Mãn dục nam là gì? 14 dấu hiệu mãn dục nam cần biết

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
16/04/2024 - 231 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Ngô Thị Minh Ngọc

Dược sĩ Ngô Thị Minh Ngọc tốt nghiệp đại học chính quy tại trường Đại học Y Dược Thái Bình, hiện đang là Dược sĩ Lâm sàng và tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart.vn

Mãn dục nam là bệnh lý không còn quá xa lạ với phái nam. Tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có cơ sở nào để có thể chẩn đoán chính xác về căn bệnh này. Vậy chính xác mãn dục nam là gì và những dấu hiệu mãn dục nam như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Mãn dục nam là gì?

Mãn dục nam hay còn được hiểu là tình trạng rối loạn xảy ra khi mà khả năng tự sản sinh ra hormone testosterone bị suy giảm theo tuổi tác. Không giống với mãn kinh ở nữ, các triệu chứng mãn dục nam phát triển từ từ và không làm mất hoàn toàn khả năng sinh sản. Và đặc biệt mãn dục sẽ không xảy ra ở tất cả nam giới. 

Khi nam giới già đi thì dưới tác động của nhiều yếu tố như thói quen sinh hoạt, sự suy giảm testosterone, chế độ ăn uống, khiến cho quá trình sản xuất tinh trùng bị ảnh hưởng thì đó các dấu hiệu mãn dục nam cũng xuất hiện dần dần. 

Mãn dục là một quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể và theo ước tính testosterone sẽ giảm từ 1% mỗi năm khi mà phái nam bắt đầu bước qua độ tuổi 30. Và ở độ tuổi 50 thì testosterone chỉ còn 70% và 50% ở độ tuổi 70. Các dấu hiệu mãn dục ở nam giới sẽ thường có biểu hiện rõ rệt ở độ tuổi sau 40 và tăng dần ở những năm 50-60 tuổi. Tuy nhiên hiện nay, mãn dục ở nam giới đang có xu hướng trẻ hóa. Tỷ lệ người gặp tình trạng này gia tăng ở cả nam giới độ tuổi ngoài 30 và thậm chí còn xảy ra ở các chàng trai độ tuổi đôi mươi. 

Lý giải cho điều này là do những tác động từ cuộc sống hiện đại như áp lực công việc, chế độ ăn uống thất thường, sử dụng nhiều rượu bia thuốc lá,...làm thúc đẩy sự suy giảm nội tiết tố một cách nhanh chóng. 

Mãn dục nam do suy giảm testosterone

Mãn dục nam do suy giảm testosterone

 

14 dấu hiệu mãn dục nam

Mãn dục nam có rất nhiều biểu hiện và không phải ai cũng giống nhau. Một số dấu hiệu thường gặp nhất sẽ là: 

Suy giảm ham muốn

Do testosterone giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì ham muốn tình dục. Vì vậy khi bước vào thời kỳ mãn dục thì lượng testosterone của nam giới sẽ giảm dần, từ đó làm giảm ham muốn thậm chí lảng tránh chuyện ân ái.

Rối loạn cương dương là dấu hiệu mãn dục nam

Testosterone ngoài vai trò tạo ra ham muốn tình dục còn có tác dụng hỗ trợ, chỉ đạo và duy trì sự cương cứng thông qua việc kích thích thụ thể não sản sinh Nitric Oxide

Tuy nhiên, testosterone chỉ là một trong nhiều yếu tố trong quá trình cương. Thực tế rối loạn cương dương cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý khác như: Bệnh tiểu đường, tăng huyết áp hoặc cũng có thể do tổn thương thần kinh, thiếu hụt nitric oxide,...khiến cho máu không lưu thông được về dương vật. 

Giảm cương tự phát

Với nam giới khỏe mạnh thì dương vật sẽ cương cứng vào mỗi sáng và sẽ giảm bớt sau vài chục phút. Tuy nhiên, khi mãn dục nam xảy ra thì tình trạng này sẽ có xu hướng giảm dần. Và hiện tượng dương vật cương cứng vào mỗi sáng sẽ giảm hoặc thậm chí mất hoàn toàn. 

Giảm số lượng, chất lượng tinh trùng

Do testosterone bị suy giảm khi mãn dục dẫn đến việc số lượng tinh trùng cũng như chất lượng tinh trùng bị giảm đi khá nhiều. Điều này có thể dẫn đến suy giảm khả năng sinh sản, thậm chí là vô sinh, hiếm muộn.

Mệt mỏi, thiếu năng lượng

Testosterone giữ vai trò giúp duy trì năng lượng cho cơ thể. Nhưng khi hormone này giảm xuống thì nam giới sẽ hay cảm thấy mệt mỏi, uể oải thường xuyên, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. 

Kém tập trung, mất ngủ

Khi testosterone bị suy giảm thì chất lượng giấc ngủ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nam giới sẽ hay bị khó ngủ, mất ngủ và khó có thể tập trung. 

Loãng xương, đau xương khớp

Testosterone có vai trò quan trọng trong duy trì mật độ xương và nếu hormone này bị giảm thì xương sẽ dễ bị giòn, kém đặc và làm tăng nguy cơ loãng xương.

Trầm cảm là dấu hiệu mãn dục nam

Testosterone có vai trò điều hòa thần kinh và tâm thần, tác động đến tâm trạng và tinh thần của nam giới. Vào thời kỳ mãn dục thì nam giới sẽ dễ gặp một số triệu chứng như lo lắng, bồn chồn,...dẫn đến trầm cảm và thậm chí là có ý định tự tử. 

Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng là dấu hiệu mãn dục nam

Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng là dấu hiệu mãn dục nam

Béo phì

Testosterone có vai trò ức chế Leptin - Hormone sản sinh tế bào mỡ, do đó khi testosterone suy giảm sẽ khiến cơ thể nam giới bị tích tụ mỡ tại vùng bụng hoặc gây ra hội chứng vú to và phì đại mô vú.

Triệu chứng mãn dục nam - Mất cơ

Testosterone có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng testosterone làm tăng khối lượng cơ do làm các sợi cơ nở to, duy trì độ bền vững của sức cơ. Do đó khi nồng độ nội tiết tố nam suy giảm sẽ khiến cơ bắp lỏng lẻo, kém săn chắc, thậm chí là mất cơ.

Rụng tóc, hói đầu

Testosterone tham gia vào quá trình sản xuất lông, tóc. Do đó sự thiếu vắng hormone testosterone có thể khiến lông trên cơ thể rụng dần đi (tóc, lông trên cơ thể, lông ở bộ phận sinh dục,...)

Rối loạn chức năng tim mạch

Sự thiếu hụt testosterone có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kháng insulin, béo phì và tiểu đường, điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch ở nam giới. Do đó ở độ tuổi mãn dục, nam giới có thể gặp phải các rối loạn chức năng tim mạch như loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch, huyết áp cao,...

Bệnh lý hô hấp xuất hiện nhiều

Một số dấu hiệu mãn dục nam thể hiện trên hệ hô hấp đó là: Khó thở về đêm, ngáy to,...

Suy giảm trí nhớ

Testosterone có vai trò bảo vệ neuron thần kinh và tăng cường đưa oxy lên não, do đó khi testosterone suy giảm ở thời kỳ mãn dục sẽ gây ra suy giảm trí nhớ ở nam giới.

 

Độ tuổi mãn dục nam là bao nhiêu?

Không có độ tuổi chính xác nào để xác định sự xuất hiện của rối loạn ham muốn tình dục nam. Sự giảm ham muốn tình dục có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, từ trẻ em đến người lớn tuổi. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, rối loạn ham muốn tình dục nam thường xảy ra nhiều hơn ở nam giới từ 40 tuổi trở lên, và tỷ lệ tăng dần theo độ tuổi. Cụ thể, tỉ lệ mãn dục nam ở các độ tuổi là:

  • Từ 30 - 69 tuổi: 3.1 - 7.0%
  • Từ 70 tuổi trở lên: 18.4%

Các dấu hiệu mãn dục nam bắt đầu xuất hiện ở nam giới từ sau độ tuổi 30 một cách liên tục và tăng dần theo tuổi tác. Khoảng 50 - 60 tuổi các triệu chứng này sẽ trở nên rõ rệt hơn và kéo dài đến hết đời.

 

Nguyên nhân và ảnh hưởng của mãn dục nam

Mãn dục nam có thể do nhiều nguyên nhân và điều này có thể mang đến những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của nam giới.

Nguyên nhân mãn dục nam

  • Do tuổi tác: Tình trạng mãn dục nam có thể tăng lên khi nam giới già đi. Nguyên nhân là do sự suy giảm hormone testosteron và chức năng của các mạch máu xung quanh bộ phận sinh dục kèm theo các vấn đề bệnh lý khác. Theo nghiên cứu, khoảng 40% người đàn ông trên 40 tuổi và 70% người đàn ông trên 70 tuổi gặp phải vấn đề về cương dương. 
  • Do tâm lý: Stress, lo âu, áp lực, và các vấn đề tâm lý khác có thể ảnh hưởng đến khả năng cương cứng của người đàn ông. Nếu sự lo lắng và stress kéo dài, nó có thể dẫn đến rối loạn cương dương. 
  • Do mắc phải một số bệnh lý: Một số bệnh lý như tiểu đường, tăng huyết áp, một số bệnh lý liên quan đến thận, tim mạch, và dạ dày có thể gây rối loạn cương dương. Điều này là do các bệnh lý này ảnh hưởng đến dòng máu và thần kinh đến bộ phận sinh dục. 
  • Do lạm dụng thuốc: Sử dụng liên tục một số loại thuốc như thuốc chữa trị trầm cảm, thuốc chống loạn nhịp tim, và thuốc ức chế dược lực có thể ảnh hưởng đến khả năng cương cứng. 
  • Do chấn thương: Các chấn thương đối với bộ phận sinh dục có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến khả năng cương cứng. Điều này thường xảy ra với các vận động viên và người tham gia các hoạt động thể thao mạo hiểm. 
  • Do quan hệ tình dục với tần suất cao: Nếu quan hệ tình dục quá thường xuyên, bộ phận sinh dục sẽ không có đủ thời gian để phục hồi và chuẩn bị cho lần quan hệ tiếp theo, điều này có thể dẫn đến tình trạng mãn dục nam. Việc giảm tần suất quan hệ tình dục và sử dụng các phương pháp bảo vệ có thể giúp cho bộ phận sinh dục của nam giới được nghỉ ngơi và phục hồi, từ đó giảm thiểu tình trạng mãn dục nam.

Ảnh hưởng của mãn dục nam

Mãn dục nam có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của nam giới, trong đó bao gồm:

  • Giảm khả năng cương cứng: Mãn dục nam làm giảm khả năng cương cứng của bộ phận sinh dục nam, khiến nam giới không thể duy trì được sự cương cứng đủ để quan hệ tình dục.
  • Giảm ham muốn tình dục: Tình trạng mãn dục nam cũng có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục và khó khăn trong việc kích thích để đạt được sự kích thích cần thiết cho việc quan hệ tình dục.
  • Ảnh hưởng đến tâm lý: Mãn dục nam có thể gây ra cảm giác thất bại, thất vọng và lo lắng, làm ảnh hưởng đến tâm lý của nam giới, gây ra stress và giảm chất lượng cuộc sống.
  • Ảnh hưởng đến mối quan hệ tình dục: Tình trạng mãn dục nam có thể gây ảnh hưởng đến mối quan hệ tình dục với đối tác, gây ra sự khó chịu và thất vọng trong mối quan hệ.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể: Mãn dục nam có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe khác như mệt mỏi, thiếu ngủ và ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Mãn dục nam ảnh hường tiêu cực đến đời sống vợ chồng

Mãn dục nam ảnh hường tiêu cực đến đời sống vợ chồng

 

Điều trị mãn dục nam

Điều trị rối loạn ham muốn tình dục nam là quá trình phức tạp và phụ thuộc vào nguyên nhân của vấn đề. Dưới đây là các phương pháp điều trị cụ thể cho từng nguyên nhân:

Điều trị nguyên nhân sức khỏe

Nếu rối loạn ham muốn tình dục nam liên quan đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp hoặc chất lượng giấc ngủ kém, điều trị chính là cải thiện sức khỏe của bệnh nhân. Việc điều trị bệnh cơ bản này sẽ giúp cải thiện chức năng tình dục và tăng ham muốn tình dục tự nhiên.

Điều trị rối loạn tâm lý

Nếu rối loạn ham muốn tình dục nam liên quan đến các vấn đề tâm lý như rối loạn lo âu hoặc rối loạn ám ảnh tình dục, điều trị bao gồm tâm lý học và các liệu pháp tâm lý khác. Các phương pháp này có thể bao gồm tư vấn tâm lý, terapi hành vi, và thuốc an thần, chẳng hạn như benzodiazepin, để giảm các triệu chứng lo âu và giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn.

Thay đổi lối sống

  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Đây là một yếu tố ảnh hưởng nhiều đến việc sản sinh testosterone trong cơ thể nam giới. Việc duy trì một chế độ ăn uống với đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, chất béo lành mạnh, carb, chất xơ sẽ góp phần làm chậm quá trình mãn dục. 
  • Thể dục thể thao: Tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp nam giới duy trì sức khỏe tốt mà còn hạn chế việc suy giảm testosterone ở thời kỳ mãn dục. Ngoài ra, việc tập luyện cũng có thể giúp giải tỏa stress, ngăn trầm cảm, căng thẳng. 
  • Ngủ đủ giấc: Chất lượng giấc ngủ ảnh hưởng nhiều đến nồng độ testosterone trong cơ thể. Việc ngủ tối thiểu 6-7 tiếng một ngày có thể làm tăng nguy cơ giảm từ 10-15% hormone testosterone. Do đó, ngủ đủ giấc với chất lượng giấc ngủ tốt cũng là cách khắc phục mãn dục nam hiệu quả.
  • Giảm căng thẳng, stress: Để làm chậm quá trình mãn dục thì nam giới sẽ cần kiểm soát được cảm xúc của mình, hạn chế tối đa việc căng thẳng, lo âu và luôn giữ cho tâm lý của bản thân được thoải mái nhất. 
  • Hạn chế thủ dâm: Việc thủ dâm quá nhiều sẽ khiến dương vật dần dần bị mất cảm giác hơn và làm tăng nguy cơ xuất tinh sớm cũng như giảm chất lượng tinh trùng. Vì vậy, nam giới sẽ cần điều chỉnh thói quen này hơn. 

Điều trị bằng hormone

Trong một số trường hợp, sự giảm ham muốn tình dục có thể do thiếu hormone testosterone. Trong trường hợp này, các loại thuốc bổ sung testosterone có thể được sử dụng để điều trị rối loạn ham muốn tình dục nam. Bổ sung hormone testosterone có thể được thực hiện bằng cách như:

  • Bổ sung qua da: Các loại thuốc bổ sung testosterone như miếng dán testosterone hoặc gel testosterone có thể được sử dụng trực tiếp trên da để bổ sung hormone. Với miếng dán, hormone sẽ từ từ được giải phóng và thẩm thấu qua da vào máu. Để duy trì nồng độ hormone ổn định, người bệnh cần dán đều đặn mỗi ngày 1 miếng. Đối với testosterone dạng gel, khả năng bổ sung hormone sẽ tốt hơn do hormone có thể dễ dàng thẩm thấu qua da. Tuy nhiên, việc sử dụng testosterone dạng gel cũng có những bất tiện, chẳng hạn như dễ dàng bị dính vào người khác qua tiếp xúc, do đó người dùng cần phải cẩn thận khi sử dụng.
  • Bổ sung đường uống: Ngoài cách bổ sung testosterone qua da, hormone cũng có thể được sản xuất dưới dạng viêm nang để bổ sung vào cơ thể thông qua đường uống. Tuy nhiên, thuốc uống điều trị mãn dục nam không phù hợp cho những người nam giới mãn dục mắc bệnh lý về tim, thận hoặc gan.
  • Bổ sung testosterone dạng tiêm: Một phương pháp bổ sung testosterone khác bao gồm tiêm cơ, thường được chỉ định cho bệnh nhân mỗi 2-4 tuần một lần. Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp phù hợp cho những người nam giới mãn dục mắc bệnh lý về tim, thận hoặc dư thừa canxi.

Việc sử dụng liệu pháp testosterone để điều trị mãn dục nam có thể gây nhiều tác dụng phụ, vì vậy cần cân nhắc và trao đổi với bác sĩ về các lo ngại của bạn. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc điều trị, nam giới cũng có thể bổ sung testosterone bằng các loại thực phẩm chức năng từ dược liệu giúp tăng cường sinh lý cho nam giới như: Testosterone Booster, Oyster Plus, Sâm Kỳ Vương, Essence of Kangaroo,...

 

Thực phẩm chức năng bổ sung testosterone để làm chậm quá trình mãn dục nam

Thực phẩm chức năng bổ sung testosterone làm chậm quá trình mãn dục nam

Hộp 4 viên

250.000đ
212.000đ/ hộp
27 đánh giá

 

Tổng kết lại, mãn dục nam là một vấn đề sức khỏe rất phổ biến ở nam giới khi tuổi tác bắt đầu gia tăng. Tuy nhiên, với các phương pháp điều trị hiện đại và cách sống lành mạnh, nam giới có thể giảm thiểu tình trạng này và duy trì sức khỏe tốt. Việc tìm hiểu về dấu hiêu mãn dục nam, độ tuổi, nguyên nhân và các phương pháp điều trị sẽ giúp bạn có được kiến thức và sự hiểu biết để chăm sóc sức khỏe nam giới tốt nhất. Hãy thường xuyên đi khám và tư vấn với bác sĩ để được hỗ trợ và điều trị kịp thời nếu cần thiết.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên môn để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Nguồn: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan