Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2: Nên ăn và kiêng ăn gì?

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
05/03/2024 - 6197 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Phạm Thị Bích Ngọc

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Phạm Thị Bích Ngọc

Dược sĩ Phạm Thị Bích Ngọc hiện đang đảm nhận vị trí chuyên môn và tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart 212 Nguyễn Thiện Thuật.

Bệnh tiểu đường tuýp 2 nếu không được kiểm soát tốt có thể dẫn tới nhiều biến chứng khó lường. Thiết lập chế độ ăn phù hợp là vấn đề quan trọng giúp người bệnh kìm hãm sự tiến triển của bệnh. Vậy người mắc tiểu đường tuýp 2 nên ăn và kiêng ăn gì? Theo dõi ngay bài viết dưới đây.

Nguyên tắc khi xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2

Đối với người mắc tiểu đường tuýp 2, có một thực đơn dinh dưỡng hợp lý là yếu tố quan trọng giúp kiểm soát được lượng đường trong máu. Bạn không cần phải kiêng khem quá mức nếu áp dụng được những nguyên tắc khi xây dựng chế độ ăn.

- Không có thực phẩm nào tuyệt đối không được ăn mà chỉ hạn chế một số loại nhất định.

- Trong thực đơn vẫn có đầy đủ các chất lipid (20 - 30 % năng lượng), protein (12 - 20 %) và carbohydrate (45 - 60 %) nhưng cần hạn chế hàm lượng carbohydrate. Nên đa dạng thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất, đặc biệt là chất xơ và ăn nhạt, ít muối. 

Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2

Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 vẫn đủ các chất lipid, protein và carbohydrate

- Ăn ít nhất 3 bữa/ngày. Để tránh ăn lúc quá đói dẫn đến tình trạng đường huyết tăng nhanh khi ăn thì nên chia nhỏ khoảng 5 - 6 bữa mỗi ngày trong đó gồm 3 bữa chính với sự phân bố theo năng lượng trong ngày và ăn đúng giờ.

  • Bữa sáng (7 giờ): 20%
  • Bữa phụ sáng (9 giờ 30): 10%
  • Bữa trưa (12 giờ): 25%
  • Bữa chiều (15 giờ 30): 10%
  • Bữa tối (6 - 7 giờ): 25% 
  • Bữa phụ tối (Trước 9 giờ): 10%

 

Chế độ ăn của người tiểu đường tuýp 2 nên có gì?

Hiện nay vẫn chưa có phác đồ điều trị nào có thể chữa khỏi hoàn toàn đái tháo đường. Người bị tiểu đường tuýp 2 nên lưu ý bổ sung một số thực phẩm sau cho các bữa ăn hàng ngày:

Rau xanh 

Các loại rau có màu xanh như xà lách, rau cải, măng tây,... là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, đặc biệt là chất xơ rất tuyệt cho cơ thể. Hơn nữa, nó không chứa tinh bột nên hỗ trợ tốt cho người mắc tiểu đường tuýp 2. Vì trong rau xanh chứa nhiều chất xơ và carbohydrate làm cho người ăn sẽ thấy no lâu hơn, có thể hạn chế sử dụng thêm các loại đồ ăn khác.

Đậu và các loại đậu

Đậu và các loại đậu là nguồn carb tuyệt vời dành cho người bị tiểu đường tuýp 2. Nó không chỉ được chuyển hóa chậm trong cơ thể để duy trì năng năng lượng mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt khác.  

Các loại đậu là thực phẩm tuyệt vời cho người tiểu đường tuýp 2

Các loại đậu là thực phẩm tuyệt vời cho người tiểu đường tuýp 2

Bổ sung trái cây 

Tuy có lượng đường cao nhưng trái cây cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng tuyệt vời. Bạn nên lựa chọn những loại trái cây cho người tiểu đường có chỉ số đường huyết (GI) tối đa là 69 và thấp hơn lại càng tốt như các loại quả mọng, trái cây có múi. Cụ thể như bưởi, cam, mận, đào, cà chua, táo, lê,... Bạn vẫn có thể được ăn các loại trái cây nhiều đường, nhưng lưu ý là chỉ được ăn 1 lần/tuần với lượng nhỏ, bằng khoảng 2 ngón tay chụm lại.

So với trái cây sấy, bạn nên lựa chọn hoa quả tươi. Bởi khi sấy, các loại quả đã được bỏ bớt nước nên càng làm cho nồng độ đường cao hơn lên đến 3 lần so với trước đó. Cùng với đó là hương vị cũng vô cùng hấp dẫn, ít gây cảm giác ngán có thể khiến cho bạn ăn không kiểm soát, lượng đường trong máu lại tăng. 

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt ít có khả năng làm tăng lượng đường đột biến trong máu, hỗ trợ ổn định đường huyết của bạn sau khi ăn vì thực phẩm này có chỉ số GI thấp. Hơn nữa khi ăn vào, bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn nên có thể góp phần kiểm soát được cân nặng của mình. Ngoài ra, đối với người tiểu đường tuýp 2, ngũ cốc cho người tiểu đường nguyên hạt còn giúp cải thiện tình trạng kháng insulin. Bạn nên chọn những loại ngũ cốc chưa qua tinh chế để giữ được các chất dinh dưỡng tối đa. 

Sản phẩm từ bơ sữa

Theo nghiên cứu, sữa tách béo hoặc một số chất béo bão hòa có trong sữa có tác dụng giúp ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Bên cạnh đó, đối với người bị đái tháo đường tuýp 2, các sản phẩm từ bơ sữa còn giúp tăng cường việc tiết insulin. Vì thể, khi sử dụng bạn nên chọn loại sữa chua, phô mai, sữa cho người tiểu đường nguyên chất đã được tách béo, ít béo, không hoặc ít đường để đường huyết được ổn định.

Sản phẩm từ bơ sữa tách béo giúp tăng cường tiết insulin

Sản phẩm từ bơ sữa tách béo giúp tăng cường tiết insulin

Cá và thịt gia cầm

Thịt gia cầm và cá là những nguồn protein loại 1, vì thế mà người tiểu đường tuýp 2 khi ăn với lượng vừa đủ cũng có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe. Protein cũng có tác dụng tương tự như chất xơ đó là tiêu hóa chậm nên làm cho chỉ số đường huyết không bị tăng cao. Một số loại thịt gia cầm và cá người bị đái tháo đường loại 2 nên ăn: ức gà không da, cá hồi, cá mòi, cá ngừ,… 

Đặc biệt, khi ăn trứng cả lòng trắng và lòng đỏ ở mức độ không quá 1 quả mỗi ngày không những giúp bạn hấp thu được nhiều dưỡng chất thiết yếu mà còn làm tăng độ nhạy của cơ thể với insulin, kiểm soát lượng đường huyết và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các loại chất béo tốt

Chất béo tốt mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Nó không chỉ bổ sung các dưỡng chất thiết yếu mà còn giúp giảm nồng độ LDL cholesterol, cân bằng nồng độ đường trong máu và insulin, hỗ trợ sức khỏe tim mạch,... Các chất béo tốt thường chứa trong các loại quả hạch, hạt, dầu oliu, cá hồi, cá thu, cá trích...

Nếu bạn đang cần kiểm soát cân nặng của mình, thì các loại hạt như hạnh nhân, macca, hạt điều, hạt óc chó cũng là thực phẩm lý tưởng chứa nhiều chất xơ, cải thiện chỉ số đường huyết rất tốt. Người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có khả năng rất cao dẫn đến các biến chứng về tim mạch. Các chất béo tốt có lợi cho tim mạch có thể kể đến như omega - 3, alpha lipoic acid (ALA),...

Chất béo tốt giúp giảm nồng độ LDL cholesterol cho người tiểu đường tuýp 2

Chất béo tốt giúp giảm nồng độ LDL cholesterol cho người tiểu đường tuýp 2

Trong các thực phẩm chứa chất béo tốt, thì dầu oliu là tốt nhất và đã được chứng minh có thể làm giảm nguy cơ xuất hiện các bệnh lý tim mạch. Khi sử dụng, bạn cần chú ý lựa chọn dầu có độ tinh khiết tuyệt đối (extra virgin olive oil). Loại dầu này vừa cung cấp cho cơ thể các acid béo không bão hòa đơn cùng hàng loạt chất chống oxy hóa.

 

Tiểu đường tuýp 2 nên kiêng gì?

Bệnh tiểu đường kiêng ăn gì? Hạn chế các thực phẩm không tốt cho sức khỏe giúp bạn có thể kiểm soát tốt hơn bệnh của mình. Người mắc đái tháo đường tuýp 2 cần tránh ăn gì? Bỏ túi ngay những chia sẻ dưới đây.

Đồ uống, thực phẩm có đường

Những đồ uống, thực phẩm có chứa đường là “kẻ thù” đối với người bị đái tháo đường, trong đó có cả tiểu đường cấp 2. Bởi chúng chứa lượng đường fructose rất lớn, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh và xuất hiện tình trạng kháng insulin. Ngoài ra khi sử dụng, nó càng làm cho lượng mỡ bụng, cholesterol và triglyceride tăng lên có hại đến sức khỏe khiến bạn có thể bị gan nhiễm mỡ, bệnh tim.

Chất béo chuyển hóa

Chất béo chuyển hóa thực chất là một loại acid béo ảnh hưởng xấu đến cơ thể, làm tăng LDL (cholesterol có hại) và giảm HDL (cholesterol tốt). Nó thường được tìm thấy trong các thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh như bánh quy, đồ chiên rán, bánh ngọt, xúc xích, thịt xông khói... Những thực phẩm này càng làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến chứng ở người bị tiểu đường tuýp 2, tình trạng kháng insulin. Nếu nồng độ chất béo cao còn thể dẫn đến xơ vữa động mạch. 

Chất béo chuyển hóa thường có ở thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh

Chất béo chuyển hóa thường có ở thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh

Tinh bột tinh chế

Hàm lượng tinh bột tinh chế cao xuất hiện nhiều ở các thực phẩm như bánh mì, cơm, mì sợi, khoai tây… Chúng đã được loại bỏ hầu hết các chất xơ, làm bạn tiêu hóa nhanh nên vừa dẫn đến cảm giác nhanh đói, lại làm lượng đường trong máu tăng vọt. 

 

Gợi ý thực đơn cho người tiểu đường tuýp 2

Mỗi ngày, người bị tiểu đường tuýp 2 nên phân bố các thực phẩm cung cấp năng lượng khoảng 1200 - 1400 kcal/ngày. Pharmart.vn sẽ gợi ý bạn sắp xếp hàm lượng các chất cần thiết phù hợp:

Tên bữa

Hàm lượng

Gợi ý thực đơn

Bữa sáng

 1/2 khẩu phần tinh bột, 1/4 hoa quả và 1/4 protein

 - 1 bát phở + rau xà lách

 - 1 quả chuối sau bữa sáng khoảng 30 phút

Bữa trưa

 1/2 rau xanh không chứa tinh bột, 1/4 khẩu phần tinh bột và 1/4 protein

 - 1/2 bát cơm

 - 1 bát canh rau dền

 - Cá ngừ kho dứa (¼ quả dứa)

 - 1/2 quả cam

Bữa tối

 1/2 rau xanh không chứa tinh bột, ¼ khẩu phần tinh bột và 1/4 protein

 - 1/2 bát bún nhỏ. Bún: 2/3 chén con.

 - Canh chua cá rô đồng

 - Bông cải xanh xào với 1/2 củ cà rốt

Bữa ăn nhẹ

 Hạn chế đồ ăn có chứa carbohydrate, đồ ăn chế biến sẵn.

 Trái cây và các loại hạt, đậu

Gợi ý thực đơn cho người tiểu đường tuýp 2

Để hạn chế những biến chứng của bệnh, bên cạnh việc xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 thì duy trì kế hoạch sinh hoạt và tập luyện đều đặn, lành mạnh kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng từ thiên nhiên như Gumar Plus, BoniDiabet, Blood Sugar Control,... cũng giúp bạn có thể nâng cao sức đề kháng của bản thân. Trong đó, Gumar Plus là sản phẩm hỗ trợ điều hòa chỉ số đường huyết an toàn và hiệu quả đã được nghiên cứu chứng minh có hiệu quả hỗ trợ ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng vượt trội.

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra chỉ số đường huyết của mình bằng máy đo tiểu đường. Nếu cần được tư vấn về bệnh và tham khảo các thực phẩm bảo vệ sức khỏe hỗ trợ điều trị tiểu đường, gọi ngay đến tổng đài 1900 6505 của Pharmart.vn để được hỗ trợ một cách nhanh nhất!

(Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn trực tiếp)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan