CẦN BIẾT: Thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
07/03/2024 - 834 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Hoàng Thùy Linh

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Hoàng Thùy Linh

Dược sĩ Hoàng Thùy Linh - Cố vấn chuyên môn các sản phẩm sức khỏe, thiết bị y tế tại Hệ thống Nhà Thuốc Pharmart.vn. 

Nếu biết cách xây dựng thực đơn khoa học, người bệnh vừa duy trì lượng đường trong máu vừa có thể kiểm soát được huyết áp và mỡ máu - 2 nguyên nhân chính gây biến chứng tim mạch ở người tiểu đường.

Nguyên tắc thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu

Người tiểu đường mỡ máu cần lưu ý nguyên tắc ăn uống như thế nào?

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người đái tháo đường mỡ máu sẽ có nguy cơ bị biến chứng tim mạch gấp 3-4 lần người bệnh tiểu đường thông thường. Do đó, việc duy trì lối sống lành mạnh và chế độ dinh dưỡng khoa học đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng tiểu đường mỡ máu.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu cần đảm bảo nguyên tắc sau: 

  • Giảm cholesterol xấu, triglyceride: hạn chế đồ chiên rán hoặc thức ăn nhanh. Giảm chất béo từ mỡ động vật trong khẩu phần ăn bởi chế độ ăn giàu lipid làm tình trạng tiểu đường và mỡ máu tiến triển nhanh, dẫn đến các biến chứng mạch máu, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.
  • Giảm bớt lượng muối, đường khi nấu ăn: bạn có thể thay thế muối bằng các loại gia vị khác như: húng quế, nghệ, giấm táo…Để giảm đường trong thực đơn ăn uống, bạn cần hạn chế ăn nhiều tinh bột, đặc biệt không ăn quá nhiều trong một bữa sẽ khiến chỉ số đường huyết sau ăn tăng cao đột ngột, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Ngoài ra, các thực phẩm chứa đường hóa học như bánh, kẹo, đồ uống có gas, cồn… cũng nên loại bỏ khỏi thực đơn ăn uống để bảo vệ sức khỏe. 
  • Hạn chế dùng các loại thức ăn chế biến sẵn: Các loại đồ ăn đóng hộp thường được tẩm ướp nhiều muối như cá hộp, thịt muối, dưa cà muối, các loại nước sốt, …..
  • Tăng cường chất béo tốt và chất xơ: Thay thế mỡ, nội tạng động vật bằng các loại cá, dầu thực vật, các loại hạt… đồng thời cung cấp đầy đủ chất xơ để cơ thể bổ sung các loại vitamin và chất chống oxy hóa, chống ung thư. 

Những thực phẩm nên có trong thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu

Thực phẩm trong thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu

Các nhóm thực phẩm người tiểu đường mỡ máu nên ăn 

Thực phẩm nhóm tinh bột 

Người tiểu đường mỡ máu nên lựa chọn các loại tinh bột chuyển hóa chậm, chưa qua chế biến nhiều như: gạo lứt, yến mạch, các loại củ… bởi lượng tinh bột trong các thực phẩm này không làm tăng đường huyết sau ăn, đồng thời còn cung cấp vitamin và chất xơ cho cơ thể.

Thực phẩm giàu đạm 

Bạn có thể chọn các loại chất đạm dễ hấp thu, ít chất béo bão hòa sẽ giúp giảm biến chứng thận và tim mạch cho người đái tháo đường mỡ máu. Thay thế đạm động vật sang đạm thực vật ( rong biển, các loại đậu dầu mè, hạt hướng dương…).

Thực phẩm giàu chất béo tốt

Trong thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu không thể thiếu chất béo tốt (chất béo không bão hòa) có trong các loại thực phẩm: Cá béo, quả bơ, các loại hạt….. Không nên sử dụng các loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa như: thịt đỏ, mỡ động vật, bơ đường,.....

Thực phẩm nhóm vitamin, chất xơ

Rau và trái cây luôn là nguồn cung cấp vitamin & khoáng chất chính trong thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu. Chất xơ sẽ giúp hạn chế tăng đường huyết, cung cấp chất chống oxy hóa, giảm xơ mỡ mạch máu, ngăn ngừa táo bón. 

Gợi ý các thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu 

Thực đơn ngày thứ 1

 Thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu ngày đầu

Thực đơn ngày thứ 2

 Thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu ngày thứ 2

Thực đơn ngày thứ 3

 Thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu ngày thứ 3

Thực đơn ngày thứ 4

 Thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu ngày thứ 4

Thực đơn ngày thứ 5

Thực đơn cho người tiểu đường mỡ máu ngày thứ 5

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đã nắm rõ được nguyên tắc ăn uống khi mắc đái tháo đường mỡ máu. Bên cạnh việc xây dựng thực đơn ăn uống khoa học, chế độ sinh hoạt điều độ, người bệnh có thể tham khảo thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường có xuất xứ từ thảo dược thiên nhiên lành tính. Đây là phương pháp bổ trợ trong việc điều trị và phòng ngừa đái tháo đường được nhiều khách hàng áp dụng trong những năm gần đây.

Hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn là nơi cung cấp các thực phẩm chức năng có nguồn gốc xuất xứ chính hãng, được kiểm định bởi Bộ Y tế, các sản phẩm hỗ trợ tiểu đường tại nhà thuốc được nhiều khách hàng tin dùng và sử dụng theo liệu trình đem lại kết quả khả quan: Gumar Plus, Blood Sugar Control, Advanced Glucose, BoniDiabet,... Viên uống tiểu đường Gumar Plus được đánh giá là có hiệu quả vượt trội trên bệnh nhân tiểu đường nhờ kết hợp giữa 2 nguyên liệu là dây thìa cây lá to và Crominex nhập khẩu Mỹ. 

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Khách hàng có thể liên hệ tới hotline 19006505 để được tư vấn chi tiết về các sản phẩm cũng như liệu trình hỗ trợ tiểu đường cũng như các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại nhà thuốc.  

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan