CẦN BIẾT: Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Bài viết có: 0 từ - thời gian đọc: 0 phút
07/03/2024 - 979 Lượt xem
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dược sĩ: Hoàng Thùy Linh

TÁC GIẢ

Dược sĩ: Hoàng Thùy Linh

Dược sĩ Hoàng Thùy Linh - Cố vấn chuyên môn các sản phẩm sức khỏe, thiết bị y tế tại Hệ thống Nhà Thuốc Pharmart.vn. 

Mắc bệnh đái tháo đường lâu dài có thể dẫn đến các biến chứng về tim mạch như cao huyết áp. Xây dựng thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp khoa học giúp bệnh nhân kiểm soát được huyết áp và cải thiện tình trạng sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng. 

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp 

Mỗi người bệnh tiểu đường bị cao huyết áp lại có chế độ ăn khác nhau, phải hết sức thận trọng và phụ thuộc vào tình trạng bệnh. Thực đơn phải phù hợp riêng với từng người nhưng đều tuân theo những nguyên tắc chung dưới đây:

- Giảm tối đa lượng đường và muối khi chế biến món ăn.

- Giảm hàm lượng tinh bột, lựa chọn thực phẩm chứa protein dễ hấp thụ. Đồng thời hạn chế tối đa sử dụng đồ ăn nhanh, đồ uống chứa chất kích thích, nước ngọt,...

- Ăn thành nhiều bữa trong ngày. Khi ăn cần nhai kỹ, không nên ăn nhiều hoặc ít quá.

- Không dùng dầu mỡ đã qua sử dụng, ưu tiên dùng dầu thực vật sẽ dễ hấp thu hơn.

- Lựa chọn thực phẩm có hàm lượng cholesterol thấp, ngăn ngừa quá trình xơ vữa động mạch.

- Bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ: rau củ, trái cây ít đường.

Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áo cần giảm tối đa đường, muối

Những thực phẩm nên có trong thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Tiểu đường nên ăn gì? Cùng xem gợi ý nhóm thực phẩm cho người tiểu đường cao huyết áp để có lựa chọn tốt nhất cho thực đơn của mình nhé!

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây ít ngọt chứa ít chất bột đường nên tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị tiểu đường cao huyết áp. Chất xơ trong những đồ ăn này tạo cảm giác no lâu, không làm thay đổi nồng độ đường trong máu, cung cấp natri lý tưởng cho những người bị huyết áp cao, ví dụ như cà rốt, rau cải, dưa leo… Rau xanh nên sử dụng trong bữa chính và bổ sung trái cây vào bữa phụ.

Cần chú ý rằng, ăn nhiều rau xanh và trái cây cho người tiểu đường không có nghĩa là bỏ ăn hoàn toàn các thực phẩm giàu tinh bột, bởi đây là thành phần cần thiết để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bạn nên ăn đan xen cùng với gạo lứt, yến mạch - thực phẩm nhiều chất xơ hơn gạo trắng, bún, miến.

Ngũ cốc nguyên cám (ngũ cốc toàn phần, ngũ cốc nguyên hạt)

Đây là một trong những nguồn bổ sung chất xơ và nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin B, sắt, axit folic,... Đồng thời, ngũ cốc nguyên cám cũng giúp bảo toàn được hầu hết các chất dinh dưỡng, không như ngũ cốc tinh chế.

Lúa mạch, ngô, kê, yến mạch… cũng là ngũ cốc cho người tiểu đường được nhiều người sử dụng để giảm cân. Khi ăn vào vừa giúp giảm sự thèm ăn, kiểm soát được đường huyết ổn định nhờ đó các triệu chứng cao huyết áp cũng được giảm thiểu. Bạn cần lựa chọn kỹ những loại ngũ cốc nguyên 100% cám, không lẫn các tạp chất khác.  

Ngũ cốc nguyên cám nên có trong thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Ngũ cốc nguyên cám nên có trong thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Các loại hạt

Các loại hạt tác động vào quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể, có hiệu quả tích cực trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch đối với bệnh nhân bị đái tháo đường. Hạt hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, đậu phộng… cung cấp protein và những chất béo có lợi.

Ngoài ra, những loại hạt này chứa hàm lượng calo lớn nên khi ăn bạn cần chú ý để sử dụng một cách hợp lý nhất. Nên dùng chúng vào trong bữa ăn nhẹ, dùng hạt nguyên chất không chứa đường hay muối.

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa

Chất béo không bão hòa (chất béo tốt) gồm 2 loại là chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa. Chúng thường xuất hiện trong một số thực phẩm như các loại rau, đậu, các loại quả hạch, dầu thực vật (ô liu, đậu phộng, dầu cải), bơ, thịt nạc và các loại cá. Những chất béo này được nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có khả năng làm giảm lượng cholesterol xấu giúp hạn chế những triệu chứng tiểu đường cao huyết áp, có dấu hiệu liên quan đến bệnh tim mạch. 

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa giúp giảm cholesterol xấu

Thực phẩm chứa chất béo không bão hòa giúp giảm cholesterol xấu

Sữa tách kem, tách béo

Người bị bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể uống sữa như người bình thường. Nếu dùng sữa không tách béo trong thời gian dài, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và đột quỵ cao hơn. 

Đồng thời, các loại sữa tách kem, tách béo không chỉ tốt cho người muốn giảm cân mà còn rất phù hợp cho người tiểu đường cao huyết áp. Chúng giúp cân bằng ổn định lượng cholesterol, cung cấp protein, canxi, các khoáng chất và có lượng calo thấp hơn những loại sữa khác. Glucerna của Abbott Hoa Kỳ là loại sữa dành cho người tiểu đường vừa tốt cho tim mạch lại ổn định đường huyết.

Gợi ý các thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp 

Khi mắc bệnh tiểu đường kèm cao huyết áp, việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn. Bệnh nhân cần có chế độ sinh hoạt bao gồm ăn uống và luyện tập hợp lý để cải thiện sức khỏe. Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp bạn kiểm soát được hàm lượng đường trong máu, chỉ số huyết áp, giúp cho quá trình chữa bệnh có chuyển biến tốt hơn. 

Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp cần phân bổ calo phù hợp

Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp cần phân bổ calo phù hợp

Tuy nhiên, xây dựng được thực đơn dành cho người tiểu đường cao huyết áp không phải là điều dễ dàng, đa dạng thực phẩm nhưng phải tốt cho sức khỏe và có lượng calo phân bố trong các bữa ăn cân đối. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị hay các chuyên gia dinh dưỡng để có lựa chọn hợp lý. Dưới đây là gợi ý một số thực đơn mà người bệnh có thể tham khảo:

Thực đơn 1

Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Thực đơn 2

Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Thực đơn 3

Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Thực đơn 4

Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Thực đơn 5

Thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp

Nếu bạn mắc đái tháo đường và huyết áp cao, có thể tham khảo thêm các thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên tại nhà thuốc uy tín hàng đầu Việt Nam - Pharmart.vn như Gumar Plus, Advanced Glucose, BoniDiabet, Blood Sugar Control,… Trong đó, Gumar Plus được chiết xuất từ dây thìa canh lá to kết hợp với công nghệ Crominex sẽ đem lại hiệu quả vượt trội trên hỗ trợ điều trị cho người bị tiểu đường.

Hộp 120 viên

650.000đ
450.000đ/ hộp
28 đánh giá

Áp dụng thực đơn cho người tiểu đường cao huyết áp đủ dinh dưỡng, hợp lý là yếu tố quan trọng giúp duy trì chỉ số đường huyết, huyết áp ổn định và ngăn ngừa những biến chứng về tim mạch. Hy vọng rằng với những chia sẻ ở trên, bạn đã có thể tự tin xây dựng được chế độ ăn cho mình để cải thiện sức khỏe được như mong muốn.

(Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên tới cơ sở y tế, hỏi ý kiến bác sĩ để được tư vấn)

Pharmart.vn tổng hợp

Ảnh: Sưu tầm internet

Pharmart cam kết
  • Vận chuyển toàn quốc
  • Hỗ trợ đổi trả trong vòng 30 ngày
  • Sản phẩm chính hãng 100%
Sale Support HN/HCM: (024/028) 7779 6505

Các tin liên quan