Những điều cần biết về tiểu đường tuýp 3

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
08/03/2024 - 678 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Phạm Thị Bích Ngọc

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Phạm Thị Bích Ngọc

Dược sĩ Phạm Thị Bích Ngọc hiện đang đảm nhận vị trí chuyên môn và tư vấn sử dụng thuốc tại nhà thuốc Pharmart 212 Nguyễn Thiện Thuật.

Tiểu đường tuýp 3 - Một trong những căn bệnh tiểu đường nguy hiểm không kém tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2, nhưng lại rất người biết đến nó. Vậy tiểu đường tuýp 3 là gì? Có nguy hiểm như tuýp 1 và tuýp 2 không? Có điều trị được không? Hãy cùng Pharmart.vn tìm hiểu!

Tiểu đường tuýp 3 là gì?

Trong khi nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 xảy ra do tổn thương tụy, thì tiểu đường tuýp 3 xảy ra do kết hợp tổn thương ở cả não và tế bào beta đảo tụy.

Theo Bác sĩ Suzanne thuộc chuyên khoa thần kinh, Bệnh viện Rhode Island, Hoa Kỳ cho biết: Insulin không chỉ được sản xuất ở tụy, mà còn được sản xuất một lượng nhỏ ở não. Khi hàm lượng Insulin não giảm thấp hơn mức bình thường (6 - 29 UI/ml), não sẽ bị tổn thương, lâu dần kết hợp với sự tổn thương và viêm mãn tính ở tụy sẽ dẫn tới bệnh tiểu đường tuýp 3.

Do đó, tiểu đường tuýp 3 được gọi là tiểu đường não và thường chỉ gặp ở những người đã mắc tiểu đường tuýp 1 hoặc tiểu đường tuýp 2.

 Tiểu đường tuýp 3 hay còn được gọi là tiểu đường não.

Tiểu đường tuýp 3 hay còn được gọi là tiểu đường não.

Chẩn đoán tiểu đường tuýp 3

Hiện tại chưa có những xét nghiệm chẩn đoán cụ thể cho bệnh tiểu đường tuýp 3, nhưng bước đầu người bệnh cần phải thực hiện một vài xét nghiệm sau đây:

Xét nghiệm HbA1c

Ở người bệnh tiểu đường tuýp 3 nói riêng và người bệnh tiểu đường nói chung, kết quả xét nghiệm HbA1c thường nằm ở mức trên 7%, so với người bình thường chỉ ở mức dưới 5,7%.

Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên

Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên giúp kiểm tra lượng đường trong máu vào thời điểm ngẫu nhiên. Dựa vào những thời điểm xét nghiệm khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau, tùy thuộc vào thời điểm của bữa ăn gần nhất.

Đối với người bình thường:

  • Thời gian kiểm tra là sau bữa ăn 1- 2 giờ, mức đường huyết khuyến nghị là 180 mg/dL.
  • Nếu kiểm tra ngay trước bữa ăn thì mức đường huyết sẽ giao động từ 80 - 130 mg/dL.

Nếu kết quả xét nghiệm của bạn cao hơn mức bình thường nêu trên thì tức là bạn đã mắc tiểu đường.

Xét nghiệm đường huyết lúc đói

Xét nghiệm đường huyết lúc đói được thực hiện khi người bệnh nhịn ăn hoặc không ăn gì trong khoảng ít nhất 8 tiếng. Dựa vào kết quả xét nghiệm đường huyết lúc đói có thể chẩn đoán được nguy cơ mắc bệnh tiểu đường:

  • Người bình thường có chỉ số đường huyết lúc đói nằm trong khoảng từ 70 mg/dL đến  92 mg/dL.
  • Nếu chỉ số đường huyết lúc đói là từ 100 mg/dL - 125 mg/dL thì người bệnh đang có sự rối loạn dung nạp glucose và có nguy cơ mắc tiểu đường.
  • Nếu chỉ số đường lúc đói trên 126 mg/dL thì đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đã mắc tiểu đường.

 Bên cạnh những xét nghiệm tiểu đường cơ bản, người bệnh cần làm chẩn đoán hình ảnh não bộ nếu có nguy có mắc tiểu đường tuýp 3.

Bên cạnh những xét nghiệm tiểu đường cơ bản, người bệnh cần làm chẩn đoán hình ảnh não bộ nếu có nguy có mắc tiểu đường tuýp 3.

Các xét nghiệm khác:

- Chẩn đoán hình ảnh chụp cắt lớp vi tinh (Computed Tomography Scan – CT Scan)

- Chụp cộng hưởng từ MRI.

- Xét nghiệm dịch não tủy cũng có thể cần thiết khi Bác sĩ khám thấy có tổn thương ở não bộ.

Bên cạnh việc thực hiện các xét nghiệm nêu trên, việc chẩn đoán bệnh tiểu đường tuýp 3 còn cần phải quan sát tới những triệu chứng lâm sàng thường gặp (dưới đây) ở người bệnh để đưa ra kết luận.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 3

Hiện các nhà khoa học chưa tìm ra những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 3, nhưng đã cho biết: Những người mắc tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 là những đối tượng có nguy cơ mắc tiểu đường tiểu đường tuýp 3 cao nhất.

Triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 3

Cũng giống như tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2, bệnh tiểu đường tuýp 3 cũng có những dấu hiệu bệnh tiểu đường:

  • Chỉ số đường huyết tăng cao.
  • Gầy sút cân không rõ nguyên nhân.
  • Uống nhiều, khát nhiều.

Ngoài những triệu chứng trên, bệnh tiểu đường tuýp 3 còn có những triệu chứng tương tự với Alzheimer như:

  • Sa sút trí tuệ, suy giảm trí nhớ.
  • Hay nhầm lẫn về thời gian, địa điểm, các hoạt động thường nhật…
  • Khó khăn trong việc đọc, viết, giữ thăng bằng.
  • Giảm khả năng ghi nhớ, phân tích.
  • Tâm lý thường xuyên bất ổn và thay đổi đột ngột.

Tóm lại, những người bệnh tiểu đường khi có biểu hiện sa sút về trí tuệ, suy giảm trí nhớ hãy tới cơ sở y tế thăm khám để được điều trị kịp thời.

 Tiểu đường tuýp 3 có những triệu chứng điển hình là sự tổn thương ở não bộ.

Tiểu đường tuýp 3 có những triệu chứng điển hình là sự tổn thương ở não bộ.

Đối tượng nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 3

Như đã nói trên, nhóm đối tượng có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 3 là những người đang mắc tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Bởi vì khi mắc bệnh tiểu đường, tính kháng Insulin cũng sẽ xảy ra ở não bộ, Insulin tại não không được tạo ra, khiến nồng độ Insulin não giảm thấp hơn bình thường, về lâu dài sẽ khiến người bệnh chuyển sang tiểu đường tuýp 3 và kèm theo các tổn thương về não bộ.

Ngoài ra, ở bệnh tiểu đường tuýp 3 việc kiểm soát đường huyết thường khó gấp đôi so với tiểu đường tuýp 1 và 2 nên tỷ lệ mắc các biến chứng bệnh tiểu đường cũng cao hơn. Vì vậy, người bệnh tiểu đường nên thăm khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Biến chứng của bệnh tiểu đường tuýp 3

Mặc dù chưa có nhiều nghiên cứu về bệnh tiểu đường tuýp 3, cũng chưa có nghiên cứu lâm sàng về những biến chứng của bệnh, nhưng dựa vào những tổn thương mà tiểu đường tuýp 3 gây ra cũng có thể dự đoán được những biến chứng có thể gặp phải là: suy giảm trí nhớ và nhận thức, rối loạn giấc ngủ, tổn thương mạch máu não… và nguy hiểm hơn là dẫn tới bệnh Alzheimer.

 Hội chứng Alzheimer là biến chứng nguy hiểm thường gặp ở bệnh tiểu đường tuýp 3.

Hội chứng Alzheimer là biến chứng nguy hiểm thường gặp ở bệnh tiểu đường tuýp 3.

Cách phòng tránh bệnh tiểu đường tuýp 3

Một số phương pháp giúp kiểm soát tốt bệnh tiểu đường, ngăn ngừa biến chứng và phòng tránh bệnh tiểu đường tuýp 3 là:

- Tập thể dục từ 20 - 30 phút/ngày và ít nhất 5 lần/tuần.

- Hạn chế các loại thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo.

- Lựa chọn và bổ sung những thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và protein.

- Kiểm tra và theo dõi chỉ số đường huyết thường xuyên.

- Tuân thủ liệu trình và sử dụng các nhóm thuốc điều trị tiểu đường đều đặn.

Có thể chữa khỏi được bệnh tiểu đường tuýp 3 không?

Do tiểu đường tuýp 3 chưa được nghiên cứu và đánh giá cụ thể nên việc điều trị còn gặp nhiều hạn chế. Đối với việc điều trị bệnh tiểu đường tuýp 3, bên cạnh việc kiểm soát tốt chỉ số đường huyết còn cần phải chú trọng những tổn thương tại não. Vì vậy người bệnh cần phải sử dụng thuốc bảo vệ tế bào não, bổ sung các hoạt chất giúp tăng cường trí não và phòng ngừa quá trình suy giảm trí tuệ.

 Duy trì lối sống khoa học và lành mạnh là “chìa khóa vàng” giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Duy trì lối sống khoa học và lành mạnh là “chìa khóa vàng” giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Bệnh tiểu đường tuýp 3 tuy không thể chữa khỏi hoàn toàn, nhưng nếu người bệnh luôn vui vẻ, lạc quan, duy trì một lối sống lành mạnh và khoa học, tuân thủ điều trị và kiểm soát tốt đường huyết thì hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh bình thường. Để hỗ trợ tốt hơn trong quá trình điều trị và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm, người bệnh có thể tham khảo kết hợp sử dụng một số loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc thiên nhiên uy tín như: Gumar Plus, Advanced Glucose, Blood Sugar Control... Trong đó, Gumar Plus được chiết xuất từ dây thìa canh lành tính, an toàn, được rất nhiều bệnh nhân tiểu đường tin tưởng lựa chọn.

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Để được tư vấn kỹ càng hơn về bệnh tiểu đường và cách kết hợp sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường với Tây y, vui lòng liên hệ với các Bác sĩ, Dược sĩ hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn qua hotline: 1900 6505.

Trên đây là những thông tin cần biết về bệnh tiểu đường tuýp 3, tuy biến chuyển rất âm thầm và dễ nhầm lẫn nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Vì vậy, người bệnh cần theo dõi sức khỏe thường xuyên để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan