Cảnh báo: Tinh trùng vón cục có nguy hiểm không?

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
27/04/2024 - 71 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

TÁC GIẢ

Bác sĩ: Lê Minh Hằng

Bác sĩ Lê Minh Hằng - Cố vấn chuyên môn cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Hệ thống Nhà thuốc Pharmart.vn.

Tinh trùng vón cục ở nam giới khi xuất tinh gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe sinh sản và khả năng thụ thai của cánh mày râu. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hiện tượng tinh trùng bị vón cục cũng như cách khắc phục tình trạng này. 

Như thế nào là tinh trùng vón cục?

Tinh dịch của nam giới khỏe mạnh thì thường có màu trắng đục, dạng sánh và để ngoài sau 15-30 phút thì hóa lỏng. Nam giới cần lưu ý khi có những biểu hiện sau: 

Tinh trùng có dạng hạt như cơm

Tinh trùng vón cục thường có nhiều hạt trắng, kích thước bằng hạt cơm, khi bóp thấy mịn giống như bột, thường xuất hiện trong tinh dịch.

Màu sắc vàng hoặc nâu

Tinh dịch khỏe mạnh thường có màu trắng đục nhưng khi vón cục thì thường có màu vàng, vàng đậm, nâu hoặc có màu đỏ, thường là dấu hiệu của tổn thương cơ quan sinh dục hoặc mắc bệnh nam khoa.

Tinh trùng vón cục có thể có màu vàng hoặc nâu

Tinh trùng vón cục có thể có màu vàng hoặc nâu

Độ đặc quánh cao, vón thành từng cục

Đây là hiện tượng tinh trùng có độ đặc quánh cao, vón thành các cục nhỏ như thạch, màu trong suốt kèm với mùi hôi tanh, khó chịu và nam giới có thể gặp các triệu chứng như tiểu buốt, tiểu khó.

Tinh trùng không hóa lỏng sau xuất tinh

Tinh trùng khỏe mạnh sau khi xuất tinh thì sẽ hóa lỏng. Nếu như sau khoảng 15-30 phút tinh trùng không hóa lỏng thì đây cũng là một dấu hiệu nhận biết tinh trùng bị vón cục.

 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tinh trùng vón cục như thạch

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tinh trùng bị vón cục mà nam giới cần chú ý.

Tinh dịch vón cục do viêm nhiễm

Nếu cơ quan sinh dục nam bị viêm nhiễm sẽ gây vón cục tinh trùng. Tinh trùng sẽ bị tiêu diệt bởi vi khuẩn khi chúng đi qua khu vực bị viêm nhiễm sau đó xác tinh trùng đọng lại xảy ra các phản ứng hóa học hoặc gây viêm tạo nên những cục lợn cợn.

Do tắc nghẽn ống dẫn tinh 

Ống dẫn tinh bị tắc nghẽn cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc tinh trùng bị vón lại. Tắc ống dẫn tinh khiến tinh trùng không thể xuất ra được trong thời gian dài sẽ bị vón cục, thay đổi màu,...

Một trong những nguyên nhân gây tinh trùng vón cục là tắc nghẽn ống dẫn tinh

Một trong những nguyên nhân gây tinh trùng vón cục là tắc nghẽn ống dẫn tinh

Do nồng độ Testosterone thấp

Suy giảm hormone Testosterone ở nam giới sẽ khiến cho tinh trùng vón cục. Bên cạnh đó, nồng độ Testosterone thấp còn khiến cho nam giới bị giảm ham muốn tình dục, mệt mỏi, rối loạn cương dương,...

Do cơ thể mất nhiều nước, chế độ ăn kém 

Chế độ ăn kém, thiếu dưỡng chất, đặc biệt là thiếu nước sẽ làm tinh trùng bị yếu đi, dễ vón cục. Bởi nước là một thành phần vô cùng quan trọng của tinh dịch. Nếu cơ thể ở trong tình trạng mất nước và thiếu chất dinh dưỡng lâu ngày sẽ làm cho tinh trùng vón cục như thạch. 

Không thường xuyên xuất tinh

Sau một khoảng thời gian dài nam giới không xuất tinh sẽ dẫn đến tình trạng tinh dịch bị tích tụ lại thành từng đám hoặc cục nhỏ và gây ra hiện tượng tinh dịch vón cục.

Do rối loạn tâm lý, căng thẳng kéo dài

Khi gặp phải tình trạng mệt mỏi, áp lực căng thẳng trong công việc và cuộc sống kéo dài làm ảnh hưởng đến tinh dịch dẫn đến tình trạng tinh dịch bị vón cục.

Do nhiệt độ môi trường quanh tinh hoàn 

Một số thói quen như thường xuyên tắm nước quá nóng, mặc đồ lót quá chật trong thời gian dài,… dẫn đến tinh hoàn bị nóng lên, làm thay đổi môi trường của tinh dịch dẫn đến tình trạng tinh trùng vón cục như thạch. 

Nhiệt độ quanh tinh hoàn nóng lên dễ khiến tinh trùng bị vón cục

Nhiệt độ quanh tinh hoàn nóng lên dễ khiến tinh trùng bị vón cục

 

Xét nghiệm chẩn đoán tinh trùng bị vón cục

Tinh dịch vón cục sẽ khiến khả năng di chuyển của tinh trùng bị hạn chế, giảm về cả số lượng và chất lượng khiến tinh trùng khó có cơ hội gặp trứng và thụ tinh, có thể gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn. Vì vậy nếu gặp tình trạng này bạn nên đi khám sớm để có hướng điều trị kịp thời.

Để chẩn đoán thì bạn có thể đến khám ở khoa Vô sinh - hiếm muộn tại các địa chỉ uy tín. Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu xét nghiệm tinh dịch đồ để xác định chính xác số lượng, chất lượng và cấu trúc tinh trùng. Giá xét nghiệm tinh dịch đồ dao động từ 300.000 - 500.000đ. Trước khi xét nghiệm, bạn nên hạn chế xuất tinh trong 2 - 3 ngày.

Ngoài xét nghiệm tinh dịch đồ thì bác sĩ có thể chỉ định thêm xét nghiệm nước tiểu, máu, nồng độ testosterone để tăng thêm độ tin cậy hoặc chẩn đoán tình trạng khác đi kèm.

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp kiểm tra sức khỏe tinh trùng nam giới

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp kiểm tra sức khỏe tinh trùng nam giới

 

Điều trị tinh trùng vón cục như thạch cho nam giới

Tinh trùng vón cục hoàn toàn có thể chữa khỏi được nếu được điều trị sớm và đúng cách.

Điều trị bằng thuốc

Tùy thuộc vào nguyên nhân làm tinh trùng vón cục mà bác sĩ sẽ chỉ định thuốc phù hợp để điều trị tình trạng bệnh của bạn.

  • Thuốc kháng sinh: Nếu nguyên nhân do nhiễm trùng thì bạn sẽ thường được chỉ định dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt các vi khuẩn. Một số kháng sinh thường dùng là Tegrazone, Augmentin, Prazosin,...
  • Thuốc kháng viêm: Đối với tình trạng tinh trùng vón cục có kèm theo viêm nhiễm thì sẽ được chỉ định một số thuốc kháng viêm như Terazosin, Cyproterone,...
  • Thuốc nội tiết: Khi nồng độ Testosterone giảm là nguyên nhân thì thuốc nội tiết sẽ giúp bổ sung Testosterone, cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Điều trị bằng phẫu thuật

Đối với các trường hợp tổn thương nặng như ung thư tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, viêm nhiễm tắc nghẽn ống dẫn tinh,... sẽ được chỉ định phẫu thuật để điều trị. Bạn cần tìm cơ sở uy tín để thực hiện phẫu thuật một cách an toàn. Nam giới cần chuẩn bị tâm lý thoải mái trước khi phẫu thuật, sau khi phẫu thuật bạn nên chăm sóc vết thương cẩn thận tránh bị nhiễm trùng.

 

Biện pháp cải thiện tinh trùng vón cục tại nhà

Bên cạnh việc dùng thuốc để điều trị chứng tinh trùng vón cục, nam giới cũng cần kết hợp với các biện pháp điều trị tại nhà để tình trạng được cải thiện nhanh hơn.

Phái mạnh có thể áp dụng nhiều biện pháp giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng

Phái mạnh có thể áp dụng nhiều biện pháp giúp cải thiện sức khỏe tinh trùng

  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau xanh và uống nhiều nước.
  • Lối sống lành mạnh, hạn chế thức khuya, rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích và giảm thiểu căng thẳng, stress.
  • Áp dụng một số mẹo dân gian giúp cải thiện tình trạng tinh trùng vón cục như sử dụng tỏi ngâm rượu, nước lá trầu không,...
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để cơ thể được khỏe mạnh từ bên trong.
  • Đời sống tình dục lành mạnh kết hợp với tần suất xuất tinh đều đặn.
  • Sử dụng thêm một vài thực phẩm chức năng như Conceptive Men, Mensterona, Fertibest,... 

Hộp 30 gói

1.815.000đ/ hộp
6 đánh giá
 

Tình trạng tinh trùng vón cục có thể dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường và hoàn toàn có thể điều trị được. Vì vậy khi phát hiện ra những thay đổi của tinh trùng thì nam giới nên đi khám sớm để có thể được điều trị và hạn chế những biến chứng về sau. 

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan