Trái cây cho người tiểu đường: loại nên và không nên ăn

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
07/03/2024 - 5676 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngoài rau củ, trái cây cũng là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin cho người tiểu đường. Vậy người tiểu đường nên ăn gì? Trái cây cho người tiểu đường gồm những loại quả nào? Pharmart.vn sẽ giúp bạn lựa chọn những loại trái cây phù hợp nhất!

Các loại trái cây cho người tiểu đường.

Các loại trái cây cho người tiểu đường

Vai trò của trái cây với người bị tiểu đường

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trái cây là những loại thực phẩm tuyệt vời, chúng rất giàu chất xơ, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đối với người bệnh tiểu đường, chất xơ trong trái cây giúp đem lại cảm giác no lâu và làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thức ăn, giúp người bệnh kiểm soát chỉ số đường huyết tốt hơn.

Tuy nhiên, trong trái cây cũng chứa một lượng lớn đường, nếu không biết cách lựa chọn trái cây phù hợp thì nó sẽ trở thành “con dao hai lưỡi” cho người bệnh tiểu đường.

Loại trái cây tốt cho người tiểu đường

Khi lựa chọn trái cây cho người tiểu đường, nên lưu ý chọn những loại trái cây có chỉ số GI (chỉ số đường) trung bình hoặc thấp. Một số loại trái cây có tác dụng hỗ trợ tốt cho chỉ số đường huyết của người bị tiểu đường có thể kể đến như:

- Đu đủ: Mặc dù có vị ngọt nhưng đu đủ lại có chỉ số GI nằm ở mức trung bình là 60, rất phù hợp với người bệnh tiểu đường. Hơn nữa, đu đủ cung cấp lượng calorie rất thấp nhưng lại cho cảm giác no lâu, rất phù hợp trong những bữa ăn nhẹ của người bệnh tiểu đường.

- Táo: Không chỉ là loại quả có chỉ số GI ở mức thấp là 38, táo còn rất giàu vitamin, chất chống oxy hóa và chất xơ hòa tan tốt cho hoạt động tiêu hóa và làm chậm quá trình hấp thu đường ở người bệnh tiểu đường. Ngoài ra, trong táo còn có chứa Pectin - một chất giúp làm giảm nhu cầu Insulin ở người bệnh tiểu đường.

Chất xơ hòa tan có trong táo giúp đem lại cảm giác no lâu.

Chất xơ hòa tan có trong táo giúp đem lại cảm giác no lâu

- Lê: Cũng là một loại quả có chỉ số GI là 38, chiếm tới 85% là nước, chất xơ hòa tan và vitamin, lê cũng là một loại quả được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung vào thực đơn của người bệnh tiểu đường.

- Cam, bưởi: Là những loại quả thuộc nhóm có chỉ số GI thấp, chiếm phần lớn là nước và các chất chống oxy hóa, giúp chống lại gốc tự do gây ra những biến chứng ở người bệnh tiểu đường.

- Bơ: Chỉ số GI của bơ ở mức rất thấp là 15, rất an toàn cho người bệnh tiểu đường. Hơn nữa, bơ còn là nguồn cung cấp chất béo rất tốt cho cơ thể.

- Anh đào, việt quất: Là những loại quả rất giàu vitamin và các chất chống oxy hóa, anh đào và việt quất giúp chống lại các gốc tự do gây biến chứng ở người tiểu đường. Ngoài ra, chúng còn chứa hoạt chất có tên là Anthocyanin, giúp làm giảm lượng đường huyết và tăng cường hoạt động sản xuất Insulin của cơ thể.

Loại trái cây người tiểu đường không nên ăn

Mặc dù loại trái cây nào cũng cung cấp chất xơ và vitamin tốt cho cơ thể, nhưng có một số loại trái cây lại chứa nhiều đường (chỉ số GI cao) không tốt cho người tiểu đường. Một số loại trái cây người bệnh tiểu đường không nên ăn là:

- Sầu riêng, mít: Là hai loại quả có chứa hàm lượng đường cực kỳ cao, lượng đường trong 1 múi sầu riêng hoặc 2 - 3 múi mít tương đương với lượng đường có trong 1 lon Cola, tức là khoảng 35 gram.

- Dứa chín: Mặc dù rất giàu vitamin và khoáng chất, nhưng dứa chín lại chứa hàm lượng đường rất lớn. Vì vậy người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn dứa chín.

 Các loại trái cây người tiểu đường nên hạn chế ăn để tránh làm tăng đường huyết.

Các loại trái cây người tiểu đường nên hạn chế ăn để tránh làm tăng đường huyết.

- Xoài chín: Cũng giống như những loại quả nêu trên, xoài xanh chứa lượng đường cao tới 20 gram đường trong 100 gram xoài. Vì vậy, nên hạn chế bổ sung xoài chín vào thực đơn dành cho người tiểu đường và nên thay thế bằng xoài xanh để vừa hạn chế đường, vừa tốt hơn cho sức khỏe.

- Chuối chín kỹ: Chuối xanh rất tốt cho hoạt động sản xuất Insulin của người bệnh tiểu đường, nhưng chuối chín kỹ thì lại không. Bởi khi chín, lượng đường trong chuối sẽ tăng cao, lượng tinh bột tốt cũng giảm xuống, khi ăn không tốt cho người bệnh tiểu đường.

- Nhãn, vải: Là những loại quả có lượng chất xơ rất thấp nhưng lại chứa lượng đường rất cao, chỉ 2 - 3 quả nhãn hoặc vải cũng khiến đường huyết của người bệnh tiểu đường tăng đột ngột. Vì vậy, người tiểu đường không nên ăn hai loại quả này.

Những lưu ý khi ăn trái cây cho người tiểu đường

Trái cây sẽ là “con dao hai lưỡi” nếu người bệnh tiểu đường không ăn đúng cách.

Trái cây sẽ là “con dao hai lưỡi” nếu người bệnh tiểu đường không ăn đúng cách.

Vậy bệnh nhân tiểu đường nên ăn gì? Để đảm bảo việc bổ sung trái cây vào thực đơn hằng ngày đúng cách, người bệnh tiểu đường cần lưu ý một số điều sau:

- Không ăn quá nhiều hoặc tập trung vào một loại trái cây nhất định, nên bổ sung đa dạng từ 2 - 3 loại trái cây khác nhau trong 1 ngày để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và các nhóm chất.

- Ưu tiên ăn trái cây tươi, hạn chế trái cây đã chế biến như sấy khô, đóng hộp, nước ép, sinh tố… bởi trái cây đã chế biến thường có lượng đường gấp 2 - 3 lần trái cây tươi, hơn nữa còn chứa lượng chất xơ rất ít.

- Nên ăn trái cây xa các bữa ăn chính, tốt nhất là nên ăn sau các bữa chính từ 1 - 2 giờ để tránh làm tăng đường huyết đột ngột và cơ thể hấp thu vitamin từ trái cây tốt hơn.

- Nên chia nhỏ lượng trái cây làm 2 - 3 bữa phụ trong ngày và không nên ăn trái cây thay bữa ăn chính.

- Có thể kết hợp trái cây với sữa chua, hạt khô… để làm đa dạng nhóm chất dinh dưỡng và thay đổi khẩu vị.

- Quan tâm và lắng nghe nhu cầu của cơ thể mình, bởi tùy thuộc vào thể trạng và tình trạng bệnh mà mỗi người sẽ có nhu cầu và đáp ứng khác nhau đối với thực phẩm.

Trái cây không chỉ giúp bổ sung chất dinh dưỡng mà còn hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh tiểu đường. Bên cạnh đó, người bệnh nên kết hợp sử dụng các thực phẩm chức năng từ các thảo dược thiên nhiên như Gumar Plus, Advanced Glucose, Blood Sugar Control, BoniDiabet,... Trong đó, viên uống tiểu đường Gumar Plus kết hợp giữa dây thìa canh lá to và Crominex đã được chứng minh có hiệu quả tốt trong việc giảm và ổn định đường huyết cho người bệnh. 

Hộp 30 viên

180.000đ/ hộp
1 đánh giá
 

Trên đây là hướng dẫn lựa chọn trái cây và cách lưu ý khi ăn trái cây cho người tiểu đường của Pharmart.vn. Hy vọng những thông tin trên đã giúp người bệnh tiểu đường lựa chọn và biết cách bổ sung trái cây vào thực đơn sao cho đảm bảo dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe và duy trì ổn định chỉ số đường huyết.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

                                                                                                                                        Pharmart.vn tổng hợp

                                            Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan