Top 15+ thực phẩm hạ đường huyết cho người tiểu đường

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
11/03/2024 - 6704 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Đoàn Kim Trâm

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Đoàn Kim Trâm

DS. Đoàn Kim Trâm - Cố vấn chuyên môn, Dược sĩ đào tạo cho hệ thống nhà thuốc Pharmart.vn.

Với người mắc đái tháo đường, chế độ ăn uống có vai trò vô cùng quan trọng để duy trì đường huyết ổn định và phòng ngừa các biến chứng. Ở bài viết dưới đây, Pharmart.vn sẽ giới thiệu đến bạn top 15+ thực phẩm hạ đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường. Xem ngay!

Top 15+ thực phẩm hạ đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường

Thực phẩm hạ đường huyết có nguồn gốc động vật

Trứng

Như ta đã biết, trong trứng có chứa hàm lượng protein cao, ngoài ra còn có các vitamin và khoáng chất, chất béo tốt. Sử dụng trứng trong các bữa ăn giúp cải thiện độ nhạy của insulin, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hạn chế viêm nhiễm…

Đặc biệt đối với bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2, tiền tiểu đường hay những người thừa cân, duy trì đều đặn một quả trứng mỗi ngày thì chỉ số đường huyết khi đói có thể giảm tới 4,4%. Bạn nên sử dụng trứng luộc hoặc hấp để có hiệu quả tốt hơn. Sản phẩm này cũng có tác dụng giảm nguy cơ mắc đái tháo đường ở người trưởng thành.

thực phẩm hạ đường huyết

Trứng có thể giảm chỉ số đường huyết tới 4,4%

Hải sản

Các loại cá như cá hồi, cá thu, cá trích,... là một trong những nguồn thực phẩm chứa chất béo tốt có hàm lượng omega 3 (DHA, EPA) cao tốt cho tim mạch. Đồng thời, đây cũng là nguồn cung cấp chất đạm lý tưởng, giúp bạn cảm thấy no nhanh khi ăn, làm chậm quá trình tiêu hóa, phòng ngừa đường huyết tăng đột biến. 

Sản phẩm lên men giúp hạ đường huyết người tiểu đường

Kim chi, dưa cải

Kim chi hay dưa cải là những thực phẩm lên men giúp hạ đường huyết hiệu quả. Chúng chứa men vi sinh, nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa. Bổ sung kim chi, dưa cải trong bữa ăn làm cho khả năng dung nạp glucose được cải thiện, nhờ đó đường huyết cũng ổn định hơn.

Kefir và sữa chua

Nấm sữa kefir còn được biết đến với nhiều cái tên khác như nấm tuyết Tây Tạng, men kefir, sữa chua kefir. Loại nấm này khá giàu enzyme và các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, làm cân bằng lượng đường trong máu, ngừa và trị bệnh huyết áp cao, tim mạch… nhờ đó đường huyết trong máu giảm đáng kể. 

Kefir chứa nhiều lợi khuẩn giúp cân bằng đường huyết

Kefir chứa nhiều lợi khuẩn giúp cân bằng đường huyết

Sữa chua chứa các lợi khuẩn probiotic. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn sữa chua không chỉ tốt cho đường ruột mà đối với bệnh nhân tiểu đường, nó còn có thể làm giảm mức độ kháng insulin, kiểm soát chỉ số đường huyết tốt hơn, chống viêm. 

Trái cây và các loại hạt là thực phẩm giúp hạ đường huyết

Trái cây có múi

Những loại trái cây có múi như cam, chanh, bưởi có chỉ số đường huyết thấp nên khá an toàn so với nhiều hoa quả khác. Chanh có hàm lượng vitamin C cao có hiệu quả hỗ trợ điều trị tiểu đường tuýp 2. Trong nước bưởi có chứa một hoạt chất giống như insulin giúp hạ đường huyết, trị cao huyết áp. Bên cạnh đó vỏ bưởi còn chứa tinh dầu có khả năng kháng viêm tốt.

Táo

Trong táo có chứa chất xơ cùng nhiều hợp chất khác mang nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm chậm quá trình hấp thu carbohydrate, kích thích tuyến tụy giải phóng insulin vì thế mà đường huyết không bị tăng đột biến. Vỏ táo cũng đặc biệt có nhiều chất dinh dưỡng, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Ăn một quả táo trước bữa chính 30 phút hỗ trợ giảm đáng kể lượng đường trong máu. 

Ăn táo để bổ sung chất xơ, kích thích sản sinh insulin

Ăn táo để bổ sung chất xơ, kích thích sản sinh insulin

Các loại hạt và quả hạch

Các loại hạt và quả hạch như hạt chia, hạnh nhân, hạt lanh, óc chó… được xếp vào nhóm thực phẩm người bệnh tiểu đường nên dùng nhờ tác dụng kiểm soát đường huyết hiệu quả và giảm nguy cơ xuất hiện các biến chứng của bệnh. Ngoài ra, chúng còn giàu protein, vitamin và khoáng chất tốt cho bệnh nhân. Mỗi ngày dùng trung bình 56g sẽ thấy hiệu quả rõ rệt. 

Bí ngô và hạt bí ngô

Bí ngô giàu chất xơ và ít calo, thúc đẩy sản xuất insulin tự nhiên trong cơ thể. Cả bí ngô và hạt bí ngô đều giàu vitamin và dưỡng chất hỗ trợ cân bằng đường huyết, tăng khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến tim mạch. 

Bí ngô và hạt thúc đẩy sản xuất insulin tự nhiên cho người tiểu đường

Bí ngô và hạt thúc đẩy sản xuất insulin tự nhiên cho người tiểu đường

Quả mọng

Quả mọng bao gồm các loại quả có kích thước nhỏ, hình tròn và sờ mềm như quả mâm xôi, việt quất, dâu tây,... Đây được đánh giá như siêu thực phẩm cho người bệnh tiểu đường, quả mọng không chỉ có hàm lượng đường thấp mà còn chứa chất chống xơ, chống oxy hóa và nhiều loại vitamin giúp đẩy nhanh hiệu quả chuyển hóa glucose.

Quả bơ

Quả bơ - thực phẩm hạ đường huyết vô cùng bổ dưỡng và lành mạnh đối với bệnh nhân mắc tiểu đường. Ngoài hạ đường huyết, loại quả này còn giúp giảm cân, tăng khả năng hấp thu chất béo tốt, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác.

Bơ làm tăng khả năng hấp thu chất béo tốt

Bơ làm tăng khả năng hấp thu chất béo tốt

Kiểm soát đường huyết tốt hơn với rau củ

Đậu bắp

Trong đậu bắp có chứa một hợp chất tên là Rhamnogalacturonan - một loại polisaccarit có tác dụng ngăn ngừa đái tháo đường. Trong đậu bắp chứa nhiều chất xơ không chỉ làm ổn định lượng đường trong máu, hỗ trợ tiêu hóa mà còn giảm căng thẳng, mệt mỏi và cholesterol gây bệnh tim.

Bông cải xanh và cải mầm

Trong bông cải xanh có chứa sulforaphane có khả năng kiểm soát tốt đường huyết, tăng cường độ nhạy insulin. Với người tiểu đường tuýp 2 béo phì, bông cải xanh giàu magie và khoáng chất, chứa ít calo phù hợp để giảm cân. Cải mầm có giá trị dinh dưỡng cao hơn gấp 5 lần so với rau cải bình thường. Bạn nên ăn sống hoặc hấp để hiệu quả hạ đường huyết tốt nhất.

Bông cải xanh chứa sulforaphane có khả năng kiểm soát tốt đường huyết

Bông cải xanh chứa sulforaphane có khả năng kiểm soát tốt đường huyết

Các loại đậu

Đậu khô là thực phẩm hạ đường huyết cho người tiểu đường có chỉ số đường huyết thấp. Nhiều dưỡng chất như chất xơ, magie, protein trong đậu lăng hay chất xơ hòa tan trong đậu đen, đậu xanh làm cân bằng tốt chỉ số đường huyết, giảm nguy cơ mắc đái tháo đường.

Cải xoăn

Chất xơ và chất chống oxy hóa flavonoid trong cải xoăn giúp hạ đường huyết khá tốt, điều chỉnh lượng glucose trong máu và cải thiện độ nhạy của insulin. Hiệu quả sử dụng cải xoăn để cân bằng đường huyết sẽ tốt hơn nếu bạn kết hợp cùng chế độ ăn giàu carb.

Tỏi

Tỏi là một loại gia vị thường dùng để kết hợp chế biến với nhiều món ăn thường ngày. Khả năng sản sinh insulin có thể được cải thiện nếu dùng tỏi, nhờ đó tốc độ chuyển hóa glucose tăng hơn làm giảm lượng đường trong máu.

Tốc độ chuyển hóa glucose ở người tiểu đường nhanh hơn nhờ tỏi

Tốc độ chuyển hóa glucose ở người tiểu đường nhanh hơn nhờ tỏi

Cần lưu ý gì khi dùng thực phẩm hạ đường huyết?

Xây dựng thực đơn dành cho người tiểu đường lành mạnh là phương pháp tốt nhất để ổn định tình trạng bệnh. Tuy nhiên, khi dùng thực phẩm hạ đường huyết, bạn cần lưu ý một số điều sau để có hiệu quả tốt hơn:

- Sử dụng thực phẩm có hàm lượng phù hợp, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh tình trạng đường huyết hạ ở mức quá thấp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Nên chọn những thức ăn có chỉ số đường huyết (GI) thấp và hạn chế thực phẩm chứa nhiều tinh bột và đường, đồ ăn nhanh như bánh mì, bánh ngọt, nước có ga…

- Ăn thành nhiều bữa trong ngày, khi ăn cần nhai kĩ tạo cảm giác no lâu hơn.

- Kết hợp kế hoạch luyện tập thể dục thể thao, chọn các bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ, yoga,... giúp cải thiện độ nhạy của insulin.

Thực phẩm hạ đường huyết

Dùng thực phẩm hạ đường huyết kết hợp tập luyện để tăng hiệu quả

- Luôn có sẵn máy đo đường huyết tại nhà để theo dõi chỉ số tiểu đường thường xuyên.

- Khi đường huyết xuống quá thấp, bạn có thể xử lý nhanh bằng cách uống nước trái cây, 1 muỗng canh mật ong hoặc đường, 4 - 5 cái bánh mặn hay 3 - 4 viên kẹo.

- Nếu xuất hiện các triệu chứng hạ đường huyết nặng, hãy tới ngay cơ sở y tế gần nhất hoặc gọi điện nhanh để nhận tư vấn từ bác sĩ.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, luyện tập và dùng thuốc theo đúng lộ trình điều trị, bạn nên kết hợp sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị tiểu đường từ dây thìa canh lá to như Gumar Plus. Bên cạnh đó, nhiều dòng sản phẩm khác cũng được người bệnh tin tưởng như Advanced Glucose, Blood Sugar Control, BoniDiabet... Sản phẩm đã được Bộ Y tế chứng nhận, kiểm định chất lượng nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm. 

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Vậy dây thìa canh mua ở đâu? Nhà thuốc Pharmart.vn là địa chỉ phân phối trực tiếp, chính hãng từ Công ty Cổ phần Dược khoa. Đây là đơn vị duy nhất được PGS.TS. Trần Văn Ơn chuyển giao công trình nghiên cứu hơn 10 năm về công dụng hạ đường huyết của dây thìa canh với người bệnh tiểu đường.

Hy vọng rằng với top 15+ thực phẩm hạ đường huyết cho người tiểu đường gợi ý ở trên, bạn đã xây dựng được chế độ ăn thích hợp. Hãy bổ sung đầy đủ thực phẩm tốt cho sức khỏe để tình trạng bệnh cải thiện tốt hơn nhé!

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan