TOP 10+ bài tập thể dục cho người tiểu đường

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
09/03/2024 - 1020 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc

Dược sĩ Ngô Thị Minh Ngọc tốt nghiệp đại học chính quy tại trường Đại học Y Dược Thái Bình, hiện đang là Dược sĩ Lâm sàng và tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn

Các bác sĩ chuyên khoa luôn khuyến khích người tiểu đường nên vận động ít nhất từ 30p - 1h mỗi ngày để kiểm soát cân nặng, đồng thời cải thiện được mức độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, giúp ổn định đường huyết. Bạn nên thực hiện song song giữa phác đồ điều trị và kết hợp những bài tập dưới đây để có một sức khỏe tốt.

Đi bộ hàng ngày - Bài tập thể dục tốt cho người tiểu đường

Đi bộ hàng ngày sẽ giúp bạn đốt cháy calo, khi vận động cơ bắp sẽ giúp kích thích được quá trình vận chuyển của đường từ máu vào tế bào, đồng thời giảm chỉ số đường huyết và tăng sự dẻo dai cho cơ thể.

Một tuần hãy duy trì tần suất đi bộ tối thiểu 3 ngày/tuần trong khoảng 45’-1h trở lên. Ngoài ra, bạn hãy thử kết hợp thêm các bài tập thể dục cho người bệnh tiểu đường khác để cho hiệu quả tối ưu. 

Đi bộ là bài tập thể dục tốt cho người tiểu đường

Đi bộ là môn thể thao đơn giản, dễ thực hiện và mang lại hiệu quả cao

Lưu ý khi tập luyện

Điều quan trọng đầu tiên là hãy chuẩn bị 1 đôi giày vừa vặn, khiến bạn cảm thấy thoải mái khi bước đi. Tiếp theo, nên khởi động nhẹ nhàng, đi chậm khi mới bắt đầu và khi kết thúc trong thời gian khoảng 5 phút. Hãy giữ tư thế thẳng lưng, mở vai không lao người ra phía trước hay ngửa ra phía sau quá nhiều để quá trình hô hấp được đều đặn. 

 

Nhảy, khiêu vũ giúp người tiểu đường giảm stress

Nhảy múa hoặc khiêu vũ đều là những bộ môn thể dục tốt cho người tiểu đường, vừa giúp cơ thể uyển chuyển hơn vừa cải thiện được trí nhớ do khi tập luyện phải thường xuyên nhớ các động tác trong bài nhảy. 

Tập nhảy trên âm nhạc cũng giúp tinh thần cảm thấy thoải mái, vui vẻ, giảm stress, từ đó giúp quá trình giảm cân hiệu quả, cải thiện chức năng tim mạch và ổn định đường huyết.

bài tập khiêu vũ cho người tiểu đường

Khiêu vũ giúp cả cơ thể và tinh thần cảm thấy thoải mái, vui vẻ

Lưu ý khi tập luyện

Lựa chọn 1 đôi giày thoải mái, cân nhắc nếu bạn không đi được giày cao gót thì có thể chuyển qua giày bệt để khiêu vũ. Luyện tập những động tác chậm rãi, nhẹ nhàng trong phần khởi động hoặc lần đầu tập với bạn nhảy để 2 người bắt nhịp được nhau. Hãy nghỉ ngơi khi thấy mệt, không nên tập liên tục và nhớ bổ sung đủ nước cho cơ thể. 

 

Bơi lội - Bài tập tốt cho người tiểu đường biến chứng xương khớp

bài thể dục bơi lội cho người tiểu đường

Bộ môn giúp cơ thể săn chắc, dẻo dai

Bơi lội là môn thể dục cho người tiểu đường có thể vận động toàn thân. Đặc biệt, đây là bài tập rất tốt đối với người tiểu đường bị biến chứng xương khớp, bởi cơ thể sẽ được nâng đỡ dưới nước, từ đó giảm trọng lực lên toàn bộ khớp xương. Ngoài ra, sức cản của dòng nước cũng giúp ích nhiều cho hệ tim mạch. 

Lưu ý tập luyện

Quá trình bơi lội là hoạt động đốt cháy năng lượng rất nhanh nên dễ gây nguy cơ hạ đường huyết. Vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường type 2 khi tham gia bơi lội nên có người đi cùng hoặc báo với nhân viên cứu hộ để đề phòng trong trường hợp bất trắc có thể xảy ra. 

 

Đạp xe - Bài tập thể dục cho người tiểu đường hữu ích

Khi đạp xe sẽ giúp bạn sẽ tăng cường được lượng máu lưu thông về chân, bảo vệ được đôi chân trước các ảnh hưởng của bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã chứng minh, chỉ số đường huyết của người tiểu đường được cải thiện đáng kể bằng việc đạp xe hàng ngày trung bình từ 20 đến 30 phút. Ngoài ra còn có tác dụng tăng nhịp tim, đốt cháy lượng mỡ thừa, giúp giảm cân hiệu quả mà không gây đau đầu gối và ảnh hưởng đến các cơ quan khác. 

Đạp xe bài tập thể dục tốt cho người tiểu đường

Đạp xe - Bài tập tốt cho người tiểu đường

Lưu ý tập luyện

Trước khi đạp xe hãy kiểm tra nhiệt độ, thời tiết có thích hợp để hoạt động hay không? Tránh trời quá nóng hoặc quá lạnh, đồng thời hãy chuẩn bị 1 chai nước hoa quả, đồ ăn nhẹ phòng trường hợp hạ đường huyết.

Nếu bạn không muốn việc đạp xe bị ảnh hưởng bởi thời tiết thì hãy trang bị máy đạp xe cố định để tập luyện ngay trong nhà.

 

Leo cầu thang

Leo cầu thang bài tập cho người tiểu đường

Leo cầu thang vừa là hoạt động hằng ngày, vừa hỗ trợ bệnh tiểu đường

Đây vừa là hoạt động hàng ngày, vừa là một bài tập đơn giản có thể thực hiện tại nhà hoặc nơi làm việc. Leo cầu thang giúp đốt cháy năng lượng, tăng cường hoạt động của tim mạch và hệ hô hấp, đặc biệt rất tốt cho sức khỏe với người bị bệnh tiểu đường tuýp 2. 

Sau khi ăn khoảng 1h, việc leo cầu thang sẽ giúp tiêu thụ lượng đường trong máu hiệu quả. 

Lưu ý tập luyện

Không chạy nhanh hay leo 3 - 4 bậc 1 lúc đề phòng trơn trượt. Không mang vác nhiều đồ nặng khi đi leo cầu thang.   

 

Chống đẩy

Bài tập chống đẩy sẽ giúp các bộ phận trên cơ thể bạn đều được hoạt động. Tập chống đẩy đúng cách hàng ngày sẽ giúp cơ bắp săn chắc, hạn chế chấn thương vùng lưng dưới và bả vai. Đồng thời, giúp giảm cân hiệu quả và ổn định huyết áp.

Lưu ý tập luyện

Trước khi tập hãy khởi động khoảng 5 phút để làm nóng cơ thể, giúp giảm nguy cơ chấn thương trong quá trình tập và tăng hiệu quả của bài tập hơn.

Một số lưu ý khi tập đó là không để lưng bị võng xuống đất, cơ bụng và mông phải siết chặt, hít sâu và giữ cho cơ thể tạo thành một đường thẳng song song với mặt sàn.

 

Bài tập cơ bụng

Các bài tập cơ bụng nhắm vào tất cả các cơ ở vùng trung tâm, bao gồm cơ bụng trực tràng (hoặc cơ bụng sáu múi), cơ xiên, cơ ngang bụng và cơ lưng dưới.

Có thể nói, cơ bụng là một trong những nhóm cơ cốt lõi chính giúp cơ thể ổn định. Khi cơ lưng và cơ bụng khỏe tạo nền tảng vững cho các chuyển động hàng ngày cũng như nâng cao hiệu quả cho các bài tập thể thao khác.

Lưu ý khi tập luyện

Khởi động kỹ và uống đủ nước trước khi tập. Hãy lựa chọn thời gian lý tưởng vào buổi sáng hoặc chiều để tập bụng, bởi đây là thời gian “đói” sẽ dễ dàng thực hiện các bài tập bụng. Sau buổi tập nên dành hai ngày để nghỉ ngơi, giúp cho cơ bụng không bị mỏi do vận động liên tục.

 

Tập Gym - Bài tập giúp người tiểu đường tiêu hao năng lượng

Tập gym là bài tập thể dục cường độ cao cho người tiểu đường, khối lượng cơ bắp sẽ tăng lên, đồng thời đốt cháy được nhiều calo và giảm đường huyết cực hiệu quả. 

Tập gym đem lại hiệu quả cao cho sức khỏe người tiểu đường

Tập Gym giúp đốt mỡ nhanh, kiểm soát cân nặng và lượng đường huyết

Lưu ý tập luyện

Tuy nhiên, để có chế độ tập luyện khoa học, bạn cần có sự trợ giúp từ huấn luyện viên về cả thể chất và dinh dưỡng. Không nên tự tập bởi có thể bạn sẽ không biết xây dựng thời gian hợp lý giữa việc tập và nghỉ ngơi điều độ, có thể dẫn tới mất sức mà lại không đạt hiệu quả. 

Một lưu ý quan trọng đó là hãy kiểm tra lượng đường huyết trước và sau khi tập cho tới khi bạn nắm rõ được cơ thể mình phản ứng với các bài tập thế nào.

 

Làm vườn

Nếu các hoạt động thể chất nêu trên khiến bạn mất sức nhiều và cảm thấy không phù hợp thì hãy thử công việc làm vườn. Đây vừa là việc nhà, vừa là các hoạt động gần gũi với thiên nhiên giúp bạn giảm căng thẳng. Không những vậy, chăm sóc cây cối giúp lưu thông dòng máu (qua các động tác đi bộ, cúi người, quỳ gối). Nó cũng giúp cơ xương khớp được chắc khỏe hơn (qua các động tác cuốc đất, nâng các vật dụng). 

Làm vườn hoạt động thể dục cho người tiểu đường

Làm vườn vừa giúp tinh thần hăng say, thể chất hoạt động tốt 

Lưu ý tập luyện

Trang bị mũ, nón để tránh thời tiết nắng gió, uống đủ nước để đảm bảo không mất sức trong quá trình làm việc. Không bê vác cây, chậu nặng quá sức của mình. Rủ thêm vài người bạn cùng làm để tăng sự hào hứng, có thể bật thêm nhạc mang đến không gian vui vẻ.

 

Tập yoga - Bộ môn dẻo dai cho người tiểu đường

Đây là bộ môn được rất nhiều người yêu thích không riêng gì bệnh nhân tiểu đường. Yoga giúp cơ thể dẻo dai, giảm đau nhức cơ, mệt mỏi, đặc biệt giảm được mỡ thừa cho cơ thể và chống lại sự đề kháng Insulin ở bệnh nhân tiểu đường gây ra.

Yoga bài thể dục được nhiều người tiểu đường yêu thích

Bộ môn Yoga được nhiều người bệnh tiểu đường yêu thích

Lưu ý tập luyện

Hãy tham gia các lớp yoga có giáo viên hướng dẫn để bạn có thể tập luyện đúng cách, chính xác trong từng động tác và nhịp thở. Kết hợp yoga với thiền cũng là một phương pháp rất hữu ích mang đến hiệu quả nhân đôi về tinh thần và thể chất.

 

Tập thái cực quyền (taichi)

Thái cực quyền giống như 1 “liều thuốc tinh thần” tốt cho những người bệnh tiểu đường bị căng thẳng kéo dài. Đây là bài tập thể dục cực kỳ hiệu quả giúp kéo dài thời gian tuổi thọ và cải thiện sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho con người. 

Khi bệnh nhân tiểu đường tập thái cực quyền sẽ giúp tái tạo sự cân bằng, bảo vệ hệ thần kinh trung ương khỏi biến chứng nguy hiểm.

Tập thái cực quyền tốt cho bệnh nhân tiểu đường

 Thái cực quyền giúp thư giãn đầu óc và thể chất khỏe mạnh

Lưu ý khi tập luyện

Bộ môn sẽ rất hiệu quả nếu người tập đúng kỹ thuật, đòi hỏi chuyên môn cao. Vì vậy, bạn hãy tìm một giáo viên dạy có kinh nghiệm để học bài bản từ các bài cơ bản tới nâng cao, sau đó có thể tự tập tại nhà. 

Trên đây là tổng hợp top 10+ bài thể dục cho người tiểu đường, dù bạn lựa chọn bất kỳ bài tập nào thì cũng nên duy trì bền bỉ, không có cách nào ngày một ngày hai là có thể sở hữu một thân hình khỏe mạnh và sức khỏe dẻo dai. Hãy tạo cho mình một thói quen tốt trong việc tập luyện, đồng thời kết hợp chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp bạn đẩy lùi biến chứng bệnh tiểu đường.

Tại hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn đang phân phối và bày bán các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường đã được đông đảo khách hàng tin dùng và đặt mua theo liệu trình như: Gumar Plus, Blood Sugar Control, Advance Glucose,... Các sản phẩm đều nhận được phản hồi tốt và cho hiệu quả rất khả quan.

Đặc biệt, Gumar Plus là sản phẩm được kết hợp từ chiết xuất Dây thìa canh với hàm lượng cao kết hợp cùng quả Me rừng cho tác dụng vượt trội trong giảm và ổn định đường huyết, đồng thời giúp ngăn ngừa các biến chứng hiệu quả.

Hộp 30 viên

180.000đ/ hộp
1 đánh giá
 

Nếu bạn có thắc mắc cần giải đáp về bệnh tiểu đường và các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường, hãy liên hệ trực tiếp hotline: 1900 6505

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan