Tổng hợp các phương pháp điều trị bệnh tiểu đường

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
08/03/2024 - 377 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

Dược sĩ Trương Mộng Trinh hiện đang là chuyên viên tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn.

Cho đến nay, bệnh tiểu đường vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm hoàn toàn. Tuy nhiên, với các phương pháp sử dụng Đông Tây Y kết hợp cùng với duy trì lối sống sinh hoạt khoa học sẽ giúp bạn kiểm soát, làm chậm nguy cơ tiến triển biến chứng tiểu đường.

Các phương pháp trị bệnh tiểu đường

Có những phương pháp nào trị bệnh tiểu đường?

Trị bệnh tiểu đường bằng Tây y

Thuốc tây được áp dụng khá phổ biến trong điều trị tiểu đường, loại thuốc này cho kết quả nhanh vì các hoạt chất trong thuốc khá mạnh khi đưa vào cơ thể sẽ phát huy tối đa tác dụng. Trong một vài trường hợp, việc sử dụng thuốc tây là cực kỳ cần thiết để bảo vệ cơ thể.

Tuy nhiên, thuốc tây không nên sử dụng trong thời gian dài, người bệnh cần có chỉ định kê đơn từ bác sĩ, bởi mặc dù thuốc tây đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng thường sẽ gây tác dụng phụ ảnh hưởng tới dạ dày hoặc nếu sử dụng không đúng cách theo hướng dẫn sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Thuốc tây trị bệnh tiểu đường

Sử dụng thuốc tây trị bệnh tiểu đường 

Các loại thuốc tây đang được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường gồm có: 

Thuốc Glimepiride thế hệ mới 

Glimepiride thuộc nhóm sulfamid, với cơ chế tác động kép, thuốc có thể hoạt động tại tụy hoặc ngoài tụy kích thích tuyến tụy sản xuất insulin nội sinh. Glimepiride có cơ chế tác động kép, thuốc có thể hoạt động tại tụy hoặc ngoài tụy, đặc biệt đây là loại thuốc giúp hạn chế hạ đường huyết ở người cao tuổi. Vì vậy, đây là Glimepiride được chỉ định cho người cao tuổi và bệnh nhân dị ứng với metformin.

Thuốc tiêm Exenatide

Exenatide là thuốc dạng tiêm điều trị bệnh tiểu đường mới nhất hiện nay. Exenatide nhằm kích thích tăng cường sản xuất insulin ở tuyến tụy, đồng thời ức chế glucagon và làm giảm hấp thu đường ở ruột non. Trong số các loại thuốc tây điều trị bệnh tiểu đường thế hệ mới, Exenatide được sử dụng kết hợp với các loại thuốc tiêm hoặc uống khác. Thuốc được chỉ định ở những bệnh nhân không thể kiểm soát chỉ số đường huyết bằng 1 hoặc 2 loại thuốc đơn thuần.

Thuốc Pramlintide acetate

Pramlintide hoạt động như 1 chất được giải phóng vào máu cùng với insulin vào sau bữa ăn. Ưu điểm của loại thuốc này là làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết.

Thuốc Pramlintide acetate có thể dùng cho cả bệnh nhân tiểu đường type 1 và tuýp 2. Đặc biệt, thuốc còn được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ quá trình giảm cân.

Thuốc Sitagliptin

Thuốc Sitagliptin được bán dưới tên thương hiệu Januvia và các thương hiệu khác, đây một loại thuốc dùng để điều trị bệnh đái tháo đường type 2. Sitagliptin là thuốc tây điều trị bệnh tiểu đường mới nhất hiện nay được sử dụng trong liệu pháp kết hợp nhiều loại thuốc. Với những bệnh nhân không thể kiểm soát đường huyết bằng 1 thuốc hoặc 2 loại thuốc thì Sitagliptin được lựa chọn để kết hợp thêm nhằm cải thiện đường huyết cho bệnh nhân.

 

Trị bệnh tiểu đường bằng bài thuốc dân gian

Với ưu điểm giá thành rẻ, dễ sử dụng, lành tính không gây tác dụng phụ, các bài thuốc dân gian chữa tiểu đường hiện đã được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng đơn lẻ các thảo dược sẽ không cho tác động rõ rệt lên chu trình chuyển hóa đường, giúp kiểm soát đường huyết và ngăn ngừa biến chứng. Ngoài ra, các cách điều chế như giã, đun thuốc sẽ không tận dụng được hết các tinh chất quý trong dược liệu, cũng như khó đảm bảo chính xác về liều lượng. Chưa kể, nếu sử dụng không đúng cách và không phù hợp với cơ địa người bệnh sẽ gây những tác hại xấu cho cơ thể. Vì vậy, trước khi sử dụng các bài thuốc nam để điều trị tiểu đường, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ và tìm hiểu kỹ thông tin, cách sử dụng.

Trị bệnh tiểu đường bằng bài thuốc dân gian

Các bài thuốc dân gian trị bệnh tiểu đường

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị đái tháo đường phổ biến, đã được nhiều bệnh nhân tiểu đường áp dụng:

  • Lá dứa: Bên cạnh việc sử dụng để làm gia vị với thực phẩm, người tiểu đường còn có thể dùng lá dứa tươi để pha trà, xay sinh tố, ép nước… để sử dụng.
  • Dây thìa canh: Để dùng cây thìa canh chữa bệnh tiểu đường chủ yếu người ta sẽ sắc hoặc hãm lấy nước uống
  • Lá ổi: Sắc lá ổi non và uống hằng ngày hoặc sử dụng nước ép quả ổi tươi
  • Mướp đắng: Dùng cả dây, lá, rễ, quả đem phơi khô rồi sắc uống nước hằng ngày
  • Cây lược vàng: Trong dân gian truyền nhau 2 cách dùng cây lược vàng để chữa bệnh tiểu đường rất phổ biến đó là ăn sống hoặc ngâm rượu
  • Cây mật nhân: Các bài thuốc sử dụng cây mật nhân bao gồm nước sắc cây mật nhân, rượu cây mật nhân hoặc cách đơn giản đó là sử dụng cao mật nhân pha với nước lọc để uống hàng ngày.

 

Điều trị đái tháo đường không cần thuốc

Ngoài sử dụng các loại thuốc đã nêu trên, việc xây dựng một lối sống khoa học, kết hợp ăn uống điều độ và rèn luyện sức khỏe vẫn là phương pháp duy trì lâu dài tốt nhất để phòng tránh biến chứng bệnh tiểu đường.

Trị bệnh tiểu đường không cần dùng thuốc

Chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện điều độ phòng ngừa biến chứng tiểu đường

Được xem như là một biện pháp điều trị đái tháo đường không cần dùng thuốc, người bệnh hãy chủ động nâng cao ý thức phòng bệnh bằng các thực hiện tốt những điều dưới đây:

  • Xây dựng thực đơn dành cho người tiểu đường

Người tiểu đường nên có một cuốn sổ tay lên thực đơn hàng tuần, sau mỗi ngày ghi chép lại các thức ăn bạn nạp vào cơ thể để kiểm soát được lượng calo đã nạp trong ngày. Ngoài ra, cần ghi nhớ những đồ ăn nào nên kiêng, loại này nên ăn, đồ ăn vặt tốt cho sức khỏe,......

  • Tạo thói quen tập thể dục thường xuyên

Tùy vào thể lực ở mỗi độ tuổi, người bệnh tiểu đường nên duy trì hoạt động thể dục thể thao hàng ngày nhằm phòng ngừa tăng cân, béo phì - nguyên nhân hàng đầu gây tiểu đường, nhất là ở trẻ em. 

  • Kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường

Ngoài 2 biện pháp trên, người bệnh tiểu đường có thể tham khảo thêm các sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường có thành phần chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên. Với việc áp dụng công nghệ hiện đại vào điều chế, các thực phẩm chức năng sẽ chắt lọc được tối đa tinh túy từ các dược liệu, đem đến tác dụng tối ưu mà không gây tác dụng phụ như thuốc Tây. Các sản phẩm được nhiều bệnh nhân tin tưởng sử dụng như Gumar PlusBlood Sugar ControlAdvanced Glucose,...

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Phóng sự về tác dụng vượt trội của Gumar Plus

Khách hàng có thể tham khảo sản phẩm mới Gumar Plus - viên uống có thành phần chính được làm từ dây thìa canh và crominex+, sản phẩm đang được bày bán tại Pharmart.vn. Hệ Thống Nhà Thuốc cung cấp thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe uy tín, đã được nhiều khách hàng tin dùng và cho phản hồi tốt. 

Để được tư vấn về sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường nhanh nhất, quý khách vui lòng liên hệ tới hotline 1900 6505 hoặc đến ngay cơ sở 22 Khâm Thiên để được hỗ trợ tận tình nhất.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan