Tiểu đường tuýp 1 là gì? Nguyên nhân và cách phòng tránh

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
18/07/2023 - 1465 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tiểu đường tuýp 1 là một trong những căn bệnh mãn tính, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của người bị bệnh. Nguyên nhân dẫn đến đái tháo đường tuýp 1 là gì và cách phòng tránh như thế nào? Xem ngay!

Tiểu đường type 1 là gì?

Tiểu đường type 1 còn được biết đến với cái tên khác là tiểu đường phụ thuộc insulin. Đây là một căn bệnh mãn tính, do tuyến tụy sản sinh ra ít hoặc không sản xuất insulin - hormone giúp vận chuyển đường từ máu vào tế bào, làm các tế bào trong cơ thể không sử dụng được đường tạo thành năng lượng.

Người mắc bệnh có thể ở bất kỳ lứa tuổi nào nhưng đa số xuất hiện ở độ tuổi vị thành niên, trẻ em, thậm chí khi trưởng thành mới phát hiện bệnh. Glucose là nguồn năng lượng chính để các bộ phận có thể hoạt động khỏe mạnh. Không có hoặc thiếu hụt insulin khiến chỉ số tiểu đường của người bệnh tăng cao, khả năng miễn dịch yếu đi. Người bệnh bắt buộc phải điều trị bằng insulin suốt đời. 

Tiểu đường tuýp 1

Tiểu đường type 1 đa số xuất hiện ở trẻ em, vị thành niên

Chẩn đoán tiểu đường tuýp 1

Để phát hiện và chẩn đoán chính xác có bị mắc tiểu đường tuýp 1 hay không, bạn cần thực hiện các xét nghiệm sau:

Xét nghiệm HbA1c

Xét nghiệm HbA1c là gì? Là một trong những xét nghiệm đóng vai trò quan trọng nhất, dùng để kiểm tra lượng đường gắn với hemoglobin trong hồng cầu. Huyết sắc tố liên kết với đường càng nhiều thì nồng độ đường trong máu càng cao. Nếu chỉ số HbA1c ≥ 6,5% qua hai lần xét nghiệm khác nhau thì chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 1. 

Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên

Máu sẽ được lấy vào thời điểm ngẫu nhiên để xét nghiệm. Khi bạn có các triệu chứng như tiểu nhiều, ăn nhiều và hay khát nước, cùng với đó mức đường trong máu ≥ 200mg/dL (hoặc 11,1 mmol/L) sẽ được chẩn đoán mắc đái tháo đường type 1.

Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên để phát hiện tiểu đường tuýp 1

Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên để phát hiện tiểu đường tuýp 1

Xét nghiệm đường huyết lúc đói

Mẫu máu dùng xét nghiệm sẽ được lấy vào buổi sáng khi chưa ăn gì. Thông tin về bệnh tiểu đường được thể hiện ở chỉ số nồng độ đường huyết qua 2 lần xét nghiệm khác nhau:

Nồng độ đường huyết lúc đói

Tình trạng

Dưới 100 mg/dL (5,6 mmol/L)

Bình thường

100 - 125 mg/dL (5,6 đến 6,9 mmol/L)

Tiền tiểu đường

≥ 126 mg/dL (7 mmol/L)

Tiểu đường


Để phân biệt được người bệnh bị đái tháo đường tuýp 1 hay tiểu đường tuýp 2, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm máu và nước tiểu. Cụ thể, xét nghiệm máu là để kiểm tra các tự kháng thể hay gặp ở bệnh. Đối với xét nghiệm nước tiểu, nếu có chứa sản phẩm từ quá trình phân hủy chất béo - ketone thì bạn đã mắc tiểu đường type 1. 

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 1

Nguyên nhân bệnh tiểu đường cụ thể, chính xác làm cho người bệnh mắc tiểu đường tuýp 1 đến nay vẫn chưa được xác định rõ. Một số yếu tố có khả năng làm tăng nguy cơ xuất hiện bệnh như:

  • Tiền sử gia đình: Nếu trong gia đình có bố mẹ hoặc anh chị em mắc tiểu đường tuýp 1 thì nguy cơ xuất hiện bệnh sẽ cao hơn. 
  • Các yếu tố môi trường: Các vi rút như Coxsackie, Rubella, Cytomegalo khi tiếp xúc có thể ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, khởi phát tình trạng phá hủy tế bào Beta đảo tụy.

Tiếp xúc với vi rút Coxsackie làm tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 1

Tiếp xúc với vi rút Coxsackie làm tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 1

  • Vị trí địa lý: Theo nghiên cứu, những người sống ở Phần Lan, Thụy Điển có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 1 cao hơn những khu vực khác.
  • Độ tuổi: Bệnh đái tháo đường type 1 có thể xuất hiện ở bất kì độ tuổi nào nhưng cần chú ý nhất đến hai giai đoạn đó là 4 - 7 tuổi và 10 - 14 tuổi.
  • Một số yếu tố khác: Trẻ em được uống sữa bò từ sớm, vitamin D trong cơ thể thấp, trong giai đoạn mang thai mẹ bị tiền sản giật, vàng da bẩm sinh,...

Triệu chứng của bệnh tiểu đường type 1

Dấu hiệu để phát hiện ra bệnh tiểu đường type 1 thường khó nhận thấy, dễ nhầm với các bệnh khác. Tuy nhiên khi xuất hiện lại diễn ra rất nhanh và có thể dẫn đến biến chứng nếu không điều trị kịp thời:

  • Đi tiểu thường xuyên.
  • Hay khát nước.
  • Nhanh đói dù mới ăn xong.
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân.
  • Cơ thể hay mệt mỏi.
  • Thị lực giảm.
  • Tốc độ hít thở nhanh, hơi thở sâu.
  • Da, đường tiết niệu, âm đạo hay bị nhiễm trùng.
  • Hay đau bụng và buồn nôn.
  • Trẻ hay đái dầm vào ban đêm mà trước kia không bị.

Triệu chứng tiểu đường tuýp 1 dễ nhầm với các bệnh khác

Triệu chứng tiểu đường tuýp 1 dễ nhầm với các bệnh khác

Biến chứng của bệnh tiểu đường tuýp 1

Các biến chứng bệnh tiểu đường tuýp 1 gây ra rất nguy hiểm, diễn tiến nhanh chóng, bạn cần phải phòng ngừa và phát hiện sớm:

  • Biến chứng cấp tính: Cần điều trị cấp cứu luôn, thể hiện ở tình trạng hôn mê nhiễm toan ceton với các biểu hiện: khô da, khát nước, chuột rút, mạch nhanh, rối loạn ý thức, tụt huyết áp,...
  • Biến chứng mạn tính: nhìn mờ, loét và nhiễm trùng bàn chân, tê bì chân, đầy bụng, chậm tiêu, khó nuốt, đau ngực.

Cách phòng tránh bệnh tiểu đường tuýp 1 cần biết

Nhằm mục đích hạn chế và ngăn ngừa tối đa nguy cơ mắc đái tháo đường type 1, bạn cần duy trì một số thói quen sau:

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để phòng ngừa tiểu đường tuýp 1

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để phòng ngừa tiểu đường tuýp 1

Ngay cả người bị đái tháo đường tuýp 1 cũng không phải kiêng bất kỳ món gì, vì thế bạn vẫn có thể xây dựng thực đơn dành cho người tiểu đường như bình thường. Bữa ăn cần bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin và khoáng chất như trái cây, rau xanh, ngũ cốc. Đồng thời, hạn chế tối đa những đồ ăn chứa chất béo xấu, nhiều đường, carbohydrate tinh chế... Nên chia thành nhiều bữa nhỏ để đường huyết ổn định.

Tập thể dục đều đặn giúp phòng tránh tiểu đường tuýp 1

Duy trì một chế độ tập luyện đều đặn không chỉ giúp bạn cải thiện sức khỏe, gia tăng khả năng miễn dịch mà còn làm cho chỉ số đường huyết có thể được kiểm soát tốt hơn. Thời gian luyện tập phù hợp là khoảng 30 phút mỗi ngày và mỗi tuần tập 5 ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chăm sóc bàn chân kỹ lưỡng và kiểm tra mắt thường xuyên, định kì mỗi 6 tháng.

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 1

Tập thể dục 30 phút mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 1

Khám sức khỏe định kỳ

Đường huyết và huyết áp là 2 vấn đề cần phải theo dõi sát sao, đặc biệt càng quan trọng để phòng tránh bệnh tiểu đường tuýp 1. Ngay cả khi bạn tuân thủ đúng thực đơn dinh dưỡng và tập luyện thể thao đều đặn thì lượng đường trong máu vẫn có thể thay đổi. Vì vậy, hàng ngày hãy kiểm tra chỉ số đường huyết, đo huyết áp thường xuyên và đi khám sức khỏe định kỳ để ngăn ngừa và hạn chế nhất khả năng dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng. 

Có thể chữa khỏi được bệnh tiểu đường tuýp 1 không?

Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị chữa khỏi hoàn toàn được tiểu đường tuýp 1 nhưng người bệnh vẫn có thể kiểm soát được tình trạng bệnh, sức khỏe không khác gì người bình thường nếu tuân thủ kết hợp giữa phác đồ điều trị của bác sĩ và có chế độ sinh hoạt lành mạnh. 

Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường có nguồn gốc từ thiên nhiên như DK-Betics 120 viên, DK-Betics Gold dây thìa canh lá to, Blood Sugar Control, Advanced Glucose,... Trong đó, viên uống DK BeticsDK Betics Gold được nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng bởi có hiệu quả tốt trong việc giảm và ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng. Nhà thuốc Pharmart.vn là địa chỉ uy tín, chất lượng bạn nên tham khảo khi tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng xuất hiện tràn lan trên thị trường.

Hy vọng rằng, những chia sẻ về tiểu đường tuýp 1 có thể giúp bạn kiểm soát được tình trạng bệnh của mình. Để được tư vấn trực tiếp và hỗ trợ mua thực phẩm chức năng, quý khách vui lòng gọi đến hotline 1900 6505 để được giải đáp cụ thể và nhanh nhất.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan