BẬT MÍ: Thực đơn dành cho người tiểu đường vừa đúng vừa ngon

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
05/03/2024 - 4796 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Đoàn Kim Trâm

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Đoàn Kim Trâm

DS. Đoàn Kim Trâm - Cố vấn chuyên môn, Dược sĩ đào tạo cho hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn.

Người mắc tiểu đường nên có một cuốn sổ tay lên thực đơn hàng tuần, sau mỗi ngày ghi chép lại các thức ăn bạn nạp vào cơ thể để kiểm soát được lượng calo đã nạp trong ngày. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh cho các bữa ăn sau phù hợp hơn ở mức calo cho phép.

thực đơn ăn uống của người tiểu đường

Thực đơn ăn uống của người tiểu đường cần có những nguyên tắc gì?

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người tiểu đường 

Ăn nhiều bữa trong ngày

Bệnh nhân tiểu đường cần tránh để đường huyết tăng quá mức sau ăn và bỏ đói cơ thể gây hạ đường huyết. Đặc biệt là những bệnh nhân hay gặp tình trạng tụt đường huyết do tác dụng phụ của thuốc. Vì thế bạn cần chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa mỗi ngày, 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ.

Sử dụng chất tạo ngọt thay cho đường tinh luyện

Chất tạo ngọt thay thế đường tinh luyện

Chất tạo ngọt thay thế đường tinh luyện

Chất tạo ngọt là những chất có vị ngọt cao gấp nhiều lần so với đường saccharose nhưng lại có calo rất thấp. Một số chất tạo ngọt nhân tạo đã được cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA chấp thuận gồm: saccharin, cyclamate, aspartame,…

Ăn đúng giờ quy định

Ăn đúng giờ là một trong những nguyên tắc trong chế độ ăn uống của người mắc tiểu đường. Khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu và cân nặng của cơ thể sẽ tốt hơn khi bạn duy trì một lịch trình ăn uống đều đặn. Hãy thiết kế khẩu phần ăn mỗi ngày tương đương nhau, không nên ăn quá nhiều trong một bữa hoặc bỏ bữa.

Ăn đủ 5 nhóm thực phẩm

Các nhóm thực phẩm cần thiết cho người tiểu đường

Các nhóm thực phẩm nên có trong bữa ăn hàng ngày của người tiểu đường

5 nhóm thực phẩm chính trong chế độ dinh dưỡng gồm: ngũ cốc, chất đạm, chất béo, rau và hoa quả, sữa. Trong đó, ngũ cốc, sữa, hoa quả có chứa carbohydrate làm tăng đường huyết. Protid, lipid, vitamin và khoáng chất không làm tăng đường huyết sau ăn. 

Thực đơn dành cho người tiểu đường bữa sáng 

Hãy ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm giàu protein, chất xơ trong bữa sáng của người tiểu đường. Hạn chế nêm nếm nhiều gia vị mặn, hạn chế ăn đồ ngọt và không nên ăn quá nhiều trong bữa sáng.

Dưới đây là gợi ý thực đơn bữa sáng trong tuần vừa ngon miệng, bổ dưỡng:

 Thực đơn bữa sáng cho người tiểu đường

Thực đơn chi tiết 7 bữa sáng trong tuần 

Thực đơn bữa trưa dành cho người tiểu đường 

Thực đơn cho bữa trưa của người bệnh tiểu đường cần cung cấp đầy đủ lượng tinh bột, chất béo để đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý người bệnh tiểu đường không được ăn quá nhiều trong một bữa để đề phòng tình trạng chỉ số đường huyết của người bị tiểu đường tăng cao sau ăn.

Thực đơn bữa trưa cho người tiểu đường

Thực đơn chi tiết 7 bữa trưa trong tuần

Thực đơn dành cho người tiểu đường bữa tối 

Bữa tối dành cho người bệnh tiểu đường cần hạn chế các thực phẩm giàu tinh bột, chất béo và thức ăn khó tiêu. Nên giảm tối thiểu lượng tinh bột hấp thụ vào cơ thể vào bữa ăn này, có thể thay bằng các loại rau củ và protein.

Thực đơn bữa tối cho người tiểu đường

Thực đơn chi tiết 7 bữa tối trong tuần

Thực đơn món ăn vặt dành cho người tiểu đường 

Trái cây cho người tiểu đường

Các loại trái cây cho người tiểu đường nên bổ sung trong bữa ăn nhẹ:

  • Táo
  • Quả việt quất
  • Bưởi
  • Cam
  • Mận

Các loại hạt cho người tiểu đường

  • Hạnh nhân
  • Quả óc chó
  • Hạt điều
  • Đậu phộng

Các loại hạt ăn vặt cho người tiểu đường

Các loại hạt dễ ăn, giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người tiểu đường

Những đồ ăn sẵn được bán trên thị trường có gắn mác dành cho bệnh nhân tiểu đường thường đắt tiền và ít mang lại lợi ích sức khỏe.

Người tiểu đường nên ăn vặt vào lúc nửa buổi sáng hoặc buổi chiều. Vào buổi tối, bạn không nên ăn nhẹ lúc đêm khuya vì nó có thể khiến bạn tăng cân, tăng đường huyết cao hơn bình thường. 

Nếu bạn thấy đói thì chỉ nên ăn các món ăn vặt với kích thước vừa và nhỏ, đo lường bằng một miếng trái cây, hoặc 1 chén nhỏ. Bạn không nên ăn quá nhiều như bữa chính sẽ gây mất kiểm soát lượng đường huyết nạp vào.

Bên cạnh việc xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, lối sống khoa học, người tiểu đường có thể tham khảo thêm các loại thực phẩm chức năng có thành phần từ thảo dược thiên nhiên giúp hỗ trợ ổn định đường huyết lâu dài, hạn chế phụ thuộc và thuốc Tây. Tại hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn đang bày bán các thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường như viên tiểu đường Gumar Plus, Blood Sugar Control, Advanced Glucose,...  

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Các sản phẩm trên hiện đang được phân phối chính hãng tại Hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn - đơn vị cung cấp thực phẩm chức năng uy tín hàng đầu Việt Nam. Nếu bạn cần hỗ trợ giải đáp các thắc mắc về bệnh tiểu đường và tư vấn mua loại thực phẩm chức năng phù hợp nhất với thể trạng của mình thì hãy gọi ngay tới số tổng đài 1900 6505 và trò chuyện cùng đội ngũ bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn của Pharmart.vn nhé.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan