GIẢI ĐÁP: Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
07/03/2024 - 989 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc

Dược sĩ Ngô Thị Minh Ngọc tốt nghiệp đại học chính quy tại trường Đại học Y Dược Thái Bình, hiện đang là Dược sĩ Lâm sàng và tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý không? Bệnh tiểu đường ảnh hưởng thế nào đến sinh lý nam giới và nữ giới? Cùng Pharmart.vn tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý nam giới không?

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến sinh lý nam giới biểu hiện rõ rệt qua các tình trạng như sau:

Rối loạn cương dương

Theo thống kê, có tới 50% nam giới mắc bệnh tiểu đường bị rối loạn cương dương. Con số này cao gấp 3 lần so với nam giới không bị tiểu đường.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng chức năng sinh lý nam giới gây rối loạn cương dương

Bệnh tiểu đường gây rối loạn cương dương

Khi lượng đường trong máu cao sẽ làm cản trở quá trình tuần hoàn, lưu thông máu đến các cơ quan trong cơ thể, trong đó có dương vật của nam giới. Lúc này các mạch máu trong thể hang của dương vật bị thiếu lượng máu cần thiết nên không thể cương cứng như bình thường, gây ra rối loạn cương dương. 

Bên cạnh đó, tình trạng này còn xảy ra do hệ thần kinh bị ảnh hưởng bởi mức đường huyết cao, việc dẫn truyền tín hiệu tình dục tới dương vật bị cản trở. Từ đó, nam giới không đạt được sự cương cứng như y muốn trong khi “quan hệ”, giảm chất lượng “cuộc yêu”.

Khi rối loạn cương dương ở nam giới kéo dài có thể dẫn tới liệt dương.

Rối loạn xuất tinh

Bệnh tiểu đường khiến nam giới thường gặp các rối loạn xuất tinh như xuất tinh sớm hay xuất tinh ngược dòng.

Xuất tinh sớm là hệ quả của rối loạn cương dương khi mà dương vật không duy trì được sự căng cứng lâu như mong muốn. Điều này khiến nam giới mất tự tin và cũng không có được cảm giác trọn vẹn trong “chuyện chăn gối”.

Xuất tinh ngược dòng là tình trạng vô cùng nghiêm trọng dẫn tới nguy cơ vô sinh ở nam giới. Do mức đường huyết cao nên các chức năng của dây thần kinh vùng dương vật bị tổn thương, làm rối loạn hoạt động của cơ vòng khiến cho khi nam giới xuất tinh, tinh dịch không ra ngoài qua niệu đạo mà chảy ngược vào bàng quang. Tình trạng này không có cách chữa trị và cũng không có khả năng hết một cách tự nhiên, khiến cho nam giới bị vô sinh.

Suy giảm nồng độ hormone Testosterone

Bệnh tiểu đường làm kém đi khả năng hoạt động của các tuyến nội tiết trong cơ thể nam giới, bao gồm cả tuyến thượng thận - nơi sản sinh ra hormone Testosterone nội tiết tố nam. Nếu nam giới mắc bệnh tiểu đường mà thừa cân, béo phì hay lớn tuổi thì nguy cơ suy giảm hormone sẽ càng cao hơn.

Biểu hiện của suy giảm hormone Testosterone ở nam giới

Biểu hiện của suy giảm hormone Testosterone ở nam giới

Testosterone góp phần vào cơ chế kiểm soát đường huyết nên khi bị suy giảm nồng độ nó sẽ tác động tới chức năng hoạt động của insulin, gây kháng insulin. Lúc này quá trình hấp thu đường vào tế bào bị cản trở nên lượng đường trong máu tăng lên, hệ quả là bệnh tiểu đường ở nam giới càng nặng hơn.

Ngoài ra thiếu hormone Testosterone, cơ thể nam giới sẽ bị rối loạn các chức năng sinh dục và  có nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch, cao huyết áp, thậm chí dẫn tới đột quỵ.

Bệnh tiểu đường làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Hàm lượng hormone Testosterone suy giảm sẽ kéo theo tình trạng giảm ham muốn tình dục ở nam giới. Nam giới không còn hứng thú, lãnh cảm với chuyện “làm tình”, ảnh hưởng tới hạnh phúc lứa đôi. Nếu tình hình này kéo dài sẽ tác động tiêu cực tới cảm xúc của nam giới, dẫn đến chứng trầm cảm. 

Hạ đường huyết khi quan hệ tình dục

Người bị bệnh tiểu đường có thể gặp phải biến chứng hạ đường huyết nếu vận động quá mức, cụ thể ở đây là quan hệ tình dục. Theo Hiệp hội tiểu đường Hoa Kỳ, hoạt động quan hệ tình dục có thể tiêu tốn tới khoảng 150 - 300 calo.

Nam giới mắc tiểu đường có thể bị hạ đường huyết khi quan hệ tình dục

Nam giới mắc tiểu đường có thể bị hạ đường huyết khi quan hệ tình dục

Tình trạng hạ đường huyết khi quan hệ tình dục ở nam giới tiểu đường có thể xảy ra ngay trong hoặc sau “cuộc yêu”. Mức đường huyết sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng nhỏ hơn 4 mmol/L. 

Điều này sẽ làm giảm hứng thú làm tình với cả người nam và người nữ, ảnh hưởng khá nhiều tới tâm lý. Do đó nam giới lúc này cần có sự cảm thông của người nữ để tránh bị mặc cảm.

Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng đến sinh lý nữ giới không?

Những ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến sinh lý nữ giới bao gồm:

Khô âm đạo

Chức năng của hệ thống thần kinh ở nữ giới sẽ bị ảnh hưởng do nồng độ đường huyết cao khi bị tiểu đường. Lúc này cơ thể nữ giới bị suy giảm khả năng cảm nhận được các kích thích tình dục nên không tiết ra được chất nhầy bôi trơn âm đạo, dẫn tới khô âm đạo. Tình trạng này khiến nữ giới trong khi làm tình dễ bị đau rát và khó đạt tới cao trào của “cuộc yêu”. Nguy cơ bị khô âm đạo sẽ cao hơn ở nữ giới bị tiểu đường đang trong thời kỳ mãn kinh.

Bệnh tiểu đường làm viêm nhiễm, rối loạn tiết niệu

Nữ giới bị tiểu đường có khả năng viêm nhiễm, rối loạn tiết niệu cao hơn so với nữ giới không bị tiểu đường. Một số căn bệnh đặc trưng của tình trạng này là nhiễm trùng âm đạo, nhiễm trùng niệu đạo, viêm bàng quang, nhiễm trùng thận,... 

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng chức năng sinh lý nữ giới gây rối loạn tiết niệu

Nữ giới mắc bệnh tiểu đường có thể bị viêm đường tiết niệu

Triệu chứng thường gặp là đau rát ở bàng quang, nước tiểu màu đục, đau lưng, sốt,... Nếu bị đi bị lại nhiều lần có thể dẫn tới viêm nhiễm mãn tính.

Rối loạn tiết niệu không chỉ cản trở sinh hoạt hàng ngày, gây đau đớn, khó chịu mà còn gây khó khăn cho hoạt động sinh lý, đời sống tình dục của nữ giới.

Mất cân bằng hormone Estrogen và Progesterone

Hormone nội tiết tố nữ là Estrogen và Progesterone có một vai trò nhất định trong việc ổn định hoạt động của insulin trong cơ thể để kiểm soát mức đường huyết. Khi nữ giới mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là nữ giới đang trong thời kỳ mãn kinh, hàm lượng nội tiết tố suy giảm đáng kể. 

Mất cân bằng nội tiết tố nữ sẽ làm gián đoạn chức năng hoạt động của insulin, gây ra kháng insulin, hạn chế quá trình phân phối đường tới các tế bào nên làm cho lượng đường trong máu tăng cao. Như thế tình trạng bệnh tiểu đường sẽ khó kiểm soát hơn và làm tăng nguy cơ biến chứng.

Ngoài ra, suy giảm estrogen cũng tác động trực tiếp đến vẻ ngoài của người phụ nữ, làm mất đi vẻ xuân sắc. Biểu hiện rõ nhất là làn da nám, khô sạm, chảy xệ; tăng cân, béo bụng, mông ngực chảy xệ; ...

Giảm ham muốn tình dục

Nữ giới mắc bệnh tiểu đường sẽ suy giảm ham muốn tình dục

Nữ giới mắc bệnh tiểu đường sẽ suy giảm ham muốn tình dục

Nữ giới bị mất cân bằng nội tiết tố do bệnh tiểu đường dẫn tới suy giảm chức năng sinh dục nữ, sinh ra lãnh cảm trong chuyện quan hệ tình dục, giảm ham muốn, không có được cảm giác thỏa mãn. 

Hạ đường huyết khi quan hệ tình dục

Giống như nam giới, khi hoạt động quan hệ tình dục, bệnh tiểu đường có thể khiến nữ giới gặp biến chứng hạ đường huyết do vận động quá mức ngay trong lúc quan hệ hoặc sau đó.

Giải pháp giúp hạn chế ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến sinh lý

Để hạn chế ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đến sinh lý của cả hai giới, bạn cần:

- Kiểm soát lượng đường huyết trong mức độ cho phép: Đối với người tiểu đường thì mức đường huyết khi đói rơi vào khoảng 4.4 -7.2 mmol/L, hoặc dưới 10 mmol/L sau khi ăn 2 tiếng

- Tạm dừng chuyện quan hệ tình dục: Nếu sinh lý đã bị ảnh hưởng mà tiếp tục duy trì sinh hoạt tình dục thì tình trạng sẽ càng nặng hơn. Bạn nên giải quyết triệt để tình trạng này trước.

- Sinh hoạt tình dục điều độ: Khi tình trạng có tiến triển thì nam giới cũng như nữ giới bị tiểu đường nên duy trì hoạt động tình dục một cách vừa phải, điều độ để tránh những ảnh hưởng tới chức năng sinh lý.

Nam, nữ giới bị tiểu đường được khuyên nên sinh hoạt tình dục điều độ

Nam, nữ giới bị tiểu đường được khuyên nên sinh hoạt tình dục điều độ 

- Áp dụng lối sống lành mạnh:

  • Đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya
  • Luôn giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, tránh stress
  • Thời gian nghỉ ngơi hợp lý

- Chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng: 

  • Tăng cường bổ sung rau xanh, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt, cá biển,... trong bữa ăn
  • Uống nhiều nước để bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày
  • Tránh xa thuốc lá, rượu bia, đồ uống có ga,...
  • Hạn chế thực phẩm có nhiều tinh bột, chất béo xấu, chất béo bão hòa,...
  • Bổ sung các thực phẩm giúp tăng cường sinh lý như hàu, chuối, thịt bò, thịt dê, đậu nành, táo bơ,...
  • Ăn vừa đủ, không ăn quá no

Người tiểu đường bị ảnh hưởng chức năng sinh lý cần có chế độ ăn uống khoa học

Người tiểu đường bị ảnh hưởng chức năng sinh lý cần có chế độ ăn khoa học

- Duy trì luyện tập thể dục thể thao: Người tiểu đường nên duy trì tập trong khoảng tối đa 30 phút/ngày và 5 ngày/tuần.

  • Tập thể dục thể thao giúp tuần hoàn máu tốt hơn; tăng độ nhạy của insulin để thúc đẩy phân phối đường đến các tế bào, mô cơ, giảm lượng đường trong máu đi
  • Tăng cường sinh lực, tăng lưu lượng máu tới các cơ quan sinh dục để kích thích sinh lý tự nhiên
  • Kiểm soát cân nặng để tránh béo phì, thừa cân

- Sử dụng thực phẩm chức năng: 

Ngoài ra, để giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa nguy cơ xảy ra các biến chứng của bệnh tiểu đường thì hãy tìm tới các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường.

Thực phẩm chức năng với nguồn gốc thảo dược thiên nhiên có tác dụng hiệu quả mà lại không gây ra tác dụng phụ, an toàn cho bạn sử dụng trong thời gian dài như Gumar Plus, Blood Sugar Control, Advanced Glucose,... Trong đó,Gumar Plus được chiết xuất từ dây thìa canh và quả me rừng đã qua nghiên cứu có tác dụng tốt trong việc hạ đường huyết. 

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để biết sử dụng các loại thực phẩm chức năng trên sao cho phù hợp khi bạn đang mắc tiểu đường.

Trên đây là toàn bộ những thông tin giải đáp cho thắc mắc “Bệnh tiểu đường có ảnh hưởng tới sinh lý không?”. Để được giải đáp các thắc mắc cũng như tư vấn về các loại thực phẩm chức năng, bạn hãy liên hệ với H thống nhà thuốc Pharmart.vn theo tổng đài 1900 6505.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan