TOP 10 cách điều trị bệnh tiểu đường theo dân gian

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
06/03/2024 - 1284 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Trương Mộng Trinh

Dược sĩ Trương Mộng Trinh hiện đang là chuyên viên tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn.

Việc điều trị tiểu đường bằng những bài thuốc dân gian đang dần trở thành xu thế bởi tác dụng của chúng đem lại. Vậy có những cây thuốc nam nào có thể điều trị bệnh tiểu đường? Cùng điểm ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Có nên chữa tiểu đường bằng các phương pháp dân gian? 

Chữa tiểu đường bằng các phương pháp dân gian, nghĩa là sử dụng những loại thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường theo hướng cân bằng và bổ sung dưỡng chất. Thêm vào đó, các cây thuốc nam lại là nguồn nguyên liệu khá dễ tìm và chi phí mua khá rẻ và những loại cây đó cũng không gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng. 

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, những loại thảo dược này cũng có những yêu điểm mà bạn cần quan tâm như: thành phần các loại thảo dược đều ở dạng thô chưa qua điều chế nên thường không mang lại hiệu quả cao, sử dụng không đúng có thể sẽ không đạt hiệu quả. Ngoài ra những loại thảo dược từ thiên nhiên thường có tác dụng chậm hơn thuốc tây

Điều trị tiểu đường cách điều trị bệnh tiểu đường dân gian

Có nên chữa trị tiểu đường bằng các phương pháp dân gian

10 cây thuốc nam trị bệnh tiểu đường an toàn, hiệu quả 

Khổ qua rừng 

Một trong những cách điều trị tiểu đường bằng phương pháp dân gian được kể đến đầu tiên đó chính là sử dụng khổ qua rừng. Thành phần của khổ qua có chứa rất nhiều hợp chất có tác dụng tương tự như insulin. Bên cạnh đó, khổ qua rừng còn chứa các chất chống oxy hóa, vitamin C và carotene hỗ trợ làm ức chế sự hấp thu glucose ở các tế bào. Từ đó có thể hỗ trợ kiểm soát đường huyết, cũng như tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, những biến chứng bệnh tiểu đường liên quan đến tim mạch cũng có thể giảm đáng kể khi sử dụng khổ qua rừng để điều trị bệnh. Vì khổ qua còn có tác dụng giảm cholesterol xấu, giảm nguy cơ mỡ máu rất hiệu quả.  

Bài thuốc này có cách dùng khá đơn giản:

  • Lấy khổ qua rừng nấu với nước để uống hàng ngày. 
  • Hoặc thêm vào những món ăn hàng ngày trong thực đơn để hỗ trợ điều trị tiểu đường. 

Khổ qua rừng điều trị bệnh tiểu đường 

Bài thuốc cây khổ qua điều trị tiểu đường

Dây thìa canh 

Loại thảo dược tiếp theo cũng có tác dụng rất tốt trong điều trị tiểu đường đó chính là dây thì canh. Đây là một trong những cây thuốc chữa bệnh tiểu đường được nhiều người ưa chuộng nhất hiện nay. 

Trong dây thìa canh có chứa acid Gymnemic có tác dụng kích thích và sản sinh ra hoocmon chuyển hóa đường ở tuyến tụy. Cùng với đó, chúng cũng hỗ trợ làm chậm lại quá trình hấp thụ glucose ở ruột và kiểm soát đường huyết rất hiệu quả. Ngoài ra, trong dây thìa canh còn chứa hoạt chất làm tăng tiết insulin ở tuyến tụy giúp kháng viêm, chống khuẩn cho bệnh nhân bị tiểu đường. 

Để sử dụng dây thìa canh chữa bệnh tiểu đường, bạn cần: 

  • Mang lá dây thìa canh đi rửa sạch, phơi khô và nghiền lấy bột mịn. 
  • Dùng 10g bột mịn để nấu với hơn 2 lít nước, sử dụng cả ngày. 
  • Bạn nên sử dụng khoảng 1 tiếng sau khi ăn và  không nên sử dụng quá liều lượng. 

Dây thìa canh chữa tiểu đường 

Dây thìa canh cũng là một trong những cây thuốc nam có hiệu quả điều trị tiểu đường

Cách điều trị bệnh tiểu đường dân gian bằng lá ổi 

Một kết quả nghiên cứu trên tạp chí nổi tiếng Nutrition and Metabolism nói rằng chiết xuất lá ổi có thể làm giảm lượng đường huyết sau khi ăn. Ngoài ra, các chất trong oxy hóa có trong lá ổi như vitamin C, polyphenol,... có vai trò làm giảm nồng độ HbA1C. Từ đó có thể giảm thiểu tối đa những biến chứng nguy hiểm mà bệnh tiểu đường gây nên. 

Có rất nhiều cách để sử dụng lá ổi chữa tiểu đường như: 

  • Làm trà lá ổi từ lá ổi non 
  • Dùng nước lá ổi non kết hợp với đậu bắp, sa kê 
  • Dùng lá ổi cùng với bạch quả, râu ngô
  • Dùng lá ổi cùng với dây thì canh

Lá ổi trị bệnh tiểu đường  

Lá ổi có thể làm giảm đường huyết sau khi ăn

Cây nở ngày đất 

Một cây thuốc nam nữa hỗ trợ điều trị tiểu đường rất dễ tìm đó chính là cây nở ngày đất. Thành phần chính trong cây nở ngày đất là Gomphrenol,, Flavone, Flavonoïdes glycosides và một ít vitamin và khoáng chất có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị tiểu đường.

Để sử dụng cây nở ngày đất điều trị bệnh tiểu đường bạn cần :

  • Lấy 100g nở đất, 50g dây thìa canh sắc với 1,5 lít nước. 
  • Khi nước cạn còn khoảng 750ml thì tắt bếp. Lượng thuốc sắc được chia nhỏ ra để dùng trong ngày.

cây nở ngày đất chữa tiểu đường  

Cây nở ngày đất chữa bệnh tiểu đường

Cây mạch môn 

Mạch môn là một trong số ít những cây thảo dược được xếp vào nhóm ngăn ngừa biến chứng của tiểu đường nhờ khả năng hạ đường huyết hiệu quả của nó. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những bài thuốc điều trị tiểu đường bằng phương pháp dân gian có thể làm chậm tốc độ xơ hóa thận, giảm albumin niệu. Từ đó, bệnh nhân bị tiểu đường có thể giảm được nguy cơ mắc biến chứng suy thận.  

Với mạch môn, bạn không tự ý sử dụng tại nhà, mà nên sử dụng trong các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu được hoặc những bài thuốc nam được bác sĩ Đông y kê. 

cây mạch môn điều trị tiểu đường  

Cây mạch môn là loài cây được xếp vào nhóm ngăn ngừa biến chứng tiểu đường

Giảo cổ lam hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường 

Giảo cổ lam là một loại thuốc nam quý có khả năng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh như: giảm cholesterol trong máu, giảm béo, thanh nhiệt, giải độc, chống viêm và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Điều đặc biệt là bên trong giảo cổ lam có chứa glibenclamide. Dược chất này có thể tăng tạo insulin tự nhiên trong cơ thể, hỗ trợ làm giảm đường huyết. 

Để dùng giảo cổ lam điều trị bệnh tiểu đường, bạn làm theo những bước sau: 

  • Sử dụng 40 -50g giảo cổ lam mỗi ngày. 
  • Nấu chung với 1 lít nước và uống thay nước lọc trong ngày đến khi hết. 

Giảo cổ lam 

Giảo cổ lam là loại cây có thể chữa được nhiều bệnh trong đó có bệnh tiểu đường

Lá dứa

Kết quả của một nghiên cứu đã cho thấy trong lá dứa có chứa hợp chất flavonoids. Đây là hợp chất có tác dụng chống oxy hóa tế bào, chống viêm, kháng khuẩn và chống dị ứng. Bên cạnh đó, nó còn có tác dụng ức chế hoạt động của các chất tự do. Điều này sẽ giúp những người bị bệnh tiểu đường phòng ngừa những biến chứng liên quan đến tim, mạch máu và bệnh tiểu đường. 

Bạn có thể sử dụng lá dứa điều trị bệnh tiểu đường như sau: 

  • Rửa sạch và phơi khô lá dứa sao cho lá vẫn còn màu xanh. Lá dứa sau khi phơi khô cần được bảo quản trong túi kín để lấy ra sử dụng nhiều lần. 
  • Một lần pha cần 10 lá dứa cắt nhỏ, đun sôi với 2.5 lít nước.
  • Sau 20 phút chắt nước ra để sử dụng. Bạn chia nước lá dứa này thành 3 phần sử dụng trong ngày và uống trước mỗi bữa ăn 20 phút. 

lá dứa 

Bài thuốc dân gian chữa bệnh tiểu đường từ là dứa

Điều trị bệnh tiểu đường dân gian bằng lá xoài 

Lá xoài cũng là một trong những loại thảo dược có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Thành phần của lá xoài giúp cơ thể giảm rối loạn dung nạp và tăng khả năng chuyển hóa đường.

Việc sử dụng lá xoài trị bệnh tiểu đường cũng rất đơn giản:

  • Sử dụng 3 đến 5 xoài và rửa sạch. 
  • Sau đó bạn đem ngâm lá xoài với nước sôi để uống mỗi ngày, dùng kiên trì trong một khoảng thời gian sẽ thấy tác dụng rõ rệt. 

 lá xoài trị tiểu đường

Lá xoài giúp tăng khả năng chuyển hóa đường

Quế chi 

Nhắc đến việc điều trị tiểu đường bằng những bài thuốc dân gian thì cây quế chi chắc chắn không thể thiếu trong danh sách này. Quế chi có tác dụng làm tăng hoạt tính của insulin trong cơ thể, từ đó hỗ trợ làm tăng chuyển hóa đường và làm giảm đường huyết từ từ. Thêm vào đó, trong insulin có những dược chất có tác dụng khá giống với insulin nên đây được đánh giá là cây thuốc nam hiệu quả trong điều trị đường huyết. 

Cách sử dụng quế chi như sau: 

  • Sử dụng bột quế chi vào trong những món ăn hàng ngày. 
  • Pha trà quế để uống một lần mỗi ngày. 

Quế chi chữa tiểu đường 

Quế chi có khả năng làm tăng hoạt tính của insulin tự nhiên trong cơ thể 

Hoàng bá giúp điều trị tiểu đường theo dân gian 

Loại thảo mộc cuối cùng được nhắc đến trong danh sách này chính là cây hoàng bá. Trong cây hoàng bá có lượng berberin khá cao, giúp người bị tiểu đường có thể giảm đường huyết hiệu quả khi sử dụng. Bên cạnh đó, dược chất berberin còn có tác dụng chống viêm, giảm mỡ trong máu hiệu quả. Nhờ thế mà hoàng quế được mệnh danh là loại thuốc nam có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa biến chứng xơ vữa động mạch. 

Tuy nhiên cũng giống như cây mạch môn, hoàng quế không phải là loại cây bạn nên sử dụng mà không có bài thuốc từ các bác sĩ Đông y. Nhưng, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những loại thực phẩm chức năng có thành phần từ hoàng bá để hỗ trợ điều trị tiểu đường. 

hoàng bá trị tiểu đường  

Hoàng bá có tác dụng ngăn ngừa biến chứng xơ vữa động mạch

Kiêng ăn gì khi điều trị bệnh tiểu đường bằng bài thuốc dân gian 

Vốn dĩ khi bị bệnh tiểu đường, người bệnh đã cần kiêng một số loại thực phẩm nhất định. Tuy nhiên, khi sử dụng những phương pháp điều trị bệnh tiểu đường bằng những bài thuốc dân gian, người bệnh cần lưu ý nên kiêng hoặc sử dụng ít nhất những thực phẩm sau đây: gạo trắng, các món chiên xào, thịt mỡ, nội tạng động vật, bánh kẹo ngọt, các loại hoa quả sấy khô, bia rượu,.... Đây đều là những thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến quá trình điều trị cũng như làm tăng đường huyết đột ngột. 

Những lưu ý khi điều trị đái theo đường theo dân gian 

Khi lựa chọn điều trị đái tháo đường theo dân gian, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Các phương pháp dân gian chỉ có hiệu quả hỗ trợ điều trị và không có tác dụng thay thế thuốc. Bởi vậy khi sử dụng nên có ý kiến của bác sĩ. 
  • Cần sử dụng đúng cách, đúng liệu lượng để mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị. 
  • Tác dụng của phương pháp điều trị tiểu đường theo dân gian là khác nhau ở mọi người. Bởi nó còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người, chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống,.... 
  • Trong quá trình điều trị cần chú ý chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và kết hợp với luyện tập thể thao. 
  • Thường xuyên đo huyết áp hoặc thăm khám để để kiểm soát tốt bệnh tình. 

Ngoài cách sử dụng những bài thuốc dân gian từ những cây thuốc nam kể trên, người bệnh ngày nay hoàn toàn có thể lựa chọn các loại thuốc thực phẩm chức năng có chứa thành phần từ những cây thuốc nam trên. Sử dụng những loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường, người bệnh hoàn toàn không cần phải sắc thuốc cầu kỳ, bên cạnh đó cũng có thể dễ dàng dùng đúng liều lượng theo chỉ định.

Một số sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường bạn có thể tham khảo như: Gumar Plus, Advanced Glucose, Blood Sugar Control,... Trong đó viên uống hỗ trợ cải thiện chỉ số đường huyết là sản phẩm có thành phần kết hợp giữa chiết xuất dây thìa canh lá to và Crominex 3+, đã được nghiên cứu và chứng minh có công dụng ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng, đặc biệt là các biến chứng về thần kinh như: tê bì chân tay, mờ mắt... 

Hộp 30 viên

180.000đ/ hộp
1 đánh giá
 

Để có thể dễ dàng lựa chọn và tìm mua những sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường chính hãng, bạn có thể tham khảo tại hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn hoặc liên hệ ngay hotline 1900 6505 để được các bác sĩ, dược sĩ giàu kinh nghiệm tư vấn nhanh nhất. 

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan