QUAN TRỌNG: Cách hạ đường huyết nhanh tại nhà

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
08/03/2024 - 250 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Đoàn Kim Trâm

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Đoàn Kim Trâm

DS. Đoàn Kim Trâm - Cố vấn chuyên môn, Dược sĩ đào tạo cho hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn.

Khi lượng đường huyết quá cao có thể gây hôn mê đột ngột. Ngoài ra, trường hợp xấu có thể gây biến chứng nhiễm toan ceton và nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Vì vậy, hãy tham khảo những thông tin dưới đây để trang bị thêm cho mình kiến thức cần biết về cách hạ đường huyết tại nhà.

Khi nào cần hạ đường huyết nhanh tại nhà? 

Người bệnh tiểu đường cần lưu ý khi bị đường huyết cao có thể dẫn tới hai nhóm triệu chứng chính, bao gồm triệu chứng thần kinh và triệu chứng vật lý:

  • Triệu chứng thần kinh: Cơ thể mệt mỏi, bụng cồn cào, thường xuyên khát nước, hay cáu gắt
  • Triệu chứng vật lý: Tê bì, ngứa rát chân tay; vết thương lâu lành, sụt cân không rõ nguyên nhân, xuất hiện các vết sạm bất thường tại nách, sau gáy…

Các triệu chứng tăng đường huyết

Các triệu chứng tăng đường huyết đột ngột

Đặc biệt, trong trường hợp đường huyết tăng đột ngột có thể gây ngất xỉu, động kinh nặng hơn có thể dẫn đến hôn mê. Các dấu hiệu cần biết khi gặp tình trạng tăng đường huyết đột ngột bao gồm:

  • Run rẩy
  • Chóng mặt
  • Tim đập nhanh
  • Thị lực giảm
  • Da tái nhợt

Sự nguy hiểm nếu không hạ đường huyết nhanh kịp thời 

Sở dĩ lượng đường trong máu cao là bởi sự rối loạn quá trình chuyển hóa glucose, từ đó kéo theo rối loạn chuyển hóa chất béo và chất đạm. Nếu quá trình này diễn ra trong thời gian dài sẽ gây biến chứng trên từng cơ quan:

  • Biến chứng tim mạch: Lượng đường trong máu cao có thể gây xơ vữa động mạch, đột quỵ, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim…
  • Biến chứng thận: Đường huyết cao có thể khiến mạch máu trong thận bị thắt hẹp, tắc nghẽn, suy giảm chức năng thận và viêm đường tiết niệu, yếu tố nguy cơ gây suy thận.
  • Biến chứng hệ thần kinh: Lượng đường trong máu cao trong một khoảng thời gian dài có thể làm tổn thương các mạch máu cung cấp chất dinh dưỡng và oxy cho thần kinh và gây tê liệt.
  • Biến chứng mắt: Đường huyết tăng cao có thể khiến hệ thống mao mạch ở mắt tổn thương.

Ngoài ra, đường huyết cao còn gây các bệnh nhiễm trùng trên nhiều bộ phận trên cơ thể, hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu, nhiễm toan ceton, khiến vết thương khó lành và làm suy giảm hệ miễn dịch. Nguy cơ nghiêm trọng hơn đó là có thể tử vong nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Cách hạ đường huyết nhanh tại nhà

Cách hạ đường huyết nhanh tại nhà

Những biện pháp hạ đường huyết an toàn tại nhà

  • Tập thể dục đều đặn giúp hạ đường huyết an toàn

  • Người bệnh có thể vận động các môn nhẹ nhàng như: yoga, đi bộ, đạp xe, thiền,.... trong 30 phút mỗi ngày. Đây cũng là cách giúp bạn giảm kháng insulin, giúp cơ thể sử dụng đường hiệu quả hơn, duy trì đường huyết ổn định.

  • Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ để hạ đường huyết an toàn

  • Khi cơ thể thiếu ngủ rất dễ sinh bị căng thẳng, mệt mỏi và gây tăng đường huyết. Vì thế, bạn nên ngủ ít nhất 6 tiếng một ngày.

  • Hạ đường huyết nhanh tại nhà bằng thực phẩm lành mạnh: Các loại rau xanh, đậu, ngũ cốc, trái cây, sữa cho người tiểu đường… là những thực phẩm tốt, nên sử dụng thường xuyên bởi các dạng thực phẩm này ít làm tăng đường huyết lại có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Lưu ý khi ăn đó là bạn nên ăn rau xanh, dùng nước canh trước sau đó mới dùng các thức ăn khác để tránh làm tăng đường huyết sau ăn.

  • Theo dõi lượng đường trong máu thường xuyên: Các chuyên gia sức khỏe cho biết, mức đường huyết an toàn ở mỗi người bệnh là không giống nhau. Do đó, cách tốt nhất để phát hiện lượng đường trong máu cao là bệnh nhân nên thường xuyên kiểm tra bằng máy đo tiểu đường. Thời gian thực hiện kiểm tra thích hợp nhất là vào buổi sáng khi chưa ăn, sau khi ăn khoảng 2 tiếng và trước khi đi ngủ.

  • Tránh căng thẳng để hạ đường huyết an toàn tại nhà: Căng thẳng, stress cũng là một trong những nguyên nhân gây đường huyết cao. Bởi khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra hormone cortisol và glucagon khiến lượng đường trong máu tăng cao đột biến. Để làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa biến chứng, bệnh nhân nên loại bỏ stress và căng thẳng bằng cách thư giãn. Ngồi thiền, âm nhạc trị liệu hoặc tập các động tác thể dục, yoga,… là những cách giúp giảm căng thẳng và hạ đường huyết hiệu quả ngay tại nhà.

  • Duy trì mức cân lý tưởng cũng là cách hạ đường huyết nhanh tại nhà: Béo phì, thừa cân - nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường. Vì vậy, Giảm cân là một trong những cách hạ đường huyết lâu dài và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường được bác sĩ khuyên người bệnh nên thực hiện. Giảm cân mang lại hiệu quả cao hơn sử dụng thuốc hạ đường huyết. Không những thế, cách làm này còn giúp cơ thể người bệnh trở nên thon gọn và khỏe mạnh hơn.

Nên làm gì sau khi hạ đường huyết nhanh tại nhà 

Khám tổng quát phòng ngừa tăng đường huyết

Khám tổng quát định kỳ để phòng ngừa biến chứng tăng đường huyết

Ngoài duy trì các phương pháp hạ đường huyết nêu trên, người bệnh hãy dành thời gian đi khám tổng quát định kỳ để được bác sĩ đánh giá chi tiết về từng chỉ số, đồng thời tham khảo lời khuyên từ bác sĩ để điều chỉnh chế độ sinh hoạt khoa học, giảm nguy cơ tăng đường huyết đột ngột. 

Việc kết hợp sử dụng các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường, được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên cũng là phương pháp hiện được nhiều người bệnh tin dùng. Với các công dụng duy trì lượng đường trong máu ổn định, hạn chế biến chứng vượt trội. Hiện 2 sản phẩm tại Pharmart.vn đang được rất nhiều khách hàng tin dùng và đặt mua theo liệu trình để đạt được hiệu quả cao đó là: Gumar Plus với thành phần vàng đó là dây thìa canh lá to.   

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Để được tư vấn chi tiết về sản phẩm cũng như bệnh tiểu đường, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tới hotline: 1900 6505

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan