Tổng hợp 14 cách tăng testosterone nam giới cần biết

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
02/11/2023 - 542 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Nguyễn Thúy Quỳnh Như

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Nguyễn Thúy Quỳnh Như

Dược sĩ Nguyễn Thúy Quỳnh Như hiện đang là chuyên viên tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn 212 Nguyễn Thiện Thuật.

Suy giảm testosterone là nguyên nhân khiến nam giới đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe, tâm sinh lý. Cùng tìm hiểu 14 cách tăng testosterone nam sau đây để cải thiện thể trạng, sức khỏe và có đời sống tình dục viên mãn.

Tại sao cần tăng nồng độ testosterone ở nam?

Testosterone là một hormone sinh dục nam có vai trò quan trọng đối với hầu hết các cơ quan trên cơ thể. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân hormone này bị suy giảm và gây nên những ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe, tâm sinh lý của các đấng mày râu. 

Một số nguyên nhân gây suy giảm

Các nguyên nhân gây suy giảm testosterone phổ biến bao gồm:

  • Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi: Tình trạng này sản sinh ra cortisol hay adrenalin, những hormone ức chế quá trình sản xuất testosterone. 
  • Ăn uống, sinh hoạt và vận động thiếu hợp lý: Ví dụ như chế độ ăn giàu chất đạm, chất béo nhưng lại thiếu chất xơ... 
  • Sinh hoạt tình dục hay thủ dâm với tần suất cao: Gây ảnh hưởng quá mức đến cơ quan sinh dục và việc sản sinh testosterone. 
  • Ảnh hưởng từ tác dụng phụ của các loại thuốc: Ví dụ như thuốc an thần, thuốc xương khớp, dạ dày…
  • Tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm hay các hóa chất độc hại: Ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản như: xuất tinh sớm, rối loạn cương… 
  • Mắc một số loại bệnh lý: Ví dụ như thừa cân, tiểu đường, huyết áp cao…
  • Do ảnh hưởng của tuổi tác: Ước tính lượng hormone này sẽ suy giảm dần theo độ tuổi.

Suy Suy giảm testosterone ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới

Tình trạng suy giảm testosterone ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới

Những ảnh hưởng của việc bị suy giảm testosterone

Suy giảm hormone sinh dục là tình trạng khiến hầu hết các quý ông lo lắng băn khoăn. Bởi lẽ sự suy giảm này có thể gây nên một số tác hại sau đây.

  • Suy giảm ham muốn tình dục, không còn hứng thú hoặc lảng tránh chuyện quan hệ.
  • Rối loạn cương dương, ví dụ như cương cứng tự phát ngay trong khi ngủ hay gặp khó khăn trong việc duy trì sự cương cứng trong quan hệ tình dục.
  • Số lượng và chất lượng tinh dịch thấp, gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
  • Dương vật và tinh hoàn có kích thước nhỏ hơn bình thường.
  • Thường xuyên gặp tình trạng mệt mỏi, không muốn vận động mặc dù đã ngủ đủ giấc.
  • Suy giảm khối lượng cơ, cơ bắp trở nên lỏng lẻo, kém săn chắc.
  • Cơ thể mất cân đối, tích tụ nhiều mỡ và có hiện tượng vú to hay phì đại mô vú. 
  • Mật độ xương thấp, xương yếu và dễ bị tổn thương hơn.
  • Thường xuyên cáu gắt, bực bội, tâm trạng thay đổi. Bên cạnh đó suy giảm trí nhớ cũng là dấu hiệu của việc suy giảm testosterone.
  • Testosterone thấp gây nguy cơ thiếu máu cho cơ thể và là nguyên nhân của nhiều loại bệnh lý như tim mạch, tiểu đường…

 

14 cách tăng testosterone nam giới nên áp dụng

Làm thế nào để tăng lượng hormone sinh dục nam một cách hiệu quả. Dưới đây là một số phương pháp các đấng mày râu có thể tham khảo và áp dụng.

Điều chỉnh chế độ ăn uống 

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ 4 nhóm chất gồm: tinh  bột, chất đạm, chất béo lành mạnh và chất xơ. Bên cạnh đó, cần chú ý uống nhiều nước, từ 2 đến 3 lít mỗi ngày. Sự khoa học, lành mạnh và cân bằng trong chế độ ăn uống sẽ tác động tốt đến chất lượng nội tiết tố cơ thể.

Cách tăng testosterone nam qua chế độ ăn uống

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cách tăng testosterone tự nhiên cho nam giới

Đảm bảo bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất

Các loại vitamin, khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe nói chung và có lợi ích lớn trong việc tăng testosterone tự nhiên. Ví dụ vitamin D hoạt động như một chất giúp tăng hormone sinh dục nam. Một nghiên cứu cho thấy, trong vòng 12 tháng nếu bổ sung khoảng 3000IU D3 mỗi ngày, lượng testosterone tăng lên khoảng 25%. Hay vitamin B, kẽm có tác dụng tăng chất lượng tinh trùng, thúc đẩy sản sinh nội tiết tố cơ thể.

Bổ sung thực phẩm chức năng có tác dụng tăng testosterone tự nhiên

Đây là cách tăng testosterone nam tự nhiên khá hữu hiệu, tiện lợi. Trong các loại thực phẩm bổ sung chứa các dưỡng chất được bào chế theo công thức và hàm lượng phù hợp với nhiều thể trạng khác nhau. Vì thế, nếu sử dụng theo đúng hướng dẫn, đây sẽ là cách bổ sung testosterone hữu hiệu. Có thể kể đến một số loại thực phẩm như Testosterone Booster; Essence Kangaroo; Tinh chất hàu Oyster; Sâm kỳ vương… 

Các loại thực phẩm này khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Vì vậy, khi chọn mua, cần lựa chọn địa chỉ uy tín, các nhà thuốc lớn, ví dụ như hệ thống nhà thuốc Pharmart. Nhờ vậy sẽ hạn chế tình trạng mua sản phẩm kém chất lượng. Bên cạnh đó, nên tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng, kết hợp chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, vận động để đạt được hiệu quả tốt. 

Hạn chế bổ sung các chất tương tự hormone nữ Estrogen

Estrogen là hormone sinh dục nữ nhưng vẫn tồn tại trong cơ thể nam giới. Nếu hàm lượng này quá cao có thể gây mất cân bằng hormone sinh dục. Từ đó, làm chậm quá trình sản xuất tinh trùng, ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng tinh dịch và nhiều vấn đề sinh lý khác. 

Một số thực phẩm có chứa hoạt chất gần giống estrogen có thể kể đến như: các loại hạt đậu, chế phẩm từ đậu, các loại thực phẩm chức năng bổ sung hoặc kích thích sản sinh hormon nữ,...

Hạn chế các chất gây ảnh hưởng đến việc cân bằng hormone giới tính

Các loại đậu có thể làm giảm khả năng tiết hormon nam

Hạn chế tiêu thụ quá nhiều đường

Theo viện Dinh dưỡng quốc gia, lượng đường tiêu thụ trung bình của người trưởng thành là 5g/ngày. Sử dụng quá nhiều đường có thể làm tăng nồng độ insulin trong máu, từ đó gây suy giảm lượng testosterone. Vì vậy, hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng đường cao như bánh kẹo ngọt, nước ngọt… là điều cần thiết. 

Hạn chế các chất kích thích

Nhiều nghiên cứu cho thấy, lượng testosterone có thể giảm xuống khoảng 30% sau khi uống rượu bia. Việc sử dụng các loại chất kích thích như cồn trong rượu bia hay nicotin trong thuốc lá gây ảnh hưởng đến chất lượng tinh dịch và khả năng di chuyển của tinh trùng. 

Hạn chế chất kích thích, cách tăng testosterone nam

Hạn chế chất kích thích, cách tăng testosterone nam

Tránh sử dụng các loại thuốc gây suy giảm testosterone

Một số loại thuốc như glucocorticoid hay steroid có thể gây suy giảm nội tiết tố. Vì vậy, trong trường hợp phải sử dụng các loại thuốc này, hãy hỏi tư vấn bác sĩ nếu có các triệu chứng giảm testosterone. 

Sinh hoạt tình dục điều độ và lành mạnh

Lạm dụng tình dục, sinh hoạt không điều độ có thể gây suy giảm nội tiết tố và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Lời khuyên cho các đấng mày râu đó là nên thực hiện việc quan hệ đều đặn 2-3 lần mỗi tuần, tùy theo độ tuổi. Nếu thực hiện tốt, đây sẽ là cách tăng testosterone nam tự nhiên, lành mạnh và hữu hiệu. 

Giảm cân, tránh béo phì

Thừa cân béo phì là nguyên nhân khiến cho các tế bào mỡ chuyển hóa testosterone thành estrogen. Ngoài ra, dư thừa cân nặng gây suy giảm mức độ globulin liên kết với hormone giới tính (SHBG). Đây là một loại chất mang Testosterone vào trong máu. Cân nặng quá cao cũng là nguyên nhân của nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản khác. Vì thế, việc kiểm soát cân nặng sẽ là cách làm tăng testosterone cần được chú ý.

Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya

Giấc ngủ có liên quan khá chặt chẽ đến lượng hormone nam. Một nghiên cứu cho thấy, nếu một người chỉ ngủ 5h đồng hỗ mỗi đêm, lượng testosterone có thể giảm khoảng 15%. Vì thế, hãy đảm bảo ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi ngày, hạn chế thức khuya để cải thiện lượng hormone tốt hơn. 

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục được chứng minh mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đối với nam giới, thể dục đều đặn, vừa sức là cách tăng testosterone nam tự nhiên và cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe khác. Dành 30-60p vận động mỗi ngày với các bài tập như đi bộ nhanh, bơi lội, cử tạ… để cải thiện lượng hormone, tăng cường sự dẻo dai cho cơ bắp. 

Vận động giúp tăng testosterone tốt hơn

Chạy bộ giúp cải thiện tình trạng testosterone cho nam giới

Tránh căng thẳng thần kinh

Căng thẳng, mệt mỏi kéo dài làm tăng hàm lượng cortisol, kéo theo sự suy giảm của testosterone. Ngoài ra, đây còn là nguyên nhân của việc hình thành các chất béo có hại, gây tăng cân và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Vì thế, hạn chế căng thẳng, sống cân bằng, vui vẻ, lạc quan tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sản xuất testosterone.

Sử dụng thuốc làm tăng nhanh lượng testosterone

Có một số loại thuốc giúp làm tăng lượng hormone nam như: thuốc kháng estrogen, thuốc gây ức chế aromatase… Những thuốc này giúp cải thiện lượng testosterone khá hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc có thể gây nên một số tác dụng phụ như thay đổi tâm lý, ảnh hưởng đến xương, phát triển ngực… Vì vậy, cần cẩn trọng khi sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sỹ để được hướng dẫn cụ thể hơn. 

Can thiệp điều trị 

Trong trường hợp việc áp dụng các biện pháp tăng testosterone trên đây không hiệu quả, việc can thiệp điều trị là cần thiết. Tùy nguyên nhân và tình trạng của mỗi người, các bác sĩ sẽ lựa chọn liệu pháp chữa trị riêng biệt và phù hợp. 

Can thiệp, điều trị khi các biện pháp tăng testosterone tự nhiên không hiệu quả

Can thiệp, điều trị khi các biện pháp tăng testosterone tự nhiên không hiệu quả

Có thể thấy, việc suy giảm hormone sinh dục xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Dựa trên nguyên nhân, tình trạng suy giảm để người bệnh lựa chọn cách tăng testosterone nam hiệu quả. Trong quá trình đó, việc duy trì tinh thần thoải mái, sự kiên trì thực hiện là điều cần thiết, giúp việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất. 

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan