GIẢI ĐÁP: Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không và những biến chứng của bệnh

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
16/05/2022 - 1223 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Tiểu đường là bệnh lý mãn tính, được thể hiện ở chỉ số đường huyết luôn cao hơn mức bình thường. Vậy bệnh tiểu đường có nguy hiểm không? Nó có thể gây nên những biến chứng gì?

Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?

Nếu insulin (hormone đóng vai trò đưa glucose từ máu đến các tế bào) trong cơ thể bạn không được tiết ra hoặc sản sinh ra ít không đủ để hấp thu glucose, vấn đề này làm cho lượng đường tích tụ trong máu ngày càng tăng dần và ở mức cao sẽ đến bệnh tiểu đường (hay đái tháo đường). 

Tiểu đường là căn bệnh có số người tử vong lớn thứ 3 trên thế giới chỉ sau ung thư và tim mạch. Tại Việt Nam, tỷ lệ người bệnh bị tiểu đường có xu hướng gia tăng nhanh chóng, chỉ trong 10 năm qua mà số người mắc đã tăng gấp đôi. Theo thống kê vào năm 2017, số lượng bệnh nhân là 3,54 triệu người, chiếm 5,5% dân số. 

Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không

Bệnh tiểu đường vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe

Từ những số liệu ở trên, chắc hẳn ai cũng có thể hình dung sự nghiêm trọng mà bệnh tiểu đường gây nên. Đái tháo đường sẽ nguy hiểm, dẫn đến nhiều biến chứng ở thận, tim mạch, mắt, hệ thần kinh, thậm chí đe dọa tính mạng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, người mắc bệnh vẫn duy trì cuộc sống như người bình thường nếu thực hiện đúng phác đồ điều trị được bác sĩ đưa ra, đồng thời xây dựng thực đơn dinh dưỡng và chế độ luyện tập đều đặn sẽ có thể kiểm soát được chỉ số đường huyết của người bị tiểu đường.

Bệnh tiểu đường tuýp 1 có nguy hiểm không?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 khá nguy hiểm, tuyến tụy không sản sinh được insulin nên bệnh nhân phải sống chung cả đời bằng cách tiêm insulin mỗi ngày. Vì vậy mà chi phí điều trị cũng rất tốn kém. Sức đề kháng của người bệnh cũng bị suy giảm. 

Tuy nhiên, sự nguy hiểm của đái tháo đường type 1 vẫn phụ thuộc chính khả năng kiểm soát chỉ số đường huyết của bạn có tốt hay không. Nếu không điều chỉnh ổn định, các triệu chứng có thể diễn tiến nặng thêm và xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm như hạ đường huyết, nhiễm toan ceton, tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông, suy thận mạn tính,...

Tiểu đường tuýp 1 có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Tiểu đường tuýp 1 có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Bệnh tiểu đường tuýp 2 có nguy hiểm không?

Là căn bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn, bệnh tiểu đường tuýp 2 vô cùng nguy hiểm nếu chỉ số tiểu đường của người bệnh không ổn định và ở mức cao trong thời gian dài. Số lượng hormone insulin bị thiếu hoặc phản ứng không hiệu quả là nguyên dẫn đến bệnh.  

Bệnh đặc biệt nguy hiểm ở những biến chứng cấp tính và mãn tính có thể xảy ra đe dọa đến tính mạng. Tỷ lệ người bị tiểu đường tuýp 2 chứa đến 90 - 95% trong tổng số bệnh nhân mắc đái tháo đường. Có đến 70% người bị tiểu đường tử vong là từ các biến chứng ở tim mạch gây nên. 

Nếu bạn chỉ cố gắng giảm chỉ số đường huyết, kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng mà không kiểm soát thêm các yếu tố khác như huyết áp, mỡ máu, các tế bào thần kinh thì sẽ càng nguy hiểm hơn. Đái tháo đường type 2 có thể gây nên các bệnh lý động mạch vành, đột quỵ, huyết áp cao, tổn thương thần kinh,...

Bệnh tiểu đường tuýp 2 không thể chữa khỏi hoàn toàn

Bệnh tiểu đường tuýp 2 không thể chữa khỏi hoàn toàn

Bệnh tiểu đường có nguy hiểm cho phụ nữ mang thai không?

Các hormone của nhau thai làm rối loạn việc sản xuất insulin, mô cơ và mô mỡ giảm khả năng đáp ứng với tác dụng của insulin làm cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Nếu không được phát hiện sớm, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé, làm tăng huyết áp, sinh non, đa ối, thai to, bé bị vàng da sau sinh, thậm chí có nguy cơ sảy thai, thai lưu. Bệnh thường xuất hiện từ tuần 24 - 28 của thai kỳ và đa số sau sinh khoảng 6 tuần mẹ đều khỏi bệnh. 

Tiểu đường thai kỳ có thể xuất phát từ các nguyên nhân như trên 35 tuổi, béo phì, thừa cân, tiền sử gia đình có người mắc tiểu đường, lần mang thai trước đẻ con to,... Hơn nữa, đái tháo đường thai kỳ là yếu tố làm tăng nguy cơ xuất hiện bệnh tiểu đường tuýp 2. Vì thế, người mẹ cần tầm soát bệnh định kỳ và tham khảo ý kiến bác sĩ để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Mẹ bầu có thể mắc tiểu đường thai kì trong thời gian mang thai

Mẹ bầu có thể mắc tiểu đường thai kì trong thời gian mang thai

Cách giảm bớt sự nguy hiểm của bệnh tiểu đường

Nhằm hạn chế được tối đa sự nguy hiểm mà biến chứng bệnh tiểu đường gây nên, người mắc tiểu đường cần lưu ý áp dụng các phương pháp sau:

  • Tuân thủ sử dụng thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn.
  • Xây dựng thực đơn ăn đủ dinh dưỡng nhưng cần hạn chế những chất có hại cho cơ thể, khó kiểm soát lượng đường trong máu. Ăn đúng giờ và nên chia nhỏ thành nhiều bữa (4 - 5 bữa).
  • Hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, thực phẩm chứa chất béo xấu,...
  • Không sử dụng các chất kích thích, đồ uống chứa cồn.
  • Tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút hàng ngày, lựa chọn bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe.
  • Kiểm tra và theo dõi đường huyết tại nhà hàng ngày bằng máy đo tiểu đường, ghi lại kết quả mỗi lần đo.
  • Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ mỗi 6 tháng.
  • Vệ sinh răng miệng mỗi ngày.
  • Trước khi ngủ cần kiểm tra bàn chân xem có điều gì bất thường như bị đỏ, móng chân đau, có vết cắt, vết phỏng...

Kiểm tra bàn chân trước khi ngủ để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm ở tiểu đường

Kiểm tra bàn chân trước khi ngủ để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm ở tiểu đường

Ngoài ra, để hạn chế và ngăn ngừa tốt nhất biến chứng, người bệnh nên kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường có nguồn gốc thiên nhiên như Gumar Plus, BoniDiabet, Blood Sugar Control,... Trong đó, viên uống Gumar Plus được chiết xuất từ dây thìa canh lá to và quả me rừng, đã được nghiên cứu và chứng minh hiệu quả tốt đối với người bị tiểu đường. Gọi ngay tới tổng đài 1900 6505 của nhà thuốc Pharmart.vn để được đội ngũ bác sĩ, dược sĩ chuyên môn tư vấn cụ thể.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan