Triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu và cách xử lý

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
06/03/2024 - 6395 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Lê Thị Hằng

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Lê Thị Hằng

Là một trong số những Dược sĩ đời đầu của hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn, Dược sĩ Lê Thị Hằng hiện đang Quản lý cung ứng thuốc và là Dược sĩ chuyên môn của nhà thuốc Pharmart.vn

Nhận biết được những triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu là rất quan trọng để bạn có kế hoạch điều trị sớm sao cho đạt hiệu quả cao. Cùng Pharmart.vn tìm hiểu chi tiết về những triệu chứng này và cách xử lý khi ở giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường nhé.

Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu nguy hiểm không?

Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu không gây nguy hiểm cho người bệnh. Người được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường sẽ có chỉ số glucose (lượng đường) trong máu lúc đói vượt qua ngưỡng 126 mg/dl (7 mmol/l). Mức độ tăng đường huyết của người bệnh trong thời kỳ đầu còn khá chậm nên nếu phát hiện bệnh sớm thì có thể can thiệp chữa trị kịp thời để đạt hiệu quả tốt nhất. 

 

Những triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Một số triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu mà bạn cần biết gồm có:

Những triệu chứng của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Những triệu chứng của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Liên tục khát nước

Triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu biểu hiện rõ rệt nhất là người bệnh liên tục cảm thấy khát nước. Để đối phó với tình trạng lượng đường trong máu tăng cao, các tế bào trong cơ thể sẽ tách nước bơm vào máu để pha loãng đường và đào thải ra khỏi cơ thể. Khi đó, thận sẽ phải làm việc liên tục để bài tiết lượng đường này qua đường nước tiểu. Chính vì vậy cơ thể sẽ bị mất nước nhiều, đòi hỏi phải bù lại lượng nước thiếu hụt, khiến người bệnh lúc nào cũng cảm thấy khát. Trung bình người tiểu đường uống tới 4 lít nước một ngày, gấp đôi lượng nước ở người bình thường.

Đi tiểu thường xuyên

Tình trạng đi tiểu thường xuyên trong giai đoạn đầu bệnh tiểu đường là hệ quả của việc thận phải hoạt động hết công suất để bài tiết lượng đường dư thừa khỏi cơ thể. Mặt khác, việc người bệnh liên tục uống nhiều nước để làm bớt cơn khát cũng khiến số lần đi tiểu nhiều hơn bình thường. Theo nghiên cứu, nếu đi tiểu nhiều hơn 7 lần trong ngày thì chính là dấu hiệu bệnh tiểu đường.

Người tiểu đường giai đoạn đầu hay đói

Trong giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, quá trình chuyển hóa glucose trong cơ thể bắt đầu gặp rối loạn. Lúc này cơ thể không sản xuất ra đủ insulin để hấp thu lượng đường trong thức ăn và chuyển hóa thành glucose đi nuôi các mô cơ, tạo ra năng lượng cho cơ thể. Điều này khiến não báo động nhu cầu nạp thêm thức ăn để bổ sung năng lượng, dẫn đến người bệnh thường xuyên thấy đói, kể cả ngay khi vừa ăn xong. 

Hay đói là triệu chứng của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Hay đói là triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Cơ thể mệt mỏi

Như bạn vẫn biết, đường là thành phần chính góp phần nuôi dưỡng hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Vậy nên khi cơ thể gặp rối loạn chuyển hóa đường thì sẽ dẫn đến thiếu hụt năng lượng gây ra tình trạng mệt mỏi, uể oải, chán nản, không có sức làm việc gì. 

Sụt cân bất thường

Cho dù người mắc bệnh tiểu đường giai đoạn đầu ăn liên tục, ăn rất nhiều nhưng vẫn sụt cân một cách mất kiểm soát. Bởi vì thời kỳ này cơ thể không hấp thu được lượng đường trong máu nữa nên để có được năng lượng cho các hoạt động hàng ngày thì bắt buộc phải lấy từ mỡ và các cơ. Quá trình đốt cháy protein trong cơ bắp và đốt mỡ ở các mô để tạo ra năng lượng là nguyên nhân chính dẫn tới giảm cân nhanh chóng. 

Mắt mờ là biểu hiện của bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Lượng đường trong máu tăng cao đột ngột thẩm thấu tới mắt, sẽ làm tròng mắt bị sưng, ảnh hưởng tiêu điểm của mắt. Biểu hiện rõ nhất là tầm nhìn bị giảm sút, nhìn mọi thứ mờ nhòe, bị bóp méo. Khi ổn định được đường huyết thì tình trạng này sẽ không còn nữa.

Suy giảm thị lực ở người bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Suy giảm thị lực ở người bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Vết thương lâu lành

Đường huyết cao ảnh hưởng tới chức năng tuần hoàn của cơ thể do động mạch bị xơ vữa làm thu hẹp các mạch máu. Khả năng lưu thông của máu đến các mô dưới da bị chậm lại nên không kịp thời luân chuyển oxy để làm lành vết thương nhanh chóng. 

Ngoài ra, chức năng của hồng cầu và bạch cầu cũng giảm đi do lượng đường trong máu cao dẫn tới suy giảm hệ thống miễn dịch làm cơ thể dễ bị nhiễm trùng hơn, cũng khiến các vết thương càng lâu lành.

Tê, ngứa chân tay

Khi lượng đường trong máu ở người bệnh tiểu đường giai đoạn đầu tăng cao sẽ bước đầu tác động làm tổn thương chức năng của hệ thần kinh. Biểu hiện rõ nhất của tình trạng này chính là cảm giác đau tê hay ngứa ran ở bàn tay, bàn chân, ngón tay và ngón chân

 

Nên làm gì khi có triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Khi đã nhận biết các triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu thì bạn nên áp dụng những biện pháp sau đây để điều trị và kiểm soát chỉ số đường huyết:

  • Đi khám bác sĩ:

Nếu bạn nhận thấy cơ thể mình có một hoặc nhiều triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu kể trên và kiểm tra chỉ số đường huyết thấy mức vượt quá 126 mg/dl (7 mmol/l) thì hãy đến ngay bệnh viện để được thăm khám và có phác đồ điều trị kịp thời.

  • Theo dõi chỉ số đường huyết:

Theo dõi chỉ số đường huyết của người bị tiểu đường là rất quan trọng giúp bạn kiểm soát được những tác động của bệnh tiểu đường. Chỉ số này có thể thay đổi theo từng ngày nên cần được theo dõi sát sao. Nếu kết quả cho thấy hàm lượng đường máu tăng bất thường thì cần phải tới bác sĩ để được tư vấn.

Người bệnh tiểu đường giai đoạn đầu nên thử mức đường huyết định kỳ vào buổi sáng khi đói/trước bữa trưa/bữa chiều; 1 - 2 tiếng sau 3 bữa ăn chính và trước khi đi ngủ.

  • Duy trì chế độ ăn uống nguyên tắc, đủ dinh dưỡng:

Người được chẩn đoán bệnh tiểu đường giai đoạn đầu nên đảm bảo một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng với các nguyên tắc nhất định để ổn định lượng đường trong máu.

Chế độ ăn dành cho người bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Chế độ ăn dành cho người bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

- Bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng gồm tinh bột, chất béo, chất xơ, chất đạm, vitamin và khoáng chất,...

- Hạn chế thực phẩm có chứa chất béo không lành mạnh hay có nhiều đường, muối,...

- Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày và không ăn quá no.

- Vận động nhẹ nhàng sau mỗi bữa ăn

- Không được bỏ bữa sáng và không nên ăn quá khuya

  • Luyện tập thể dục thể thao:

Theo các chuyên gia, người tiểu đường nên vận động khoảng 30 phút mỗi ngày. Điều này sẽ thúc đẩy insulin hoạt động, tăng khả năng sử dụng đường ở các cơ bắp, từ đó làm giảm lượng đường trong máu

  • Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường:

Bệnh tiểu đường giai đoạn đầu có thể được kiểm soát tốt bằng cách duy trì lối sống lành mạnh kết hợp với sử dụng các sản phẩm hỗ trợ điều trị như thực phẩm chức năng hay thuốc,... 

Tuy nhiên, để an toàn hơn cho cơ thể thì người bệnh được khuyên nên dùng các thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường bởi có thành phần từ thảo dược, ít gây ra tác dụng phụ hơn nhiều so với thuốc Tây như Gumar Plus, Advanced Glucose, Blood Sugar Control,... Trong đó, viên uống tiểu đường Gumar Plus có thành phần từ dây thìa canh lá to kết hợp Crominex - một công nghệ mới được đánh giá sẽ mở ra bước tiến mới cho người mắc tiểu đường.

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Bà Quỳnh Mai phản hồi về tác dụng của Gumar Plus

Các sản phẩm trên hiện có bán tại Nhà thuốc Pharmart.vn - hệ thống nhà thuốc chuyên phân phối các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp uy tín hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi cam kết luôn phân phối hàng chính hãng, đầy đủ giấy tờ hợp pháp. Nhà thuốc Pharmart.vn luôn có đội ngũ Y bác sĩ tận tâm hỗ trợ 24/7.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu thì hãy liên hệ ngay tổng đài 1900 6505 để đội ngũ dược sĩ, bác sĩ của Pharmart.vn giải đáp chi tiết nhất cho bạn nhé.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan