Từ A - Z cách dùng hột é trị bệnh tiểu đường hiệu quả

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
05/03/2024 - 1995 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Phạm Thị Bích Ngọc

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Phạm Thị Bích Ngọc

Dược sĩ Phạm Thị Bích Ngọc hiện đang đảm nhận vị trí chuyên môn và tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart 212 Nguyễn Thiện Thuật.

Cùng Pharmart.vn tìm hiểu về những lợi ích khi dùng hột é trị bệnh tiểu đường cũng như cách sử dụng hột é chữa tiểu đường sao cho hiệu quả nhé.

Những điều cần biết về hột é

Hột é (hay hạt é) là một thảo dược có tính hàn lấy từ cây húng quế. Hạt có màu đen nhìn bên ngoài trông giống như hạt mè với kích thước bằng nửa hạt gạo. Người ta thường dùng loại hạt này để pha nước uống, vừa giải khát vừa giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Những điều cần biết về hột é

Những điều cần biết về hột é

Trong hột é có chứa lượng calo rất thấp nhưng lại giàu thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin (A, C, E,...), canxi, sắt, magie,... Đặc biệt, loại hạt này còn có hàm lượng chất xơ, chất nhầy dồi dào nên nó trở thành thực phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường rất hiệu quả.

Công dụng của hột é trong điều trị bệnh tiểu đường

Ngoài công dụng thanh nhiệt, giải độc, hột é có những tác động rõ rệt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường cũng như ngăn ngừa các biến chứng của bệnh:

  • Hột é giúp ổn định đường huyết

Hạt é có khả năng làm chậm lại quá trình chuyển hóa và hấp thu carbohydrate trong cơ thể. Sử dụng hột é trước mỗi bữa ăn giúp ngăn chặn nguy cơ tăng đột ngột lượng đường trong máu ở người tiểu đường, duy trì mức đường huyết ổn định. Khi chỉ số đường huyết ổn định thì bệnh nhân tiểu đường có thể tránh được nguy cơ mắc các biến chứng.

  • Hạt é giúp người tiểu đường tăng cường sức đề kháng

Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào cùng các chất chống oxy hóa, hột é giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, tránh khỏi các tác nhân gây bệnh nhờ khả năng bảo vệ màng tế bào, chống viêm, chống nhiễm khuẩn, chống thoái hóa,...

Công dụng của hột é trong điều trị tiểu đường

Công dụng của hột é trong điều trị bệnh tiểu đường

  • Hột é ngăn chặn nguy cơ xảy ra biến chứng tim mạch ở người tiểu đường

Như bạn đã biết, biến chứng nguy hiểm hàng đầu với người tiểu đường là biến chứng liên quan đến tim mạch. 

Tuy nhiên, nếu người bệnh sử dụng hạt é thì có thể ngăn cản quá trình hấp thu cholesterol trong cơ thể làm ổn định mỡ máu, giảm thiểu lượng cholesterol dư thừa trong máu, ngăn ngừa các chứng bệnh tim mạch thường gặp. 

Từ đó chỉ số mỡ máu cũng như các chỉ số tim mạch khác của người bệnh được đưa về mức ổn định, giảm thiểu rõ rệt nguy cơ mắc biến chứng bệnh tiểu đường.

  • Hạt é có tác dụng an thần, ngăn cản biến chứng về thần kinh

Trong Đông y, hạt é còn được sử dụng như một vị thuốc an thần tự nhiên, giúp cơ thể giảm căng thẳng, ngủ nhanh và sâu giấc hơn. Hầu hết người bệnh tiểu đường thường ngủ không ngon nên tinh thần luôn mệt mỏi, dễ gặp các biến chứng về thần kinh. Hạt é là giải pháp hữu hiệu để khắc phục tình trạng này. Có trạng thái tinh thần thoải mái là một trong những yếu tố giúp người bệnh tiểu đường duy trì chỉ số đường huyết ổn định.

  • Hột é hỗ trợ giảm cân, kiểm soát cân nặng ở người tiểu đường

Dùng hột é giúp người tiểu đường không còn lo lắng về tình trạng tăng cân khó kiểm soát hay béo phì. Hàm lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng dồi dào có trong hột é sẽ giúp người bệnh ăn nhanh no, no lâu từ đó giảm thiểu cảm giác thèm ăn, kiểm soát tốt vấn đề cân nặng.

Cách dùng hột é trị bệnh tiểu đường

Cách dùng hột é trị bệnh tiểu đường rất đơn giản, người bệnh có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

- Nguyên liệu: Hột é, nước hoặc sữa dành riêng cho người tiểu đường

Cách dùng hột é trị bệnh tiểu đường

Cách dùng hột é trị bệnh tiểu đường

- Cách dùng hột é trị bệnh tiểu đường: Người bệnh có thể ngâm hạt é vào nước hoặc sữa để dùng làm thức uống hàng ngày.

Nếu pha với nước:

  • Cho khoảng 3 - 5g hạt é vào nước ấm ngâm từ 2 - 3 phút cho hạt nở ra. 
  • Để tăng hương vị cho dễ uống thì có thể thêm vào cốc khoảng nửa thìa cà phê đường chuyên dụng cho người tiểu đường.

Nếu pha với sữa:

  • Cho khoảng 3 - 5g hạt é vào sữa đã làm ấm, đợi hạt nở ra là dùng được luôn
  • Khi dùng chung với sữa thì không cần phải bỏ thêm đường.

- Liều lượng: Mỗi ngày người tiểu đường có thể uống từ 1 - 2 lần.

- Cách bảo quản hột é: Bỏ hột é vào trong lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa sạch, để vào nơi khô ráo thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và những nơi có nhiệt độ cao.

Một số lưu ý trong quá trình trị bệnh tiểu đường bằng hạt é

Sau đây là một số lưu ý trong quá trình trị bệnh tiểu đường bằng hạt é:

  • Tuy rằng hạt é khá lành tính, không có tác dụng phụ đối với cơ thể nhưng người bệnh tiểu đường vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hạt này trong quá trình điều trị bệnh.
  • Hạt é có khả năng tích nước rất mạnh, gấp hơn 28 lần kích thước hạt. Nếu dùng quá nhiều có thể khiến hạt nở trương lên trong bụng gây tắc ruột. Do đó, liều lượng sử dụng hợp lý nhất là 5 - 10g hạt é mỗi ngày, và nên uống kèm theo nhiều nước để cơ thể dễ tiêu hóa hạt.

Lưu ý khi điều trị tiểu đường bằng hạt é

Lưu ý khi điều trị tiểu đường bằng hột é

  • Do hàm lượng chất xơ dồi dào nên hạt é có thể khiến quá trình hấp thu các thành phần trong thuốc hoặc thực phẩm chức năng điều trị tiểu đường. Chính vì thế, bạn chỉ nên dùng hạt é cách trước hoặc sau giờ uống thuốc khoảng từ 1 tiếng trở ra.
  • Hạt é không có khả năng chữa hoàn toàn bệnh tiểu đường mà chỉ là một phương pháp hỗ trợ cơ thể giảm thiểu các ảnh hưởng của bệnh. Bạn nên kết hợp duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, sinh hoạt hợp lý và đi khám định kỳ để theo dõi các chỉ số đường huyết, mỡ máu, huyết áp.

Trong những cách điều trị bệnh tiểu đường dân gian phổ biến thì ngoài hạt é còn rất nhiều loại thảo dược khác cũng hỗ trợ tốt cho người bệnh đái tháo đường. Chẳng hạn như dây thìa canh, cây lược vàng, lá xoài, dâu tằm,...

Với căn bệnh cần điều trị lâu dài như tiểu đường thì sử dụng các thuốc, thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thảo dược sẽ an toàn và lành tính hơn với cơ thể người bệnh, hạn chế xảy ra các tác dụng phụ. Trên thị trường hiện nay, bạn dễ dàng tìm thấy được các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ tiểu đường có nguyên liệu chính là thảo dược như Gumar PlusBlood Sugar Control, Advanced Glucose,...

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Chắc hẳn tới đây bạn đã nắm được cơ bản những thông tin về việc dùng hột é trị bệnh tiểu đường. Để được các bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn giải đáp thắc mắc về tiểu đường cũng như tư vấn thêm về các loại thực phẩm chức năng, bạn hãy liên hệ ngay tới Pharmart.vn theo tổng đài 1900 6505.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn trực tiếp)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan