GỢI Ý: Các món ăn vặt cho người tiểu đường

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
05/03/2024 - 1546 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

Dược sĩ Trương Mộng Trinh hiện đang là chuyên viên tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn.

Khi bị tiểu đường, bạn sẽ không thể ăn uống tự do, thay vào đó, sẽ có những nguyên tắc trong chế độ ăn để đảm bảo sức khỏe ổn định, kiểm soát đường huyết của cơ thể. Vì vậy, ngay cả những đồ ăn vặt cũng sẽ có những tiêu chí để lựa chọn.

Món ăn vặt cho người tiểu đường

Lựa chọn món ăn vặt cho người tiểu đường như thế nào?

Nguyên tắc chọn món ăn vặt cho người tiểu đường

Khi chọn món ăn vặt cho người tiểu đường, chúng ta cần đảm bảo những tiêu chí sau đây:

  • Các đồ ăn có chỉ số đường huyết thực phẩm (GI) thấp hoặc trung bình
  • Ưu tiên những sản phẩm có thành phần dinh dưỡng vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất xơ cao
  • Tránh các sản phẩm có chất béo chuyển hóa (trans fat), nhiều phụ gia
  • Các sản phẩm có xuất xứ, kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm rõ ràng, đặc biệt được khuyên dùng cho người tiểu đường

Các món ăn vặt là trái cây cho người tiểu đường

món ăn vặt trái cây cho người tiểu đường

Các loại trái cây dành cho người tiểu đường

Một mẹo lựa chọn hoa quả cho người bệnh tiểu đường đó là những loại có chỉ số đường huyết GI thấp, đồng thời, tải lượng đường huyết GL cũng phải thấp. Một số loại trái cây sau đây người tiểu đường có thể tham khảo như:

Bưởi

Bưởi là loại trái cây giúp kiểm soát cân nặng tốt, đốt cháy năng lượng, đây là loại quả yêu thích của những người muốn giảm cân. Trong bưởi chứa hàm lượng vitamin C cao,  đặc biệt, có một số chất giúp hạ đường huyết hiệu quả và ổn định huyết áp.

Táo

Trong táo chứa đường Fructose không làm tăng lượng đường trong máu, đồng thời, loại quả này cũng rất giàu chất xơ, vitamin và chất khoáng thiết yếu giúp cải thiện độ nhạy insulin, một loại quả mà người tiểu đường hoàn toàn có thể sử dụng trong bữa phụ.

Quả ô liu

Ô liu được biết đến là loại quả tốt cho hệ tim mạch, giúp sáng mắt, ngăn ngừa huyết áp cao. Đặc biệt, thành phần của ô liu cũng giúp cơ thể tiết thêm nhiều insulin, hạ đường huyết tốt. 

Các món ăn vặt đóng hộp cho người tiểu đường 

Socola nguyên chất

Socola nguyên chất với 75% hàm lượng cacao trở lên và là sản phẩm không đường.

Socola là một loại thực phẩm tốt cho tim mạch, giảm căng thẳng, hỗ trợ tăng cường trí nhớ. Người tiểu đường hoàn toàn có thể tiêu thụ một lượng nhỏ socola nguyên chất mỗi ngày.

Ngũ cốc nguyên hạt đóng gói

Ngũ cốc nguyên hạt cho người tiểu đường là loại ngũ cốc không qua tinh chế nên vẫn giữ được các thành phần như mầm ngũ cốc, lớp nội nhũ và cám trên bề mặt hạt. Do đó, nó sẽ cung cấp được nhiều chất xơ và các vitamin hơn các loại ngũ cốc khác.

Một số loại ngũ cốc dành cho người tiểu đường bán chạy được tin dùng bởi nhiều khách hàng:

  • Ngũ cốc Calbee
  • Ngũ cốc Nii Beans
  • Ngũ cốc dinh dưỡng Diabetcare
  • Ngũ cốc Greenmax
  • Ngũ cốc Markal

>>> Tham khảo thông tin chi tiết tại đây: Top các loại ngũ cốc cho người tiểu đường tốt nhất hiện nay

Sữa chua không đường

Sữa chua là món ăn vặt tốt cho hệ tiêu hoá. Tuy nhiên, đối với người tiểu đường, hãy lựa chọn sữa chua không đường để không ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết. Nếu muốn theo độ ngọt thì có thể trộn sữa chua với các loại trái cây như táo, dâu tây (những loại quả có chỉ số GI thấp) tạo hương vị thơm ngon, dễ ăn.

Thạch găng

Thạch là món ăn vặt cho người tiểu đường và cũng được sử dụng như một món ăn tráng miệng sau mỗi bữa ăn. Hãy lựa chọn thạch găng tự nhiên để không gây ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết. Nếu muốn tạo độ ngọt, hãy cho thêm một chút đường ăn kiêng.

Các loại hạt ăn kiêng dành cho người tiểu đường

Trong các loại hạt thì hạt điều được lựa chọn và tin dùng bởi nhiều người mắc tiểu đường bởi các lợi ích đem lại cho cơ thể: giàu omega 3 tốt cho tim mạch, cung cấp chất béo tốt cho cơ thể, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ trí não, kiểm soát cơn đói, hỗ trợ giảm cân. 

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khoẻ thì 1 tuần chỉ nên ăn từ 2 -3 lần, mỗi lần khoảng 10 - 15 hạt, không nên ăn quá nhiều.

Các loại hạt khác mà người tiểu đường có thể tham khảo: hạt óc chó, hạt chia, hạt bí, hạt vừng,.....

Các loại bánh dành cho người tiểu đường

Các loại bánh ăn vặt dành cho người tiểu đường

Các loại bánh dành cho người tiểu đường hiện nay

Bánh bông lan Quasure Light

Chỉ số GI trong bánh dưới 30%, chất tạo ngọt là đường Isomatt - một loại đường tự nhiên được chế biến từ củ cải đường. Hàm lượng calo trong bánh cho người tiểu đường Quasure Light rất thấp, rất phù hợp với người bệnh tiểu đường. 

Sử dụng bánh trong bữa ăn phụ có thể ngăn chặn hiện tượng hạ đường máu trong quá trình điều trị.   

Bánh Gullon 

Bánh Gullon có thành phần an toàn với người bệnh tiểu đường như: ngũ cốc nguyên chất, bột lúa mạch giàu chất xơ, nhân bánh được làm từ sữa chua và sử dụng chất tạo ngọt tự nhiên. 

Bánh Hapiki

Thành phần của bánh Hapiki bao gồm: yến mạch, hạnh nhân, tinh chất gạo lứt chứa nhiều vitamin, giàu chất xơ. Sản phẩm phù hợp đáp ứng nhu cầu của người ăn kiêng, người mắc tiểu đường, hỗ trợ giảm cân.

Bánh gạo lứt Ohsawa zozin

Ngay từ cái tên bánh, chúng ta đã nhận thấy được thành phần chính là gạo lứt, ngoài ra còn có dầu thực vật, muối trắng với hàm lượng cho phép….. Bánh được chứng nhận tốt cho hệ tiêu hoá, chống lại quá trình oxy hoá, phù hợp với người bệnh tim mạch, người bệnh tiểu đường.

Bánh quy sữa Resoni

Bánh Resoni được làm từ bột mì, bột bắp, đường isomalt, chất béo từ thực vật, vitamin nhóm A và nhóm B. Bánh có hương vị thơm ngon, tốt cho sức khỏe, không làm tăng chỉ số đường huyết trong máu. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn kiểm soát đường huyết thì không nên ăn quá 5 gói bánh/ngày.   

Các công thức chế biến món ăn vặt cho người tiểu đường

Salad

Salad là món ăn cung cấp hàm lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể. Với cách chế biến đơn giản bạn sẽ có ngay một món ăn vặt hoặc bữa ăn phụ hấp dẫn, giúp kiểm soát đường huyết và cơn đói. Bạn chỉ cần làm sạch rau xà lách, một quả ớt chuông, ngô luộc tách lấy hạt, thêm gia vị giấm, chanh tươi, tỏi, tiêu đen… nêm nếm vừa khẩu vị là bạn đã có một đĩa salad bắt mắt.

Bắp rang

Bắp rang là một nguồn chất xơ tốt, có chỉ số đường huyết thấp, bạn chỉ cần loại bỏ các gia vị như bơ, đường và nổ bắp chay để đảm bảo khi ăn không gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Làm bánh quy yến mạch/hạnh nhân

Nguyên liệu làm bánh: 

  • Lòng trắng trứng
  • Bột hạnh nhân/bột yến mạch
  • Đường isomalt
  • Chocolate đen (không đường)

Cách làm:

Dùng máy đánh trứng đánh ở tốc độ cao tới khi bông cứng rồi cho thêm đường, bột hạnh nhân/bột yến mạch vào. Cho hỗn hợp vào túi bắt kem và bóp thành những miếng bánh tròn (có thể dùng thêm khuôn), sau đó đem nướng 20ph. Khi bánh chín, đun chảy chocolate và quẹt lên bánh thành những đường trang trí. Như vậy là bạn đã có những chiếc bánh biscuit thơm ngon, phù hợp ăn vặt mà không gây tăng chỉ số đường huyết.

Bên cạnh việc lựa chọn các món ăn vặt tốt cho sức khỏe, người tiểu đường có thể tham khảo thêm các loại thực phẩm chức năng có chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên giúp ổn định đường huyết. Tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn đang cung cấp các thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường như: viên tiểu đường Gumar Plus, Advanced Glucose, BoniDiabet,...

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Nếu bạn cần hỗ trợ giải đáp các thắc mắc về bệnh tiểu đường và tư vấn mua loại thực phẩm chức năng phù hợp nhất với thể trạng của mình thì hãy gọi ngay tới số tổng đài 1900 6505 và trò chuyện cùng đội ngũ bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn của Pharmart.vn nhé.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan