh tiểu đường tuýp 2

Bệnh tiểu đường tuýp 2 không thể chữa khỏi hoàn toàn

 

Cách chữa bệnh tiểu đường type 2 có dùng thuốc

Ngoài duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh, biện pháp chữa bệnh tiểu đường tuýp 2 là dùng các nhóm thuốc điều trị tiểu đường hoặc sử dụng liệu pháp insulin. Phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe hay chỉ số đường huyết mà bác sĩ có thể kết hợp các loại thuốc khác nhau. 

Một số thuốc phổ biến dùng trong chữa bệnh đái tháo đường tuýp 2:

  • Metformin: Ức chế gan đưa Glucose dự trữ vào máu và cải thiện mức độ phản ứng của tế bào với insulin. Tác dụng phụ có thể xuất hiện ban đầu như buồn nôn, tiêu chảy.
  • Glyburide: Kích thích sản sinh insulin. Tác dụng phụ có thể xuất hiện ban đầu như hạ đường huyết, tăng cân.
  • Repaglinide: Sản sinh ra nhiều insulin hơn nhưng thời gian tác dụng ngắn, ngăn ngừa các biến chứng bệnh tiểu đường tuýp 2. Tác dụng phụ: tăng cân, hạ đường huyết.
  • Rosiglitazone: Tăng độ nhạy cảm với insulin nhờ tác động lên mô mỡ - mô cơ và gan, để tăng sử dụng glucose. Tác dụng phụ: tăng cân, ngoài ra có thể dẫn đến nguy cơ suy tim và thiếu máu.
  • Liệu pháp insulin: Có nhiều loại nhưng phổ biến là Lantus (thuốc chống tăng đường huyết chứa Insulin Glargine) và Levemir (chưa Insulin Detemir). Người bệnh khi bắt đầu điều trị sẽ sử dụng một mũi tiêm dài vào ban đêm, sau đó có thể từ 1 - 4 mũi/ngày.

Người bị tiểu đường tuýp 2 cần dùng thuốc để duy trì ổn định đường huyết

Người bị tiểu đường tuýp 2 cần dùng thuốc để duy trì ổn định đường huyết

Ngoài những thuốc đặc trị cho tiểu đường ở trên, bác sĩ cũng có thể dùng liệu pháp aspirin liều thấp, thuốc huyết áp hoặc thuốc giảm cholesterol để ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, rối loạn chuyển hóa,...

 

Cách chữa bệnh tiểu đường type 2 không dùng thuốc

Với những người bệnh tiểu đường tuýp 2 để duy trì được đường huyết ổn định, tình trạng sức khỏe đảm bảo thì bên cạnh dùng thuốc trong quá trình điều trị thì nên thực hiện các cách kiểm soát bệnh được đánh giá là hiệu quả liệt kê dưới đây.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Để chỉ số đường huyết của người bị tiểu đường được duy trì ổn định, cách chữa bệnh tiểu đường tuýp 2 là cần cân đối các chất trong bữa ăn của mình, đặc biệt chú ý chất xơ và đường bột. Những thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao càng làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh hơn sau khi ăn. 

Các thực phẩm bạn nên sử dụng trong bữa ăn của mình: 

  • Rau xanh
  • Thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, hạt chia, óc chó,...
  • Thực phẩm từ bơ sữa ít béo, các chất béo tốt…

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 cần điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp

Bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 cần điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp

Cần hạn chế và tránh thức ăn nhanh, bánh mì, bánh ngọt, mì ống, thịt đóng hộp, nước trái cây đóng hộp, nước ngọt, chất béo xấu như mỡ, nội tạng động vật, ...

Tập thể dục đều đặn

Luyện tập mỗi ngày là cách mà mỗi người cải thiện sức khỏe của bản thân, người bị tiểu đường tuýp 2 cũng không ngoại lệ. Bệnh nhân nên dành ít nhất 30 phút hàng ngày để thực hiện các hoạt động thể dục thể thao. Những bài tập bạn có thể tham khảo như đi bộ, bơi lội, yoga, chạy bộ. Nếu có sức khỏe, bạn có thể áp dụng các bài tập đối kháng nhằm tăng cường cơ bắp.

Cần lưu ý, sau khi tập thể dục đường huyết thường bị hạ. Khi luyện tập trong thời gian dài, bạn nên ăn trước một bữa nhẹ và uống nước thường xuyên. Mang theo một chút bánh kẹo ngọt khi có triệu chứng hạ đường huyết. 

Tránh bia, rượu, thuốc lá

Việc sử dụng bia, rượu hay thuốc lá đều ảnh hưởng đến bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2, làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng. Các chất kích thích khi vào cơ thể làm cho những mạch máu nhỏ bị co thắt, làm chậm sự hấp thu của insulin. Vì vậy mà chỉ số đường huyết rất khó kiểm soát.

Bia, rượu, thuốc lá có ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2

Bia, rượu, thuốc lá có ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2

Giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc

Khi tinh thần của người bệnh bị stress cùng với đó là khó ngủ, điều này làm cho tình trạng thiếu ngủ tiếp diễn trong thời gian dài. Nó không chỉ giảm sức đề kháng của cơ thể mà lượng đường trong máu khi đói sẽ tăng lên, đồng thời giảm khả năng sản sinh insulin, có thể xuất hiện các biến chứng về tim mạch, gây đột quỵ. Cách chữa bệnh tiểu đường tuýp 2 là bạn hãy luôn giữ cho tinh thần thoải mái, ngủ đúng giờ và đủ giấc để cải thiện tình trạng của bệnh.

 

Sử dụng các hoạt chất sinh học là một cách chữa bệnh tiểu đường type 2

Xu hướng sử dụng các chất có hoạt tính sinh học nguồn gốc tự nhiên được ứng dụng nhiều trong hoạt động sản xuất thực phẩm chức năng nhằm ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Bên cạnh việc thực hiện một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tuân thủ theo liệu trình của bác sĩ, bệnh nhân có thể dùng cách chữa bệnh tiểu đường tuýp 2 bằng việc kết hợp các thực phẩm chức năng hỗ trợ có nguyên liệu từ các thảo dược thiên nhiên. 

Các cây thuốc tác dụng tốt có thể kể đến như dây thìa canh, giảo cổ lam, khổ qua, lá xoài,... Đặc biệt, dây thìa canh đã được nghiên cứu và đánh giá là dược liệu có công dụng tốt nhất trong hỗ trợ điều trị tiểu đường. Thảo dược này giúp cho người bệnh tiểu đường tuýp 2 giảm và ổn định hàm lượng đường trong máu, cải thiện chức năng hoạt động của tuyến tụy, kích thích sản sinh insulin. 

Dây thìa canh là thảo dược có công dụng tốt nhất trong điều trị tiểu đường

Dây thìa canh là thảo dược có công dụng tốt nhất trong điều trị tiểu đường

Trên thị trường xuất hiện rất nhiều thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thảo dược tự nhiên được người bệnh tiểu đường tin tưởng sử dụng như Gumar Plus, Diabetna, Blood Sugar Control,...không những đem lại hiệu quả cao mà còn rất an toàn với người sử dụng.

Trong đó, viên uống Gumar Plus của công ty Dược phẩm BPPharma có thành phần chứa Dây thìa canh lá to và Quả Me rừng có tác dụng vượt trội trên bệnh nhân tiểu đường type 2. Đây là sản phẩm được đánh giá cao về hiệu quả giảm và ổn định chỉ số đường, ngoài ra còn giúp ngăn ngừa các biến chứng thần kinh ở bệnh nhân tiểu đường - Theo nhận định của Tiến sĩ, Bác sĩ CK II Nguyễn Thị Vân Anh - Viên trưởng viện nghiên cứu và phát triển Y học cổ truyền Việt Nam.

Ông Trí đã khỏe mạnh hơn từ khi sử dụng Gumar Plus

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Nhà thuốc Pharmart.vn là địa chỉ uy tín, chuyên cung cấp các dược phẩm chính hãng bạn không thể bỏ qua. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ, dược sĩ sẽ tư vấn cụ thể, giúp người bị đái tháo đường tuýp 2 có thể tìm được sản phẩm tốt và phù hợp với cơ địa của bản thân. Liên hệ đến số 1900 6505 để được giải đáp mọi vấn đề về bệnh và hỗ trợ mua hàng một cách nhanh nhất!

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan