TOP 10+ cách hạ đường huyết cho bà bầu

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
06/03/2022 - 1909 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Để có thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu cần chú ý về dinh dưỡng, tập luyện. Đặc biệt, với người bị tiểu đường thai kỳ cần biết cách giảm và kiểm soát mức đường huyết an toàn trong thời gian mang thai. Pharmart.vn sẽ cung cấp cho các mẹ những mẹo và phương pháp nhằm hỗ trợ hạ đường huyết cho bà bầu.

Lập kế hoạch dinh dưỡng khoa học giúp hạ đường huyết cho bà bầu

Tập thói quen lên thực đơn ăn uống hàng tuần với hàm lượng dinh dưỡng cân bằng theo lời khuyên từ bác sĩ sẽ giúp bạn kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể, tránh trường hợp ăn uống tùy hứng sẽ khiến chỉ số đường huyết dao động quá cao hoặc quá thấp. 

Kế hoạch dinh dưỡng cho bà bầu

Lập kế hoạch ăn uống khoa học trong thai kỳ

Việc tuân thủ theo chế độ ăn dành cho người bệnh tiểu đường nói chung và phụ nữ mắc tiểu đường thai kỳ sẽ hơi khó khăn trong giai đoạn đầu, bởi nó cần chặt chẽ hơn chế độ ăn thường ngày. Tuy nhiên, chỉ cần cố gắng duy trì trong một khoảng thời gian, bạn sẽ nhận thấy những tín hiệu tích cực từ sức khỏe của mình, đồng thời bạn hoàn toàn có thể cân đối những món ăn mình thích sao cho vẫn đảm bảo đường huyết ổn định. 

Ưu tiên các nguồn chất đạm (protein) từ thực vật  

Chất đạm là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu trong chế độ ăn. Đối với bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ, nhu cầu chất đạm chiếm khoảng 20% tổng năng lượng hàng ngày, bao gồm các nguồn protein đa dạng từ thịt và các loại hạt. 

Một lưu ý đó cần hãy ưu tiên chọn các loại đạm dễ tiêu hóa như cá hồi giàu omega 3, trứng, sữa….đảm bảo thịt là thịt nạc, không chứa nhiều chất béo, hạn chế tiêu thụ thịt đỏ. Đồng thời hãy duy trì thói quen tự nấu ăn, hạn chế đồ chế biến sẵn.

>>> QUAN TRỌNG: Bị tiểu đường thai kỳ nên ăn gì, kiêng gì?

Hạ đường huyết cho bà bầu bằng cách tăng cường vận động 

vận động giúp hạ đường huyết cho bà bầu

Các bộ môn thể thao mà mẹ bầu có thể tham khảo giúp cơ thể vận động 

Các hoạt động thể dục, thể thao tốt cho sức khỏe, đồng thời hỗ trợ ổn định đường huyết trong thai kỳ mà mẹ có thể áp dụng đó là:

  • Đi bộ: Đây là bộ môn mà hầu như mẹ bầu nào cũng lựa chọn bởi tính dễ thực hiện và không mất sức trong quá trình hoạt động. Đi bộ giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ tim mạch, làm săn chắc hệ cơ, giúp tử cung co bóp được nhanh và dễ dàng hơn trong quá trình chuyển dạ, đồng thời kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ táo bón.

Nên luyện tập ở mức độ phù hợp, không nên cố gắng đi bộ khi cơ thể mệt mỏi, hãy nghỉ dừng chân khi cảm thấy cần.

  • Chạy bộ nhẹ nhàng: Chạy bộ giúp hỗ trợ kiểm soát đường huyết, giảm nguy cơ viêm giãn tĩnh mạch chân, tăng huyết áp, bệnh trĩ. Ngoài ra, chạy bộ giúp các cơ cột sống duy trì tư thế ổn định trong thời kỳ mang thai. Khi chạy bộ, nên tuân thủ nguyên tắc tập nhẹ nhàng, vừa sức, chọn địa hình bằng phẳng, tránh đường trơn trượt, dốc cao.
  • Yoga: Ngoài lợi ích mà ai cũng biết đó là giúp hệ xương khớp dẻo dai, giảm stress thì nó còn rất tốt cho hệ hô hấp do cung cấp lượng oxy dồi dào và đào thải khí cacbonic. Yoga cũng giúp kiểm soát trọng lượng, giảm đường huyết. 

  • Khiêu vũ: Khiêu vũ giúp cơ thể nhẹ nhàng, uyển chuyển, giảm stress, làm tinh thần vui vẻ, thoải mái. Khiêu vũ còn giúp ổn định đường huyết và huyết áp.

Giảm tiêu thụ thực phẩm nhiều đường để hạ đường huyết cho bà bầu

Các loại bánh ngọt, nước ngọt chứa rất nhiều đường hấp thụ nhanh, điều này sẽ gây tăng đường huyết đột ngột ở thai phụ, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vì vậy, cách hạ đường huyết cho bà bầu đó là tránh đồ ăn bánh kẹo ngọt, giảm lượng đường khi nấu ăn. 

Chia nhỏ các bữa ăn giúp bà bầu hạ đường huyết

Chia nhỏ thức ăn giúp hạ đường huyết cho bà bầu

Chia nhỏ các bữa ăn giúp ổn định đường huyết và kiểm soát cân nặng

Thay vì ăn cố định 3 bữa chính, bạn hãy chia nhỏ ra thành 4 – 5 bữa/ngày, cách này sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu tăng cao một cách đột ngột sau bữa ăn hoặc bị hạ đường huyết khi chưa đến bữa tiếp theo. 

Giảm lượng carbohydrate trong bữa ăn

Bạn nên giảm lượng thực phẩm có nhiều carbohydrate (chất bột đường) như cơm, bún, bánh phở… và thay thế bằng thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt.

Uống nhiều nước - Cách hạ đường huyết cho bà bầu an toàn

Uống tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày. Việc cung cấp nước đều đặn giúp cân bằng lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng khi mang thai.

Theo dõi lượng đường trong máu

Phụ nữ mang thai bị đái tháo đường thai kỳ nên thăm khám thai đúng lịch hẹn để kiểm tra xét nghiệm đường máu thường xuyên. Từ kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ có những hướng dẫn, điều chỉnh chế độ ăn, vận động phù hợp cho giai đoạn điều trị tiếp theo. 

Nếu trường hợp đường huyết vẫn cao, chế độ dinh dưỡng và tập luyện không giúp kiểm soát được hoặc khi siêu âm thấy hình ảnh thai nhi to hơn bình thường, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc để giúp kiểm soát đường huyết.

Hạ đường huyết cho bà bầu bằng phương pháp tiêm Insulin

Tiêm insulin hạ đường huyết cho bà bầu

Tiêm insulin hạ đường huyết cho bà bầu

Insulin là thuốc thường được chỉ định trong điều trị tiểu đường thai kỳ khi các phương pháp điều trị không dùng thuốc không đạt hiệu quả. Có rất nhiều loại insulin với các hàm lượng, dạng phối hợp khác nhau, tùy theo từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ lựa chọn loại insulin và phác đồ điều trị phù hợp. Quá trình sử dụng insulin cần được theo dõi chặt chẽ để tránh nguy cơ gây hạ đường huyết và các biến chứng khác.

Hạ đường huyết cho bà bầu bằng cách bổ sung chất xơ

Bổ sung chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày giúp phòng ngừa táo bón, cải thiện hoạt động của insulin, làm chậm sự hấp thu đường vào máu. Các loại hạt, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt… là nguồn cung cấp tinh bột, giàu chất xơ và các vitamin tốt cho bà mẹ mắc tiểu đường  thai kỳ.

Bổ sung vitamin và khoáng chất

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất là cần thiết trong giai đoạn mang thai kể cả là khi bạn có đang mắc tiểu đường thai kỳ hay không. Khi mang thai, nhu cầu về vitamin và các nguyên tố vi lượng tăng lên, đôi khi chế độ ăn uống hàng ngày không đáp ứng đủ nhu cầu đó. Vì vậy, người mẹ cần bổ sung thêm dưỡng chất như vitamin D, C, E, B; sắt, axit folic, canxi, magiê, iốt… từ sữa và các viên uống bổ sung. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại vitamin để cách lời khuyên bổ sung đúng cách.

Trên đây là tổng hợp Top 10+ cách giúp hạ đường huyết cho bà mẹ mang thai. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, bà bầu mắc tiểu đường thai kỳ hãy chủ động trang bị những kiến thức cần thiết để chăm sóc cho bản thân và phòng ngừa những rủi ro không đáng có trong thai kỳ.  

Hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn là nơi cung cấp các thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, thiết bị y tế. Các sản phẩm đều được phân phối chính hãng và có tem kiểm định của Bộ Y Tế, trang web bán hàng minh bạch với các chính sách đổi trả, hỗ trợ khách hàng đã đăng ký với Bộ Công Thương.

Mọi thắc mắc về bệnh tiểu đường thai kỳ, các thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp hotline: 1900 6505 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan